“เงินบาท” แข็งค่า 34.66 บ. รอบ 3 สัปดาห์ เหตุดอลลาร์อ่อน-บอนด์ยีลด์ร่วง

ค่าเงินบาทล่าสุด 34.66 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าอย่างรวดเร็วที่สุดในรอบ 3 สัปดาห์ หลังบอนด์ยีลด์สหรัฐปรับตัวลดลง รวมถึงการอ่อนค่าของเงินดอลลาร์


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (13 ก.ค.66) ณ เวลา 21:40 น. ค่าเงินบาทอยู่ที่ระดับ 34.66 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าเมื่อเทียบกับราคาปิดตลาดเมื่อวานที่ระดับ 34.71 บาท/ดอลลาร์ และค่าเงินบาทแข็งค่าอย่างรวดเร็วมากที่สุดในรอบ 3 สัปดาห์

สำหรับปัจจัยที่ส่งผลให้เงินบาทแข็งค่า มาจากการอ่อนค่าของเงินดอลลาร์ และการร่วงลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ (บอนด์ยีลด์) หลังการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI)

โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยดัชนี CPI ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ประจำเดือนมิ.ย.ในวันนี้ ซึ่งตัวเลข CPI ทุกรายการต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ ทั้งนี้ ดัชนี CPI ทั่วไป ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 3.0% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบกว่า 2 ปี หรือนับตั้งแต่เดือนมี.ค.64 และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 3.1% จากระดับ 4.0% ในเดือนพ.ค.

ส่วนเมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี CPI ทั่วไปปรับตัวขึ้น 0.2% ในเดือนมิ.ย. ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 0.3% จากระดับ 0.1% ในเดือนพ.ค.

ขณะที่ดัชนี CPI พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 4.8% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบรายปี ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 5.0% จากระดับ 5.3% ในเดือนพ.ค.

อีกทั้งเมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี CPI พื้นฐานปรับตัวขึ้น 0.2% ในเดือนมิ.ย. ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 0.3% จากระดับ 0.4% ในเดือนพ.ค.

X
Back to top button