TMI รายได้ขายไฟหนุนแกร่ง! ดันกำไร Q2 โตกระฉูด 65%

TMI รายได้ขายไฟหนุนแกร่ง! ดันกำไรไตรมาส 2/66 โตกระฉูด 65% แตะ 11 ล้าน ครึ่งปีหลังเร่งคลอดคาร์บอนเครดิต-เล็งขยายการลงทุนโรงไฟฟ้าก๊าซชีวภาพเพิ่ม มั่นใจดันรายได้โตเข้าเป้า 15-20%


นายธีระชัย ประสิทธิ์รัตนพร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ธีระมงคล อุตสาหกรรม จำกัด (มหาชน) หรือ TMI เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานไตรมาส 2 ปี 2566 (สิ้นสุด วันที่ 30 มิถุนายน 2566) บริษัทมีรายได้จากการขาย 147.70 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 9.09% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน 135.39 ล้านบาท โดยเป็นรายได้จากการขายรวมที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากรายได้จากการขายไฟฟ้ารวมเพิ่มขึ้น 113.96% ส่งผลให้ยอดขายโดยรวมเติบโต โดยเฉพาะโรงไฟฟ้าแห่งใหม่จังหวัดสุพรรณบุรี ที่มีรายได้จากการขายไฟฟ้าเพิ่มขึ้นหลังจากเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD) จ่ายไฟฟ้าเข้าระบบให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2565 ส่งผลให้บริษัทมีกำไรสุทธิ 11.79 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 65.06% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 7.14 ล้านบาท

ขณะที่ผลการดำเนินงานงวด 6 เดือนแรก บริษัทมีกำไรสุทธิ 26.82 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 73.82% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ที่มีกำไรสุทธิ 15.43 ล้านบาท หลังรับรู้รายได้จากการขายไฟฟ้าเข้ามาสนับสนุน สะท้อนถึงผลการดำเนินงานที่เติบโตอย่างมีนัยสำคัญ

นายธีระชัย ยังกล่าวเพิ่มเติมถึงภาพรวมธุรกิจช่วงครึ่งปีหลัง คาดว่าแนวโน้มดีขึ้นต่อเนื่องจากครึ่งปีแรก โดยกลุ่มธุรกิจอุปกรณ์ไฟฟ้าส่องสว่างยังเติบโต โดยมีโอกาสการเข้ารับงานใหม่จากการเข้าร่วมประมูลโครงการต่าง ๆ ของภาครัฐทั้งในส่วนกลางและภูมิภาค รวมถึงการออกผลิตภัณฑ์ใหม่เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า และกลุ่มธุรกิจโรงไฟฟ้าที่จะเติบโตอย่างชัดเจน โดยเฉพาะโรงไฟฟ้าก๊าซชีวภาพ ขนาดกำลังการผลิต 3 เมกะวัตต์ จังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าแห่งที่ 3 ของบริษัท หากสามารถเดินเครื่องเต็มกำลังการผลิตได้ 100%  ก็จะทำให้บริษัทมีปริมาณขายคาร์บอนเครดิตเพิ่มเป็น 9 หมื่นตันโดยคาดว่าจะเริ่มขายได้ในช่วงไตรมาส 4 ปี 2566 และสามารถรับรู้รายได้ทันที ส่งผลให้รายได้ของบริษัทในปีนี้ทำนิวไฮ เป็นไปตามเป้า 15-20% และในอนาคตบริษัทมีแผนที่จะขยายกำลังการผลิตโรงไฟฟ้าก๊าซชีวภาพ เพื่อเพิ่มสัดส่วนคาร์บอนเครดิต

“ผลการดำเนินงานช่วงครึ่งปีแรกของปี 2566 ที่เติบโตตามเป้าหมายที่วางไว้ สะท้อนถึงความสำเร็จของกลยุทธ์ทางธุรกิจที่บริษัทกำหนดได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้การมองหาโอกาสขยายธุรกิจและการลงทุนในธุรกิจใหม่ ๆ โดยเฉพาะการก้าวสู่ธุรกิจให้บริการด้านคาร์บอนเครดิต จะเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยเสริมสร้างรายได้ให้แข็งแกร่งและสร้างการเติบโตที่ยั่งยืนแก่ธุรกิจในอนาคต” นายธีระชัย กล่าว

Back to top button