MENA ลุ้นปีนี้กำไรนิวไฮ 79 ล้าน รับดีมานด์ขนส่งพุ่ง โบรกเคาะ “ซื้อ” เป้า 3.30 บาท

MENA ลุ้นปีนี้กำไรนิวไฮ 79 ล้านบาท เติบโต 55% จากช่วงปีก่อน รับดีมานด์ขนส่ง “คอนกรีตผสมเสร็จ ขนส่งสินค้าอุตสาหกรรมฯ รวมถึงสินค้าอุปโภคและบริโภคพุ่ง พร้อมรับบ.ร่วมทุน TDM หนุนคาดบันทึกส่วนแบ่งกำไรราว 15 ล้านบาทปีนี้ โบรกแนะนำ “ซื้อ” ราคาพื้นฐาน 3.30 บาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทิศทางของ บริษัท มีนาทรานสปอร์ต จำกัด (มหาชน) หรือ MENA ขณะนี้บริษัทฯเร่งซื้อรถขนส่งเพิ่ม เพื่อเตรียมรองรับดีมานด์การขนส่งของลูกค้าที่ฟื้นตัวขึ้น โดยเฉพาะการขนส่งคอนกรีตผสมเสร็จดีขึ้นต่อเนื่องจากตั้งแต่ไตรมาสแรกแล้ว โดยทางฝ่ายวิจัย บล.เคจีไอ คาดปริมาณความต้องการใช้ปูนซีเมนต์ในประเทศปี 2566 จะเพิ่มขึ้นราว 3.5% จากงวดเดียวของปีก่อน ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศ รวมทั้งภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ฟื้นตัวด้วยผู้ประกอบการกลับมาเปิดตัวโครงการใหม่ๆ

โดยฝ่ายวิจัยคาดว่า MENA จะเริ่มทำการขยายกองรถสำหรับการขนส่งคอนกรีตผสมเสร็จอีกราว 50 คันเป็น 520 คันภายในปีนี้ เพิ่มขึ้น 11% เมื่อเทียบกับงวดเดียวของปีก่อน ตามดีมานด์ของลูกค้า กลุ่มผู้ผลิตปูนซีเมนต์ และคาดจะขยายกองรถฯอีกเฉลี่ยปีละ เพิ่มขึ้น 5% จากงวดเดียวของปีก่อน ในปี 2567-68 ประเมินรายได้จากการขนส่งคอนกรีตผสมเสร็จจะเติบโตเฉลี่ยปีละ 8.9% CAGR ในปี 2565-68

ขณะที่การขนส่งสินค้าอุตสาหกรรมฯ และสินค้าอุปโภค-บริโภคนั้นสามารถแบ่งออกเป็น 4 กลุ่มหลักได้แก่ 1. การขนส่งด้วยรถควบคุมอุณหภูมิ ซึ่งจะเน้นการขนส่งสินค้าประเภทอาหารสด ลูกค้าหลักได้แก่ DHL ณ สิ้นปี 2565 MENA มีรถขนส่งควบคุมอุณหภูมิจำนวน 14 คันและคาดจะเพิ่มกองรถเป็น 24 คันภายในปีนี้

2.การขนส่งอาหารสัตว์ ลูกค้าปลักได้แก่ ผู้ประกอบการปศุสัตว์ อาทิ TFG, BTG ณ สิ้นปี 2565 กองรถสำหรับขนส่งอาหารสัตว์มีจำนวน 11 คัน และคาดจะเพิ่มเป็น 30 คันภายในปี 2566

3.รถขนส่งสินค้าทั่วไป มีจำนวน 68 คัน คาดจะยังไม่มีการขยายกองรถ

  1. รถขนส่งสินค้าอุปโภค-บริโภค ในกลุ่มร้านสะดวกซื้อ ลูกค้าหลักได้แก่ ร้าน CJ ปัจจุบันมีรถขนส่งจำนวน 58 คัน และคาดว่าจะโอนทรัพย์สินส่วนนี้ไปยังบริษัทร่วมทุนใหม่ภายในไตรมาส 2/2566

ทั้งนี้ ประเมินรายได้จากการขนส่งสินค้าอุตสาหกรรมฯ และสินค้าอุปโภค -บริโภคจะเติบโตเฉลี่ยปีละ 21.5% CAGR ระหว่างปี 2565-68

ส่วนกรณี MENA ร่วมทุน กับ บริษัท ตะวันแดง โลจีสติกส์ จำกัด จัดตั้ง บริษัทร่วม (JV) ชื่อ บริษัท ทีดี เอ็ม ลอจิสติกส์ จำกัด หรือ TDM เพื่อให้บริการขนส่งกระจายสินค้าอุปโภค – บริโภค และบริการขนส่งสินค้าอื่นๆ โดย MENA ถือหุ้น 35% ใน TDM โดยทาง MENA จะโอนรถบรรทุกจำนวน 58 คัน ไปยัง บริษัทร่วมทุน TDM

ดังนั้นฝ่ายวิจัยประเมินผลสุทธิของการจัดตั้งบริษัทร่วมทุน TDM จะเป็นบวกต่อ MENA โดยคาดเป็นการเปิดโอกาสในการเข้าบริหารจัดการการขนส่งสินค้าฯ ในกลุ่มร้านสะดวกซื้อ “ซีเจ ซูเปอร์มาร์เก็ต” (CJ) และมีโอกาสต่อยอดไปยังร้านสะดวกซื้อ“ถูกดี มีมาตรฐาน” (TD) รวมถึงโอกาสในการขยายการให้บริการขนส่งสินค้าไปยังธุรกิจอื่นๆ ในเครือข่ายผู้ถือหุ้นกลุ่ม “ตะวันแดง” คาด MENA จะบันทึกส่วนแบ่งกำไรราว 15 ล้านบาทในปี 2566 และเพิ่มขึ้นเป็น 41 ล้านบาทในปี 2567 พร้อมกับคาดมี Upside ในอนาคต กรณี TDM เตรียม IPO

นอกจากนี้ คาดการขยายกองรถให้บริการขนส่ง และผลสุทธิของการจัดตั้งบริษัท TDM จะหนุนให้กำไรปีนี้ทำจุดสูงสุดใหม่ที่ 79 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 55% จากงวดเดียวของปีก่อน และทำจุดสูงสุดใหม่ต่อเนื่องในปี 2567 เป็น 114 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 44% จากงวดเดียวของปีก่อน โดยได้แรงหนุนจากส่วนแบ่งกำไรบริษัท TDM ที่จะรับรู้เต็มปี

ทั้งนี้ ผลดังกล่าวข้างต้นส่งให้ให้ฝ่ายวิจัย ประเมินราคาเหมาะสม MENA  อยู่ที่ 3.30 บาท  แนะนำ “ซื้อ”

Back to top button