“กรภัทร” มองหุ้นไทยปีนี้ 1,700 จุด แนะ 3 หุ้นติดพอร์ต HANA-AMATA-CPXAT

“กรภัทร วรเชษฐ์” มองหุ้นไทยปีนี้มีโอกาสทดสอบ 1,700 จุด แนะติดตามประเด็นค่าเงินบาท ดอกเบี้ย และการเมืองไทย พร้อมแนะ 3 หุ้นเด่นที่ควรมีติดพอร์ต HANA-AMATA-CPXAT


นายกรภัทร วรเชษฐ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและบริการการลงทุน บล.กรุงศรี พัฒนสิน เปิดเผยในงานสัมนา Mid Year Outlook 2023: AI is The Future เกี่ยวกับทิศทางตลาดหุ้นไทยในช่วงครึ่งหลังของปี 66 ว่า แนวโน้มตลาดหุ้นไทยในช่วงที่เหลือของปีนี้ คาดอยู่แถว 1,700 จุด บวกลบ โดยปัจจัยที่ต้องจับตาดู ได้แก่เรื่องค่าเงินบาท, ดอกเบี้ยนโยบายสหรัฐ และการเมืองไทย

สำหรับหุ้นที่แนะนำให้มีติดพอร์ตในช่วงครึ่งปีหลัง ได้แก่ บริษัท ฮานา ไมโครอิเล็คโทรนิคส จำกัด (มหาชน) หรือ HANA ซึ่งเป็นหุ้นที่อยู่ในเมกะเทรนด์ด้าน AI โดยแนะนำซื้อ ราคาเป้าหมาย 58 บาท เนื่องจากบริษัทเป็นผู้ผลิตแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ (PCBA) ฮานาเจียซิง ประเทศจีนผลิตอุปกรณ์อิเลกทรอนิกส์ขนาดเล็กที่มีส่วนประกอบหลักทั้งหมดของระบบประมวลผลแบบฝังตัว (SystemInModule) หรือ SystemOnChipสำหรับการใช้งานขนส่งของ Internetof Thing (IoT) ผลิตภัณฑ์โดรน/หุ่นยนต์ AI ขนส่ง/เครื่อง 3DPrintings ที่มีระบบการประมวลผลพิเศษในการประมวลผลระบบ AIEngine พร้อมประเมินสัดส่วนรายได้จากชิปที่เป็นส่วนประกอบ AI ราว 2-3% ของรายได้รวม

ทั้งนี้ HANA มีฐานธุรกิจพร้อมเติบโตไปกับกระแสเทคโนโลยี Al และอยู่ในกลุ่มที่มีโอกาสได้ประโยชน์จากเทคโนโลยี AI ในฝั่งต้นน้ำ ในส่วนการจำหน่ายองค์ประกอบชิป PCBA ปัจจุบัน โดยโรงงานที่จีนมีศักยภาพผลิตได้ จึงพร้อมเติบโตไปกับเทคโนโลยี AI

สำหรับเชิงพื้นฐานปัจจุบัน วงจรส่งออกชิ้นสวนฯ ผ่านจุดต่ำสุด หนุนระยะสั้นคาดกำไรปกติปี 66 ที่ 370 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากไตรมาสก่อน จากแนวโน้มยอดขายและอัตราการใช้กำลังการผลิตฟื้นตัว ผสานกระแสกระตุ้นบริโภค EV ในจีน โดยรวมมองกำไรปี 66 ที่ 1.7 พันล้านบาท (ลดลง 19% จากปีก่อน) ยังมี Upside risk

โดยหากมองภาพระยะกลางปี 67 ที่กำไร HANA จะเริ่มฟื้นตัวจากอานิสงส์วงจรส่งออกผ่านจุดแย่เต็มปี และโอกาสทางธุรกิจจากเทคโนโลยี AI ที่เข้ามาในอนาคต Valuation ปัจจุบัน HANA จะมี Forward PER ปี 67 ราว 14-15 เท่า ต่ำกว่าช่วงธุรกิจเป็น Growth Cycle ที่ซื้อขายเกิน 20 เท่า โดยรวมมองเป็นจุดที่ดีวางสถานะลงทุนระยะกลาง-ยาว

นอกจากนี้ยังมีหุ้น บริษัท อมตะ คอร์ปอเรชัน จำกัด (มหาชน) หรือ AMATA ราคาเป้าหมาย 25 บาท โดยประเมินกำไรปกติปี 66 ระดับ 1.8 พันล้านบาท โต 49% จากปีก่อน จากการฟื้นตัวของยอดพรีเซลสู่ระดับ 1,500 ไร่ในปีนี้พร้อมลุ้น Upside กระแส FDI เร่ง ด้านยอดโอนที่ดินเพิ่มจาก 616 ไร่ในปี 65 เป็น 785 ไร่ในปีนี้ ขณะที่ธุรกิจโรงไฟฟ้าจะได้รับประโยชน์จากราคาก๊าซธรรมชาติที่ลดลงจากปีก่อน

รวมถึงหุ้นบริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPXAT ให้ราคาเป้าหมาย 48 บาท คาดกำไรปี 66 โตแรงสู่ระดับ 1.1 หมื่นล้านบาท (โต 47% จากปีก่อน) จากฐานต่ำในปีก่อน เชื่อภาพการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจภายในประเทศจะช่วยหนุนภาคการบริโภคฟื้นแรง ขณะที่กำไรงวดไตรมาส 2/66 จะเติบโตจากปีก่อนและไตรมาสก่อน โดย SSSG เดือน เม.ย. ค้าส่งยังบวก 6-8% และได้ประโยชน์จากค่าไฟปรับลง

Back to top button