BLC ตั้งเป้าพัฒนา “ยา” ต่อเนื่อง ดันรายได้ปี 69 ทะลุ 2 พันล้าน

BLC เพิ่มการผลิตยาแผนปัจจุบัน-สามัญใหม่ ย้ำเป้ารายได้ทะลุ 2 พันล้านบาท ภายในปี 69 รับเทรนด์ดูแลสุขภาพ


ภก.สุวิทย์ งามภูพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บางกอกแล็ป แอนด์ คอสเมติค จำกัด (มหาชน) หรือ BLC เปิดเผยว่า บริษัทฯวางเป้าหมายรายได้เติบโตเฉลี่ย 200 ล้านบาทต่อปี หรือมีรายได้เติบโตแตะ 2,000 ล้านบาทภายในปี 2569 จากแผนดำเนินงานที่มุ่งสร้างรายได้จากการผลิตยาแผนปัจจุบันประเภทยาสามัญใหม่ (New Generic Drugs) ซึ่งเป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราการเติบโตสูง โดยมีอัตราการทำกำไรขั้นต้นขั้นต่ำ 70% ใน 3-5 ปีแรกของการจำหน่าย จากวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ (Product Life Cycle) ตั้งแต่ประมาณ 4-5 ปี ไปจนถึงมากกว่า 10 ปี ขึ้นอยู่กับประเภทยา สภาพตลาดและการแข่งขัน การทดแทนของยาชนิดใหม่รวมถึงเทคโนโลยีการรักษาใหม่ๆ

ดังนั้นบริษัทจึงวางแผนการพัฒนาและจำหน่ายอย่างต่อเนื่อง โดยมีเป้าหมายการวางจำหน่ายไม่น้อยกว่า 2 รายการต่อปี ที่ส่งผลดีต่ออัตราการเติบโตของรายได้และอัตราการทำกำไรของบริษัทฯ ให้เติบโตอย่างต่อเนื่องตามแผนงานที่วางเอาไว้

สำหรับอุตสาหกรรมยาภายในประเทศไทยมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง จากปี 2565 ที่ขยายตัว 4.5-5% หรือคิดเป็นมูลค่าถึง 238,350 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลมาจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 คลี่คลาย การเปิดประเทศเพื่อรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ และการเปิดให้บริการของสถานพยาบาล ทำให้ดีมานด์ของผลิตภัณฑ์ยาเพิ่มขึ้นประกอบกับเทรนด์ดูแลสุขภาพ และพฤติกรรมการดูแลสุขภาพของประชาชนเปลี่ยนแปลงไปหลังการแพร่ระบาดโควิด-19 และการเข้าถึงข้อมูลของยาได้จากการใช้เทคโนโลยีต่างๆ ที่เพิ่มขึ้น

มีเป้าหมายการเติบโตอย่างชัดเจนจากแผนงานเพิ่มกำลังการผลิต และการมุ่งวิจัยและผลิตยาแผนปัจจุบันประเภทยาสามัญใหม่อย่างน้อยปีละ 2 รายการ เพื่อรักษาความสามารถในการทำกำไรให้เติบโตตามเป้าหมายที่วางเอาไว้ โดยเน้นผลิตยามุ่งเป้าที่มีความต้องการในประเทศจากการก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุของประเทศไทย ในฐานะผู้บริหารของBLC เรามุ่งมั่นที่จะสร้างความมั่นคงทางด้านสุขภาพให้กับคนไทย รวมทั้งการบริหารงานเพื่อสร้างการเติบโตให้บริษัทฯ และสร้างผลตอบแทนที่ดีให้แก่ผู้ถือหุ้นภก.สุวิทย์ กล่าว

Back to top button