EKH ผนึก WPH ผุด รพ.คูน “อ่าวนาง” เจาะผู้สูงวัย แย้ม Q3 แจ่ม รับไฮซีซั่น

EKH ผนึก WPH ผุด รพ.คูน “อ่าวนาง” เจาะกลุ่มสูงวัย รับเทรนด์เวลเนส ขนาด 36 เตียง มูลค่าลงทุน 200 ล้าน คาดเปิดบริการเต็มรูปแบบปี 68 รับรู้รายได้ปีแรกราว 70-80 ล้าน แย้มไตรมาส 3/66 แจ่ม รับไฮซีซั่น มั่นใจดันรายได้ปีนี้โตเข้า 8-10% พร้อมแย้มปิดอีก 1 ดีลใหญ่ปลายปีนี้ วางงบลงทุน 200-300 ล้าน


นายแพทย์อำนาจ เอื้ออารีมิตร กรรมการและผู้อำนวยการโรงพยาบาล บริษัท เอกชัยการแพทย์ จำกัด (มหาชน) หรือ EKH เปิดเผยว่า บริษัทได้ลงนามในสัญญาร่วมทุน ร่วมกับบริษัท โรงพยาบาลวัฒนแพทย์ตรัง จำกัด (มหาชน) หรือ WPH เพื่อลงทุนประกอบธุรกิจโรงพยาบาลคูน อ่าวนาง ซึ่งเป็นโรงพยาบาลเฉพาะทางสำหรับผู้สูงอายุเพื่อรองรับลูกค้าชาวไทยและต่างชาติ  รวมถึงรองรับเทรนด์เวลเนส

ทั้งนี้โรงพยาบาลคูน อ่าวนาง เป็นอาคารสูง 3 ชั้น ขนาด 36 เตียง ตั้งอยู่ที่ตำบลอ่าวนาง อำเภอเมืองกระบี่ ทุนจดทะเบียน 200 ล้านบาท โดย WPH ถือหุ้นสัดส่วน 51% และ EKH ถือหุ้น สัดส่วน 49% ส่วนเงินลงทุนนำมาจากเงินทุนหมุนเวียนและเงินกู้จากสถาบันการเงิน

โดยโครงการนี้อยู่ระหว่างเขียนแบบและยืนการทำรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม(EIA) และคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างในต้นปี 2567 และคาดว่าจะเริ่มเปิดให้บริการได้ 2568 โดยกลุ่มเป้าหมายเป็นต่างชาติและเด็ก เนื่องจาก โดยหลักเป็นคนไทยประมาณ 90% อายุตั้งแต่ 80 ปีขึ้นไปและถือเป็นโรงพยาบาลเฉพาะทางสำหรับผู้สูงอายุแห่งแรกในภาคใต้ โดยจากการสำรวจกลุ่มผู้ใช้บริการมีปริมาณค่อนข้างมากจะอยู่ที่หาดใหญ่ รองลง สุราษฎร์ และภูเก็ต โดยค่าใช้จ่ายตประมาณ 7-8 พันบาทต่อคืน โดยคาดว่าในช่วงปีแรกรายได้จะเข้ามาประมาณ 700-80 ล้าน นอกจากนี้ดีลดังกล่าวยังได้รับการสนับสนุนจาก BOI และยกเว้นภาษีประมาณ 5 ปี

“ความร่วมมือระหว่าง EKH และ WPH  ในครั้งนี้ ถือเป็นการสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจของทั้งสองบริษัท ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายและเป้าหมายที่มุ่งขยายธุรกิจเกี่ยวกับโรงพยาบาลและสุขภาพมากขึ้น โดยเชื่อว่าธุรกิจโรงพยาบาลเฉพาะทางสำหรับผู้สูงอายุ และเนอร์สซิ่งโฮมยังเป็นตลาดที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องและยังมีศักยภาพที่จะเติบโตได้อีกมาก โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคใต้ที่มีกำลังซื้อสูง และ WPH มีความเชี่ยวชาญ ซึ่งบริษัทฯ มีแผนขยายในธุรกิจด้านสุขภาพอย่างต่อเนื่อง  เพราะมองว่าสามารถสร้างผลตอบแทน อัตราการเติบโตของทรัพย์สิน ผลกำไร และกระแสเงินสดได้อย่างต่อเนื่องในอนาคต”นายแพทย์อำนาจกล่าว

ด้านนายแพทย์สมชาย จันทร์สว่าง ประธานกรรมการเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวถึงความร่วมมือทางธุรกิจกับ EKH ในครั้งนี้ถือเป็นการสร้างโอกาสทางธุรกิจร่วมกันในการผลักดันและส่งเสริมแผนการขยายธุรกิจของบริษัทฯ ให้เติบโตอย่างมีเสถียรภาพมากยิ่งขึ้น  อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มศักยภาพในการดำเนินธุรกิจ ส่งผลให้มีการเติบโตได้ต่อเนื่องในระยะยาว ซึ่งถือเป็นประโยชน์ต่อบริษัทฯ อย่างมาก  โดย WPH ยังคงมีแผนจะขยายธุรกิจออกไปอย่างต่อเนื่อง เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืนในอนาคตต่อไป

ทั้งนี้โรงพยาบาลคูน อ่าวนาง ถูกออกแบบให้ตอบโจทย์การใช้งานของกลุ่มผู้สูงอายุ ผู้ที่เข้ามารับบริการจะมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านการรักษาแบบประคับประคอง (Palliative care) ที่จะคอยให้คำแนะนำและช่วยเหลือด้านการแพทย์ต่างๆ โดยเน้นการดูแลด้วยแนวคิด Be near, be around, be with.ให้ผู้สูงอายุกลับมาแข็งแรงและกลับไปใช้ชีวิตกับครอบครัวได้ ไม่ใช่เพียงแค่การดูแลผู้สูงอายุโดยทั่วไปเท่านั้น แต่ต้องการดูแลผู้สูงอายุในแบบของการฟื้นฟู และดูแลช่วยเหลือผู้สูงอายุให้มีร่างกายและจิตใจที่เข้มแข็งพร้อมเป็นศูนย์ให้บริการสุขภาพแบบครบวงจร รองรับความต้องการด้าน

นายแพทย์อำนาจ กล่าวอีกว่า แนวโน้มผลประกอบการครึ่งปีหลังดีกว่าครึ่งปีแรก 2566 โดยเฉพาะไตรมาส 3/66 คาดว่าจะเติบโตดีรับช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจโรงพยาบาล โดยจะเห็นการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทั้งจากการให้บริการทางการแพทย์ปกติที่ปัจจุบันมีอัตราการครองเตียงสูงเกิน 90% และมั่นใจรายได้จากกิจการโรงพยาบาลปีนี้จะเติบโต 8-10%

ส่วนผลการดำเนินงานไตรมาส 2/66 บริษัทมีกำไรสุทธิ 26.09 ล้านบาท เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 48.75 ล้านบาท และงวด 6 เดือนแรกปี 2566 บริษัทมีกำไรสุทธิ 104.43 ล้านบาท เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 123.19 ล้านบาท

สำหรับแผนธุรกิจในในช่วงที่เหลือของปี 2566 บริษัทยังเดินหน้าขยายธุรกิจตามแผนที่วางไว้ โดยเตรียมปิด 1 ดีลใหญ่ปลายปีนี้วางงบลงทุนไว้ที่ 200- 300 ล้านบาท ขนาด 60 เตียง โดยอยู่ระหว่างยื่นเอกสารขอใบอนุญาตแบบรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) โดยคาดว่าดีลนี้จะเริ่มก่อสร้างได้ประมาณเดือนเม.ย.67 และในปลายปี 2568 ถึงต้นปี 2569 เตรียมเปิดให้บริการ

ส่วนแนวโน้มการเข้าใช้บริการโรงพยาบาลคูนขณะนี้มีอัตราการครองเตียงเกิน 50% หรือกวา 20 เตียงจากทั้งหมด 30 เตียง ส่วนศูนย์เด็กหลอดแก้ว (EKH-IVF) ทั้งศูนย์บริการที่โรงพยาบาลหลัก และพระราม 9 มีผู้ป่วยชาวไทย และชาวจีน เข้าใช้บริการต่อเนื่องเช่นกัน ปัจจุบันสามารถบริการไปแล้วมากกว่า 100 คู่ จากเป้าหมายตลอดปี 2566 คาดหวังจะให้บริการ 300 คู่

Back to top button