กกต. เริ่มรับรอง “ส.ส.” 13 มิ.ย. ชี้ประกาศครบ 500 คน ปลายเดือนนี้

คณะกรรมการการเลือกตั้ง เริ่มพิจารณารับรอง "ส.ส." ราว 70% วันที่ 13 มิ.ย.นี้ คาดประกาศครบ 500 คน วันที่ 28 มิ.ย.66 ก่อนแล้วค่อยมาสอยในภายหลัง


คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยถึง ในการประชุม กกต. ในวันอังคารที่ 13 มิ.ย.66 สำนักงานกกต.จะเสนอเรื่องการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งส.ส.ให้ที่ประชุมกกต.ได้เริ่มพิจารณา โดยจะเสนอในส่วนของผู้ได้รับเลือกตั้งที่ไม่มีเรื่องร้องเรียนให้พิจารณาก่อนซึ่งมีอยู่ราว 70% ของผู้ได้รับเลือกตั้งทั้งหมดจากนั้นจะทยอยพิจารณาในส่วนของผู้ได้รับเลือกตั้งที่มีเรื่องร้องเรียนซึ่งมีอยู่ราว 20-30 คน จนแล้วเสร็จจึงจะออกประกาศเรื่องรับรองผลการเลือกตั้งในคราวเดียว

ทั้งนี้ตามแผนการทำงานของกกต.ต้องการที่จะประกาศรับรองผลการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จก่อนที่ นายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี กกต. จะพ้นจากตำแหน่งในวันที่ 28 มิ.ย.66 เนื่องจากมีอายุครบ 70 ปี รวมทั้งมีความเป็นไปได้ที่จะประกาศรับรองผลการเลือกตั้งครบทั้ง 500 คน

อีกทั้งจากตามรายงานผลการตรวจสอบการเลือกตั้งของทางผู้ตรวจการเลือกตั้งและของผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดที่สำนักงานกกต.ได้มีหนังสือให้แจ้งมาก่อนหน้านี้เกือบทั้งหมดเสนอว่า เรื่องร้องเรียนผู้ได้รับเลือกตั้ง จังหวัดไม่อาจดำเนินการสืบสวนสอยสวนได้เสร็จก่อนกรอบเวลา 60 วันที่กฎหมายกำหนด กกต.จึงจะประกาศผลการเลือกตั้งทั้งหมดไปก่อนแล้วค่อยมาสอยในภายหลัง

Back to top button