WTI ปิดพุ่ง 1.42 เหรียญ รับคาดการณ์น้ำมันตึงตัว

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส เผยน้ำมันดิบโลกปรับตัวขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 4 ติดต่อกัน ท่ามกลางการคาดการณ์ที่ว่า ปริมาณน้ำมันดิบในตลาดโลกจะตึงตัวในช่วงครึ่งหลังของปีนี้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นในวันศุกร์ (21 ก.ค.66) โดยสัญญาน้ำมันดิบสหรัฐและน้ำมันดิบโลกปรับตัวขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 4 ติดต่อกัน ท่ามกลางการคาดการณ์ที่ว่า ปริมาณน้ำมันดิบในตลาดโลกจะตึงตัวในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 1.42 ดอลลาร์ หรือ 1.9% ปิดที่ 77.07 ดอลลาร์/บาร์เรล และปรับตัวขึ้น 2.3% ในรอบสัปดาห์นี้

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 1.43 ดอลลาร์ หรือ 1.8% ปิดที่ 81.07 ดอลลาร์/บาร์เรล และปรับตัวขึ้น 1.5% ในรอบสัปดาห์นี้

โดยข้อมูลจาก FactSet บ่งชี้ว่า สัญญาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นอย่างมากในเดือนก.ค. โดยสัญญาน้ำมันดิบ WTI พุ่งขึ้นกว่า 9% และสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ พุ่งขึ้นกว่า 8%

ทั้งนี้ ตลาดน้ำมันได้แรงหนุนจากการที่จีนประกาศเมื่อวันพุธนี้ (19 ก.ค.66) ว่า จะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมากขึ้น ซึ่งจะช่วยหนุนอุปสงค์น้ำมันจากจีน และจะช่วยดันราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นในที่สุด

นอกจากนี้ ตลาดน้ำมันยังได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางต่าง ๆ ใกล้จะยุติวงจรการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย รวมไปถึงการคาดการณ์ที่ว่า ตลาดน้ำมันจะตึงตัวในช่วงครึ่งปีหลัง เนื่องจากการปรับลดกำลังผลิตของซาอุดีอาระเบีย และรัสเซีย

X
X
Back to top button