พรีวิวกำไร “หุ้นโรงแรม” ไตรมาส 2 ชู ERW-MINT ฟื้นแกร่ง

“ทิสโก้” ประมาณการผลประกอบการ “หุ้นโรงแรม” งวดไตรมาส 2/66 พร้อมยก ERW-MINT-CENTEL-AWC เด่น กำไรเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากการปรับขึ้นราคาห้องพัก และการฟื้นตัวของการบริโภคภายในประเทศ


บล.ทิสโก้ จำกัด ระบุในบทวิเคราะห์ ประมาณการผลประกอบการหลักในไตรมาส 2/66 ของหุ้นในกลุ่มโรงแรมที่ 3.44 พันล้านบาท เติบโตทั้งจากปีก่อนและไตรมาสก่อน แม้ว่าโดยปกติแล้วในไตรมาส 2 จะเป็นฤดูกาลที่อ่อนแอกว่าก็ตาม

โดยมองว่า บริษัท ดิ เอราวัณ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ERW จะสามารถพลิกฟื้นจาก 139 ล้านบาท ในไตรมาส 2/65 เป็นกำไรสุทธิที่ 240 ล้านบาท จากอัตราการเข้าพักที่สูงพร้อมกับการฟื้นตัวของ ADR ที่มั่นคง ส่งผลให้การฟื้นตัวของ RevPAR เหนือกว่าเมื่อเทียบกับบริษัทอื่น

สำหรับ บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ MINT คาดว่าจะเห็นผลประกอบการที่เพิ่มขึ้นทั้งจากปีก่อนและไตรมาสก่อน นำโดย ADR ที่ดีขึ้น การปรับปรุง RevPAR ที่มั่นคงใน EU/LATAM และออสเตรเลียน่าจะมากกว่าความอ่อนตัวของโรงแรมและอาหารของไทยตั้งแต่เริ่มเข้าสู่ช่วงนอกฤดูท่องเที่ยว สำหรับโรงแรมในประเทศไทย ราคาห้องพักและอัตราการเข้าพักน่าจะลดลงจากไตรมาสก่อนเมื่อเข้าสู่ฤดูฝน

ทั้งนี้ คาดว่า MINT จะรายงานกำไรสุทธิที่ 2.86 พันล้านบาท ในไตรมาส 2/66 เติบโต 83% จากปีก่อนจากการปรับปรุงราคาห้องพักและอัตราการเข้าพักจากปีก่อน ซึ่งคาดว่าโรงแรมจะได้รับประโยชน์จากการพัฒนา ADR ในประเทศไทยและ EU&LATAM อาหารควรฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องเมื่อร้านอาหารกลับมาได้รับความนิยม

อย่างไรก็ตาม ธุรกิจอาหารในจีนมีแนวโน้มเติบโตดีจากปีก่อนจากผลของฐานที่ต่ำจากไตรมาสก่อน การฟื้นตัวของการดาเนินงานจากช่วงโลว์ซีซั่น ใน EU/LATAM อาหาร และ EBITDA margin ที่ดีขึ้น ซึ่งน่าจะช่วยชดเชยการอ่อนตัวของโรงแรมในไทยและมัลดีฟส์ได้ ทั้งนี้คาดว่า EBITDA margin ในไตรมาส 2/66 จะอยู่ที่ 29.5% ดีขึ้นจาก 29.3% ในไตรมาส 2/65 และ 20.3% ในไตรมาส 1/66

สำหรับ บริษัท โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา จำกัด (มหาชน) หรือ CENTEL คาดว่าจะรายงานผลประกอบการในไตรมาส 2/66 ที่ 244 ล้านบาท เติบโต 1,011% จากฐานที่ต่ำ (กำไรสุทธิเพียง 22 ล้านบาทในไตรมาส 2/65) แต่ลดลง 61% จากไตรมาสก่อนจากฤดูกาล การประมาณการผลประกอบการที่ดีขึ้น ส่วนใหญ่มาจากผลการดำเนินงานที่ปรับฟื้นต่อเนื่องในกลุ่มอาหารและโรงแรม ซึ่งอาหารควรได้รับประโยชน์จากการปรับขึ้นของราคาและการฟื้นตัวของการบริโภคภายในประเทศโดยเฉพาะที่ร้านอาหาร ด้านโรงแรม การเปิดโรงแรมเดิมที่มีอยู่และการปรับปรุงใหม่น่าจะทำให้ราคาห้องพักทะลุระดับก่อนโควิดในครั้งแรก

อย่างไรก็ตาม คาดว่าการดำเนินงานของ CENTEL จะอ่อนแอลงจากไตรมาสก่อนจากฤดูกาล โดยเฉพาะในต่างจังหวัดและมัลดีฟส์ สำหรับไตรมาส 3/66 CENTEL น่าจะเผชิญกับอัตรากำไรที่ลดลงจากการเร่งรัดต้นทุนที่เกี่ยวข้องกับการเปิดตัวโรงแรมใหม่ในโอซาก้า

ขณะที่ ERW คาดรายงานกำไรไตรมาส 2/66 ที่ 100 ล้านบาท พลิกจากขาดทุน 139 ล้านบาท ในไตรมาส 2/66 แต่ลดลง 58% จากไตรมาสก่อน โดยผลประกอบการที่อ่อนตัวกว่าที่คาดจากไตรมาสก่อนของ ERW มาจากปัจจัยฤดูกาลของประเทศไทย แม้ว่าการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวโดยรวมช่วยพยุงผลกระทบแล้ว และจำนวนโรงแรมลดลงจากไตรมาสก่อน คาด ERW จะบันทึกการฟื้นตัวของอัตราการเข้าพักที่ดีที่สุดเมื่อเทียบกับโรงแรมอื่นๆ ขณะที่อัตราค่าห้องพักก็เพิ่มขึ้นด้วย ทำให้การฟื้นตัวของ RevPAR เพิ่มขึ้น

ส่วน บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) หรือ AWC คาดรายงานกำไรที่ 240 ล้านบาท สำหรับผลประกอบการหลักคาดพลิกจากขาดทุน 141 ล้านบาท ในไตรมาส 2/65 แต่ลดลง 45% จากไตรมาสก่อนในทำนองเดียวกัน การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่คาดการณ์ไว้ มาจากผลประกอบการโรงแรมที่แข็งแกร่งขึ้นจาก BKK, MICE และ โรงแรมระดับ luxury ส่วนธุรกิจค้าปลีกจะดีขึ้นจากไตรมาสก่อน จากการเข้ามาของนักท่องเที่ยวช่วยหนุน ในอนาคต AWC มีแผนที่จะปรับปรุงสินทรัพย์เพื่อให้อัตราค่าห้องเฉลี่ย (ARR) เพิ่มขึ้นใน ครึ่งหลังของปี 66

Back to top button