WTI ปิดบวก 1.16 เหรียญ ขานรับดีมานด์น้ำมันจีนเพิ่ม

น้ำมัน WTI ปิดบวก 1.16 เหรียญ แตะ 71.78 ดอลลาร์/บาร์เรล ขานรับดีมานด์น้ำมันจีนเพิ่ม โดยในรอบสัปดาห์นี้ปรับตัวขึ้น 2.3%


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวขึ้นในวันศุกร์ (16 มิ.ย.) โดยได้แรงหนุนจากแนวโน้มที่อุปสงค์น้ำมันจะเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 1.16 ดอลลาร์ หรือ 1.64% ปิดที่ 71.78 ดอลลาร์/บาร์เรล และในรอบสัปดาห์นี้ปรับตัวขึ้น 2.3%

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 0.94 ดอลลาร์ หรือ 1.24% ปิดที่ 76.61 ดอลลาร์/บาร์เรล และในรอบสัปดาห์นี้ปรับตัวขึ้น 2.4%

เทรดเดอร์น้ำมันยังคงเพิ่มสถานะซื้อสัญญาน้ำมัน เนื่องจากคาดว่า ความต้องการน้ำมันจะเพิ่มขึ้น เนื่องจากจีนซึ่งเป็นผู้นำเข้าน้ำมันรายใหญ่ จะใช้นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ

เอ็ดเวิร์ด โมยา นักวิเคราะห์ตลาดของโออันดากล่าวว่า ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นเพราะการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ โดยในยุโรปนั้น ราคาน้ำมันดีเซลเพิ่มขึ้นอย่างมากซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีต่อตลาดน้ำมัน นอกจากนี้ จีนยังให้โควตาการนำเข้าน้ำมันดิบมากขึ้นด้วย

โมยาระบุว่า การนำเข้าน้ำมันดิบของจีนอาจแข็งแกร่ง เมื่อจีนดำเนินการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ส่วนนายวลาดิมีร์ เซอร์นอฟ นักวิเคราะห์ของบริษัทเอฟเอ็กซ์ เอ็มไพร์ระบุว่า ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นเนื่องจากกลุ่มโอเปกพลัสปรับลดการผลิตลง และได้แรงหนุนจากการที่จีนกระตุ้นเศรษฐกิจ

เบเกอร์ ฮิวส์ บริษัทบริการด้านน้ำมันเปิดเผยในวันศุกร์ว่า สหรัฐมีแท่นขุดเจาะน้ำมันที่ยังใช้งานจำนวน 552 แท่นในสัปดาห์นี้ ลดลง 4 แท่นจากสัปดาห์ก่อนหน้า ขณะที่แคนาดาเพิ่มแท่นขุดเจาะน้ำมันจำนวน 18 แท่น แตะ 103 แท่นในสัปดาห์นี้

Back to top button