“เพื่อไทย” ดัน “พิธา” เป็น “นายก” ต่อ เหตุศาลยังไม่วินิจฉัย-คุณสมบัติครบ

"หมอชลน่าน" ชี้ศาลยังไม่มีคำวินิจฉัย "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" ดังนั้นจึงยังมีคุณสมบัติและความชอบธรรมที่จะถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 14:00 น. วันนี้ (12 ก.ค.66) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาคุณสมบัติ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จะมีปัญหาต่อการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ในวันพรุ่งนี้ (13 ก.ค.66) หรือไม่ โดยตนเชื่อว่าไม่น่าจะมีปัญหา การโหวตนายกรัฐมนตรีเป็นไปตามที่ประธานรัฐสภานัดหมายไว้ จะไม่มีการเปลี่ยนแปลง

“ยืนยันว่าตราบใดที่ศาลรัฐธรรมนูญยังไม่มีคำวินิจฉัย ก็ถือว่า นายพิธา ยังมีคุณสมบัติและมีความชอบธรรมที่จะถูกเสนอชื่อ” นพ.ชลน่าน กล่าว

นพ.ชลน่าน ยังระบุกรณีที่ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ระบุ การรู้ว่า นายพิธา มีปัญหาแต่ยังจะโหวตให้ ว่า เราก็ปรึกษาหารือ แต่ไม่ถึงขั้นที่วิเคราะห์ ซึ่งก็เป็นเพียงแค่ข้อสันนิษฐานของ ส.ว.บางท่าน เมื่อดูข้อกฎหมายและข้อเท็จจริง ก็มั่นใจว่าสิ่งที่เราทำชอบด้วยกฎหมาย

ส่วนกรณีเมื่อ กกต. มีมติเช่นนี้ ห่วงสถานการณ์ของ นายพิธา หรือไม่ว่าจะยิ่งเป็นข้ออ้างให้ ส.ว. ไม่สนับสนุน นายพิธา โดย นพ.ชลน่าน ให้คำตอบว่า ส่วนตัวก็เป็นห่วง เป้าหมายของ 8 พรรคร่วมรัฐบาลมีเป้าหมายให้การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีวันพรุ่งนี้สำเร็จลุล่วง เมื่อมีสถานการณ์อะไรเกิดขึ้น ก็ต้องยอมรับว่าเราเป็นห่วง และก็เป็นหน้าที่ของพวกเราที่ต้องแก้ปัญหาและบรรลุเป้าหมายให้ได้

สำหรับคำถามว่าพรรคร่วมรัฐบาลได้ประเมินสถานการณ์ที่ กกต. เร่งรัดคดีก่อนวันโหวตนายกรัฐมนตรีเพียง 1 วันหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ยังไม่มีการหารือกัน จึงยังไม่มีความเห็นร่วมในตอนนี้ เมื่อถามต่อไป ห่วงสถานการณ์มวลชนมาที่รัฐสภาพรุ่งนี้หรือไม่ นพ.ชลน่าน ยอมรับว่าห่วง แต่ขอให้อยู่ในกรอบของกฎหมายไม่ว่าจะเป็นฝ่ายใดก็ตาม

นพ.ชลน่าน ระบุกรณีที่ก่อนหน้านี้พรรคเพื่อไทยพูดชัดว่าจะไม่ทิ้งพรรคก้าวไกล ได้ถามกลับพรรคก้าวไกลหรือไม่ หากเกิดอะไรขึ้นจะทิ้งเพื่อไทยหรือเปล่า โดย นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ไม่เคยถาม เราเองต้องระมัดระวัง ทุกจังหวะก้าวย่างในการทำหน้าที่ร่วมกัน คำถามไหนไม่เหมาะสมก็ต้องระมัดระวัง เพราะพรรคก้าวไกลเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลและเชิญเราเข้าร่วม ก็ต้องเชื่อมั่นในความจริงใจของเขา

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามย้ำว่าจะต้องมีการพูดคุยเปิดใจมากขึ้นอีกหรือไม่ นพ.ชลน่าน เผยว่า การทำงานร่วมกัน ก็ต้องพูดคุยกันตลอด เพื่อเป้าหมายสำคัญคือการจัดตั้งรัฐบาลฝ่ายประชาธิปไตย ส่วนคำถามว่าในวันพรุ่งนี้พรรคเพื่อไทยจะเป็นคนเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีเองหรือไม่ นพ.ชลน่าน ตอบว่า ที่ประชุม 8 พรรคร่วมมีมติให้พรรคเพื่อไทยเป็นคนเสนอชื่อ ตนในฐานะเป็นหัวหน้าพรรคก็จะดำเนินการตามนั้น.

X
Back to top button