OSP ขายหุ้น “ยูนิชาร์ม” 5.85% ให้ “ยูนิชาร์ม คอร์ปอเรชั่น” รับทรัพย์ 3 พันล้าน

OSP ขายหุ้น “ยูนิ ชาร์ม” ทั้งหมดที่ถือ 4.20 แสนหุ้น คิดเป็นสัดส่วน 5.85% ให้กับ “ยูนิชาร์ม คอร์ปอเรชั่น” เป็นจำนวนเงิน 3 พันล้านบาท ตามประเมินของที่ปรึกษาทางการเงิน ย้ำได้รับผลตอบแทนเหมาะสมและคุ้มค่า


บริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน) หรือ OSP กล่าวว่า เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2566 โอสถสภาได้ลงนามในตราสารการโอนหุ้นเพื่อจำหน่ายหุ้นของบริษัท ยูนิ.ชาร์ม (ประเทศไทย) จำกัด (ยูนิชารม์ ) ที่โอสถสภาถืออยู่ทั้งหมดจำนวน 420,500 หุ้น หรือคิดเป็นสัดส่วน 5.85% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดในยูนิชาร์ม ให้แก่บริษัท ยูนิชาร์ม คอร์ปอเรชั่น จำกัด (“ผู้ซื้อ”) เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 3,000 ล้านบาท ซึ่งราคาดังกล่าวประเมินจากที่ปรึกษาทางการเงิน

สำหรับการจำหน่ายหุ้นของยูนิชาร์มดังกล่าวเป็นไปตามยุทธศาสตร์การบริหารจัดการการลงทุนของกลุ่มโอสถสภา ที่มุ่งเน้นการขยายกลุ่มธุรกิจหลัก (core businesses) ทั้งในกลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องดื่ม กลุ่มผลิตภัณฑ์ของใช้ส่วนบุคคล ตลอดจนกลุ่มธุรกิจที่สามารถใช้ประโยชน์จากความได้เปรียบทางการแข่งขัน (competitive advantage) ของโอสถสภาจากธุรกิจหลักที่มีสัดส่วนการลงทุนอย่างมีนัยสำคัญ เพื่อให้กลุ่มโอสถสภาสามารถจัดสรรทรัพยากรของบริษัทให้มุ้งเน้นการเติบโตของกลุ่มธุรกิจหลักได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ การจำหน่ายหุ้นของยูนิชาร์มในครั้งนี้ ส่งผลให้โอสถสภาได้รับผลตอบแทนจากการลงทุนอย่างเหมาะสมและคุ้มค่า ซึ่งสามารถสร้างผลตอบแทนให้แก่โอสถสภาและผู้ถือหุ้นได้อย่างยั่งยืนต่อไป

Back to top button