“ดาวโจนส์” ดิ่งกว่า 300 จุด วิตก “มูดี้ส์” หั่นเครดิต 10 แบงก์สหรัฐ

"ดาวโจนส์" ดิ่ง 346 จุด วิตกหลัง "มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส" ประกาศปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารสหรัฐขนาดกลางและเล็กจำนวน 10 แห่ง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (8 ส.ค.66) ณ เวลา 23.:12 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 35,208.00 จุด ลบ 346.00 จุด หรือ 0.97% โดยถูกกดดันจากการที่มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ประกาศปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารสหรัฐ

สำหรับหุ้นกลุ่มธนาคารกดดันการซื้อขายในตลาดวันนี้ หลังจากที่มูดี้ส์ประกาศปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารขนาดกลางและขนาดเล็กของสหรัฐจำนวน 10 แห่ง ขณะที่พิจารณาทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารขนาดใหญ่ โดยจำนวน 6 แห่งมีแนวโน้มถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือ

โดยมูดี้ส์เตือนว่าภาคธนาคารสหรัฐเผชิญความเสี่ยงจากต้นทุนการระดมทุนที่สูงขึ้น การลดลงของเงินฝาก และอัตราการทำกำไรที่อ่อนแอ หลังการล่มสลายของธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB) และซิกเนเจอร์ แบงก์ (SB)

ขณะเดียวกัน นักลงทุนจับตาผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน โดยข้อมูลจาก FactSet ระบุว่า 80% ของบริษัทในดัชนี S&P 500 ที่ได้เปิดเผยผลประกอบการไตรมาส 2 แล้ว มีกำไรสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้

นอกจากนี้ ตลาดจับตาตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งจะเป็นปัจจัยบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

อีกทั้ง กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยดัชนี CPI ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ประจำเดือนก.ค.ในวันพฤหัสบดีที่ 10 ส.ค.

ทั้งนี้ ผลการสำรวจนักวิเคราะห์คาดว่า ดัชนี CPI ทั่วไป ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 3.3% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบรายปี จากระดับ 3.0% ในเดือนมิ.ย.
เมื่อเทียบรายเดือน คาดว่าดัชนี CPI ทั่วไป ปรับตัวขึ้น 0.2% ในเดือนก.ค. ไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนมิ.ย.

ส่วนดัชนี CPI พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน คาดว่าปรับตัวขึ้น 4.7% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบรายปี จากระดับ 4.8% ในเดือนมิ.ย. และเมื่อเทียบรายเดือน คาดว่าดัชนี CPI พื้นฐาน ปรับตัวขึ้น 0.2% ในเดือนก.ค. ไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนมิ.ย.

X
Back to top button