จังหวะช้อน AH ยัน “อีซูซุ” ย้ายฐานแค่โคมลอย

นาทีทองช้อนหุ้น AH หลังลงหนัก ผู้บริหารชี้ "อีซูซุ" มีฐานผลิตในอินโดนีเซียแล้ว ส่วนฐานผลิตไทยมั่นคงดี


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังมีรายงานข่าวออกมาเมื่อวันที่ 7 มิ.ย. 66 ที่ผ่านมา ถึงกรณีรัฐมนตรีอุตสาหกรรมอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า บริษัทรถดังอย่าง อิซูซุ มอเตอร์ส เตรียมย้ายฐานการผลิตจากประเทศไทย ไปยังอินโดนีเซีย และจะเริ่มกระบวนการผลิตอย่างเร็วในปีหน้า ผลดังกล่าวส่งผลให้หุ้นกลุ่มชิ้นส่วนยานยนต์เกิดการแพนิก ราคาหุ้นร่วงหนักช่วงเปิดตลาดภาคเช้าของวันนี้ 8 มิ.ย. นำโดย บริษัท อาปิโก ไฮเทค จำกัด (มหาชน) หรือ AH ราคาลงไปลึกทำจุดต่ำสุดที่ระดับ 27.75 บาท

ล่าสุด นาย ซู ชวน เย็บ ประธานคณะกรรมการบริษัท, ประธานกรรมการบริหาร, ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร AH กล่าวผ่านรายการ “ข่าวหุ้นเจาะตลาด” ว่าจากกรณีข่าวทาง อีซูซุ มอเตอร์ส เตรียมย้ายฐานการผลิตจากประเทศไทยไปยังอินโดนีเซียนั้น ทางตนเห็นข้อมูลแล้วตั้งแต่เมื่อวาน แต่ก็ไม่มีความกังวล เพราะจริงๆแล้ว อีซูซุ มีโรงงานผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ที่ประเทศเวียดนาม, มาเลเซีย, อินโดนีเซีย, แอฟฟิกา และอินเดีย อยู่แล้ว

ดังนั้นตนคิดว่าทางอีซูซุคงไม่ได้ย้ายฐานผลิตตามที่ปรากฏในข่าว เพราะข่าวที่ออกมาไม่ได้ระบุชื่อใครออกมา หรือมีความสัมพันธ์กับบริษัท อีซูซุ มอเตอร์ส อย่างไรก็ตามทาง AH เป็นคู่ค้ากับอีซูซุมาอย่างยาวนาน โดยอีซูซุเป็นลูกค้ารายใหญ่ที่มียอดสั่งซื้อสินค้าราว 30% ของเรา อีกทั้งบริษัทยังมีลูกค้าในส่วนของฟอร์ด และนิสสัน อีกด้วย เนื่องจากประเทศไทยเป็นฐานผลิตดีที่สุดแล้ว ดังนั้นเวลาจะย้ายฐานการผลิตถือเป็นเรื่องใหญ่ และมันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ

ขณะที่ล่าสุดสำนักข่าว รอยเตอร์ รายงานว่า โฆษกอีซูซุระบุว่า บริษัทกำลังมุ่งทำตลาดในอินโดฯอยู่ในขณะนี้ แต่ยังไม่มีแผนการที่จะย้ายฐานการผลิตจากไทยไปอินโดฯ ซึ่งรอยเตอร์สอบถามไปยังโฆษกของรมต.อุตสาหกรรมอินโดฯ เพื่อขอให้ชี้แจงคำปฎิเสธของอีซูซุ แต่ไม่ได้รับการตอบกลับ

Back to top button