“วันนอร์” บินร่วมประชุม “สมัชชาอาเซียน” อินโดฯ 5-11 ส.ค.นี้ เลื่อนโหวตนายกฯ ยาว

“วันนอร์” เตรียมบินร่วมประชุมสมัชชาอาเซียน ครั้งที่ 44 ประเทศอินโดนีเซีย ระหว่างวันที่ 5-11 ส.ค. 66 อาจทำให้ต้องเลื่อนกำหนดวันโหวตนายกรัฐมนตรีในรอบที่ 3 ยาวไปอีก หลังประกาศเลื่อนจาก 27 ก.ค. 66


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้รับข้อมูลจากแห่งข่าวรัฐสภาไทย มีการเปิดเผยว่า นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร มีกำหนดการที่จะบินไปเข้าร่วมประชุมใหญ่สมัชชาอาเซียนครั้งที่ 44 ที่ประเทศอินโดนีเซียตั้งแต่วันที่ 5-11 สิงหาคม 2566 นี้

โดยมีการคาดกันว่าในช่วงเวลาดังกล่าว อาจจะมีการกระทบต่อเรื่องของการโหวตนายกรัฐมนตรีหรือไม่ เนื่องจากตอนนี้ยังคงไม่มีการกำหนดเลือกนายกรัฐมนตรีในรอบที่ 3 หลังจากที่ประกาศเลื่อนจากเดิมคือวันที่ 27 ก.ค. 66

อนึ่ง นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา เปิดเผยว่า ได้สั่งงดการประชุมคณะกรรมการประสานงาน หรือวิป 3 ฝ่าย ที่นัดประชุมในวันนี้ (26 ก.ค.66) และการประชุมรัฐสภาในวันที่ 27 ก.ค. 2566 เพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ออกไปก่อน หลังฝ่ายกฎหมายให้ความเห็นว่าเพื่อหลีกเลี่ยงความขัดแย้งหลังผู้ตรวจการแผ่นดินส่งเรื่องถึงศาลรัฐธรรมนูญแล้ว

ทั้งนี้ ที่ประชุมฝ่ายกฎหมาย สภาผู้แทนราษฎร เห็นว่า ถ้าประธานรัฐสภาจะสั่งงดการประชุมรัฐสภาวันที่ 27 ก.ค.นี้ จะทำให้เหตุการณ์ที่ผู้ตรวจการแผ่นดินส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยข้อบังคับการประชุมรัฐสภาข้อ 41 นั้น จะได้ไม่มีความขัดแย้งกับที่รัฐสภาจะประชุมกันวันที่ 27 ก.ค. หากมีคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญออกมาในภายหลัง

อีกทั้งเมื่องดการประชุมวันที่ 27 ก.ค. 66 แล้ว ดังนั้นการประชุมวิป 3 ฝ่ายในวันที่ 26 ก.ค.66 จึงต้องงดไปด้วย เพื่อจะได้ไม่ต้องเสียเวลามาประชุมกัน เพราะเป็นการเตรียมการประชุมในวันที่ 27 ก.ค. 66 นี้

นอกจากนี้ ยังมี สส.และสว.จำนวนมากประสานเข้ามาว่า วันที่ 28 ก.ค. 66 ช่วงเช้าจะมีพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษาที่ศาลาว่าการจังหวัดทุกจังหวัด รวมถึงกทม.ด้วย สส.และสว.เกรงว่า หากมาประชุมวันที่ 27 ก.ค. 66 และการประชุมยืดเยื้อ จะไปร่วมพระราชพิธีวันที่ 28 ก.ค. 66 ไม่ทัน ทำให้อาจไม่มาร่วมประชุมวันที่ 27 ก.ค. 66 ซึ่งองค์ประชุมอาจมีปัญหาได้ ดังนั้นเมื่อพิจารณาแล้ว จึงเห็นว่าควรงดการประชุมรัฐสภาวันที่ 27 ก.ค. 66 ไปก่อน แต่จะไปประชุมวันใด จะสั่งการบรรจุระเบียบวาระต่อไป

Back to top button