“สนามบินดอนเมือง” จ่อชง ทอท. เร่งของบปี 67 เปลี่ยนอุปกรณ์ทางเลื่อนใหม่

“สนามบินดอนเมือง” พลิกวิกฤตเป็นโอกาส เตรียมชง ทอท.จัดงบเร่งด่วนปี 2567 เพื่อเปลี่ยนอุปกรณ์ทางเลื่อนทั้งหมด เน้นเทคโนโลยีระบบความปลอดภัยสูง


นายการันต์ ธนกุลจีรพัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง  บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า จากกรณีอุบัติเหตุเท้าผู้โดยสารเพศหญิงติดทางเลื่อน บริเวณทางเดิน South Corridor ระหว่าง Pier 4 – Pier 5 ของอาคารผู้โดยสารภายในประเทศ จนผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บสาหัส ขณะนี้ ทดม.จึงเตรียมเร่งของบประมาณปี 2567 ไปยัง ทอท.เพื่อเปลี่ยนอุปกรณ์ทางเลื่อนก่อนแผนเดิมที่กำหนดเปลี่ยนในปี 2568

โดยยอมรับว่าอุปกรณ์ทางเลื่อนดังกล่าวถูกติดตั้งและใช้งานมาตั้งแต่ปี 2539 มีระยะเวลาใช้งานมากว่า 27 ปี แต่ที่ผ่านมาได้รับคำยืนยันจากทางบริษัทฮิตาชิถึงความปลอดภัยจากอุปกรณ์ว่ามีความปลอดภัยยังใช้งานได้ หากบำรุงรักษาตามระยะรอบ และเปลี่ยนอะไหล่บางส่วนจะสามารถใช้งานได้ตลอด และยังคงปลอดภัยดี ซึ่งที่ผ่านมา ทดม.ตรวจสอบบำรุงรักษาตามกำหนดเสมอ โดยล่าสุดอุปกรณ์ทางเลื่อนได้รับการตรวจสอบไปเมื่อวันที่ 21 มิ.ย.ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี ทดม.ยอมรับว่าอุปกรณ์ทางเลื่อนที่ใช้งานอยู่ในปัจจุบันนั้น เป็นเทคโนโลยีเก่าหากเทียบกับทางเลื่อนของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งระบบความปลอดภัยอัตโนมัติ เซ็นเซอร์บริเวณซี่หวีของทางเลื่อนในเทคโนโลยีเก่าเป็นการเช็คความตึงของโซ่ ส่วนแบบใหม่จะมีอุปกรณ์เซ็นเซอร์บริเวณใต้ซี่หวี ระบบความปลอดภัยอัตโนมัติจะทำงานได้ไวกว่า ดังนั้นหากปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ใหม่ ก็จะสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้โดยสารได้มากขึ้น

ทั้งนี้ปัจจุบัน ทดม.มีแผนปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ทางเลื่อนภายในท่าอากาศยานอยู่แล้ว ซึ่งจะเสนอขอใช้งบประมาณในปี 2568 และจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ จะเสนอของบประมาณเร่งด่วนเพื่อปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ทางเลื่อนก่อนกำหนด โดยจะเร่งเปลี่ยนภายในปีงบประมาณ 2567 นอกจากนี้จะเพิ่มความปลอดภัย และความมั่นใจแก่ผู้โดยสาร จะเพิ่มความถี่ในการเข้าตรวจสอบอุปกรณ์ให้มากขึ้น

Back to top button