ตร.ออกกฎเหล็ก “ห้ามชุมนุม” รอบรัฐสภา วันเลือกนายกฯ 13 ก.ค.นี้

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ออกประกาศสั่งห้ามชุมนุมรองรัฐสภาในรัศมี 50 เมตรวันเลือกนายกรัฐมนตรี 13 ก.ค.นี้  พร้อมย้ำไม่ปิดกั้นการชุมนุม แต่ขอให้ปฏิบัติตามกฎหมาย


พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  เปิดเผยถึงการเตรียมพร้อมดูแลความปลอดภัยในวันประชุมรัฐสภาเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 13 กรกฎาคม 2566ว่า พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติ์ประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. ดูแลในภาพรวม และสั่งการให้กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ดูแลแผนความปลอดภัย, การบริหารจราจร และการบริหารพื้นที่ของรัฐสภา โดยให้จัดเตรียมด้านกำลังพล อุปกรณ์และยานพาหนะ เพื่อขับเคลื่อนการปฏิบัติงาน ในส่วนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่มีการบังคับใช้กฎหมายพ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง สั่งห้ามไม่ให้มีการจัดชุมนุมในรัศมีไม่เกิน 50 เมตรรอบรัฐสภา ตามมาตรา 7 พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ

พล.ต.ท.อาชยน ย้ำว่า หากจะมีการจัดชุมนุมขอให้ผู้จัด ทำหนังสือแจ้งเจ้าหน้าที่ประจำพื้นที่ล่วงหน้าก่อน 24 ชั่วโมง ทั้งนี้การชุมนุมเป็นสิทธิของประชาชนตามรัฐธรรมนูญ แต่ขอให้ดำเนินการภายใต้กฎหมาย  โดยเบื้องต้น ข้อมูลจากพื้นที่ สน.บางโพ ยังไม่ได้รับหนังสือแจ้งการชุมนุม

อย่างไรก็ตาม ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ให้ทุกหน่วยเตรียมพร้อมทุกสถานการณ์และเตรียมแผนรองรับไว้เรียบร้อยแล้ว

Back to top button