SABUY เบรกลงทุนออนไลน์เพย์เม้นท์ “GHL” เหตุราคาผันผวน

SABUY เบรกแผนควักเงิน 463 ล้านบาท ซื้อหุ้น “GHL” สัดส่วน 5% ผู้ให้บริการ Online Payment Gateway ใน 5 ประเทศอาเซียน หลังราคาผันผวน ยันไม่กระทบธุรกิจ เป็นพันธมิตรทางธุรกิจในไทยอยู่แล้ว


บริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SABUY เปิดเผยว่า ตามที่บริษัทฯ ได้แจ้งข่าวการซื้อหุ้น GHL System Berhad (GHL) ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นมาเลเซีย (Bursa) 57 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 5%ของทุนจดทะเบียน มูลค่ารวม 463 ล้านบาท ขณะนี้บริษัทยังไม่ได้เข้าลงทุนในกิจการดังกล่าว เนื่องจากราคาหุ้นมีความผันผวนทั้งภูมิภาค ประกอบกับปัจจุบันบริษัทมีความสัมพันธ์ และเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับ GHL ในประเทศไทยอยู่แล้ว จึงไม่กระทบกับแผนการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ ในประเทศ แต่อย่างไรก็ดี บริษัทฯ ยังมีความตั้งใจที่จะเข้าลงทุนตามเป้าหมายเพื่อขยายความแข็งแกร่งของบริษัทฯ ต่อไปในภูมิภาคเอเชีย

ทั้งนี้ GHL System Berhad (GHL) จดทะเบียนจัดตั้งในประเทศมาเลเซีย ซึ่ง GHL เป็นผู้ให้บริการ Online Payment Gateway ใน 5 ประเทศ อันประกอบด้วย ประเทศไทย สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ โดยที่ระบบ Payment Gateway ของ GHL สามารถเชื่อมโยงช่องทางการชำระเงินต่างๆ ในภูมิภาคเข้าไว้ด้วยกัน และเป็นไปตามมาตรฐาน Central Bank of Malaysia และมาตรฐาน Payment Card Industry Data Security Standard (PCI DSS) Level 1

ส่วนกรณีการเข้าลงทุนใน บริษัท แอสเฟียร์ อินโนเวชั่นส์ จำกัด (มหาชน) หรือ AS เนื่องจากการเข้าลงทุนของ AS ในหุ้นสามัญในบริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด (BO)  จำนวน 4,149,000 หุ้น คิดเป็น 9.22% ของทุนจดทะเบียน จากบริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด ในราคาซื้อขายรวมทั้งสิ้น 600 ล้านบาท คาดว่าธุรกรรมการซื้อขายจะเสร็จสมบูรณ์ภายในวันที่ 31 ก.ค.66  ซึ่งมีนัยสำคัญต่อการดำเนินธุรกิจและบริษัทได้พิจารณาให้ความยินยอมการเข้าทำธุรกรรมการซื้อหุ้น BO ไปแล้ว

อย่างไรก็ดี ปัจจุบันบริษัทยังคงรอให้เงื่อนไขบังคับก่อนที่เหลือเพียงเงื่อนไขเดียวคือในเรื่องการได้รับวงเงินสินเชื่อที่เพียงพอจากสถาบันการเงินเพื่อใช้เป็นแหล่งเงินทุนในการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ AS เป็นผลสำเร็จ ซึ่งหากเงื่อนไขดังกล่าวสำเร็จลงบริษัทจะเริ่มกระบวนการการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ AS ตามหลักเกณฑ์และกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องต่อไป

Back to top button