RS ส่งซิกครึ่งหลังลุ้นปิดดีลใหญ่ ดันรายได้ปีนี้ 4.4 พันล้าน

RS ตั้งเป้ารายได้ปี 66 แตะ 4.4 พันล้านบาท ส่งซิกครึ่งปีหลังดีต่อเนื่องหลังจากปรับโครงสร้างธุรกิจ คาดว่าจะสามารถปิดดีลได้อีกอย่างน้อย 1 ดีล หวังเสริมแกร่งธุรกิจอีคอมเมิร์ซ


นายวิทวัส เวชชบุษกร ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) หรือ RS เปิดเผยข้อมูลภาพรวมธุรกิจของบริษัทผ่านงาน Opportunity Day จัดโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ในวันที่ 18 สิงหาคม 2566 ว่าแนวโน้มครึ่งหลังปี 2566 บริษัทคาดว่าจะสามารถปิดดีลได้อีกอย่างน้อย 1 ดีล มีศักยภาพในธุรกิจพาณิชย์สร้างแบรนด์สินค้าของบริษัทให้มีความแข็งแกร่งมากขึ้น

ทั้งนี้บริษัทปรับลดรายได้รวมปี 66 มาอยู่ที่ 4,400 ล้านบาท จากเดิม 5,500 ล้านบาท เนื่องจากธุรกิจคอมเมิร์ซมีการปรับโครงสร้างใหม่ แต่ยังคงคาดว่าจะเติบโต 25% จากปีก่อนที่มีรายได้ 3,533 ล้านบาท โดยครึ่งปีหลังมั่นใจว่าผลประกอบการจะดีขึ้นหลังจากปรับโครงสร้างธุรกิจ รวมทั้งการฟื้นตัวจากธุรกิจเอนเตอร์เทนเมนต์ทั้งจากสื่อโฆษณาและการจัดกิจกรรมที่กลับเข้าสู่ภาวะปกติ

โดยธุรกิจเอนเตอร์เทนเมนต์มีการเติบโตดีกว่าคาด จึงปรับประมาณการณ์เพิ่มขึ้นเป็น 2,650 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 46% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จากการฟื้นตัวดีของธุรกิจสื่อในช่วงครึ่งปีแรก ทั้งนี้ปรับประมาณการรายได้ธุรกิจพาณิชย์ลดลงเป็น 1,750 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลจากการปรับเข้าสู่โครงสร้างธุรกิจใหม่ส่งผลต่อรายได้ให้ต่ำกว่าคาดในระยะสั้น

สำหรับธุรกิจเอนเตอร์เทนเมนต์ ซึ่งเป็นแรงขับเคลื่อนการเติบโตของรายได้ที่สำคัญหลังจากกลับมาจัดกิจกรรมได้เต็มที่ ซึ่งในช่วงครึ่งปีหลังมีกำหนดจัดคอนเสิร์ตจากความร่วมมือทางธุรกิจกับ GMM Grammy 3 คอนเสิร์ต และคอนเสิร์ตที่บริษัทจัดเองอีก 2 คอนเสิร์ต รวมทั้งการจัดกิจกรรมต่างๆ ซึ่งรายได้จะเติบโตอย่างชัดเจนเมื่อเทียบกับช่วงครึ่งปีแรก คาดจะสร้างรายได้ทั้งปี 66 550 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 192% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และผลักดันรายได้รวมปี 66 เพิ่มขึ้น 300 ล้านบาท

นอกจากนี้ร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ค่ายเพลงชั้นระดับโลก ยูนิเวอร์แซล มิวสิค กรุ๊ป (UMG) จัดตั้งกิจการร่วมค้า (Joint Venture) บริษัทจะมีสัดส่วนการถือหุ้น 30% เป็นการขยายช่องทางการจัดจำหน่ายสู่ตลาดต่างประเทศ และบริษัทจะได้รับเงินลงทุนประมาณ 1.6 พันล้านบาท ซึ่งคาดว่าความร่วมมือดังกล่างจะสร้างรายได้ให้กับบริษัทราว 30-40%

ธุรกิจเอ็นเตอร์เทนเมนต์

RS Music จะมีการจัดคอนเสิร์ตใหญ่ อาทิ ‘COOLfahrenheit ร่วมกับ อำพลฟูดส์ Present “Kamikaze party reunion 2023” และมิวสิค เฟสติวัล ด้านธุุรกิจเพลง ก็เร่งสร้างการเติบโตจากการผลิตผลงานเพลงใหม่ เพื่อสร้างรายได้จากหลากหลายช่องทาง ทั้งทางออนไลน์, ออฟไลน์, brand engagement และสร้างการเติบโตผ่านความร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ทั้งในและต่างประเทศ โดยพาร์ทเนอร์ในประเทศร่วมกับ แกรมมี่ ผ่าน JV Across the universe เพื่อการจัดคอนเสิร์ตร่วมกันของทั้งสองค่ายเพลง โดยจะจัดอีก 2 คอนเสิร์ต คือ 2K Celebration และ HIT100 และพาร์ทเนอร์ต่างประเทศร่วมกับ ยูนิเวอร์แซล มิวสิค กรุ๊ป ผ่าน New JV เพื่อการบริหารลิขสิทธิ์เพลงเก่าของ อาร์เอสที่มีมากกว่า 13,000 เพลง และใช้ความเชี่ยวชาญทางด้านเทคโนโลยีในการบริหารลิขสิทธิ์เพลงใหม่ของอาร์เอสบนช่องทางออนไลน์ และต่อยอดความร่วมมือทางธุรกิจในอนาคต

RS Multimedia เดิมดำเนินการโดยช่อง 8 เป็นหลัก ซึ่งทำให้มีข้อจำกัดในการดำเนินงานและการสร้างสรรค์คอนเทนต์ จึงมีการจัดโครงสร้างใหม่ เพื่อให้แต่ละธุรกิจสามารถสร้างผลงานและคอนเทนต์ได้อย่างอิสระบนโอกาสทางการตลาด และเปิดกว้างในความร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ที่นอกเหนือไปจากการออกอากาศทางช่อง 8 เท่านั้น

ธุรกิจคอมเมิร์ซ

RS LiveWell มุ่งสร้างแบรนด์และสินค้าใหม่ เพื่อดึงดูดกลุ่มคนรุ่นใหม่ พร้อมขยายพอร์ตสินค้าสุขภาพทั้งสำหรับคนและสัตว์เลี้ยง ‘ยูไลฟ์’ ภายใต้ อาร์เอส คอนเน็ค เน้นสร้างฐานลูกค้าและการเติบโตของรายได้ที่มั่นคงในระยะยาวผ่านโมเดล Subscription ด้าน RS Mall เร่งขยายช่องทางการขายออนไลน์ และขยายฐานลูกค้าที่หลากหลาย

RS pet all ยังคงจับเทรนด์การเติบโตของธุรกิจสัตว์เลี้ยงที่มีอัตราการเติบโตสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งทำธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสัตว์เลี้ยงอย่างครบวงจรตั้งแต่ต้นน้ำยังปลายน้ำ คาดว่าการเข้าลงทุนใน ฮาโตะ เพ็ท เวลเนส เซ็นเตอร์ จะเสร็จสิ้นและเริ่มรับรู้รายได้ในช่วงไตรมาสที่ 3/2566 นอกจากนี้ยังเตรียมเปิด Pet all my love รีเทลช็อปครบวงจรที่มีทั้งสินค้าและบริการสำหรับสัตว์เลี้ยง

อนึ่ง ผลประกอบการไตรมาส 2/2566 บริษัทมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 92.61 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 608.80% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนมีกำไรสุทธิ 13.07 ล้านบาท เป็นผลมาจากรายได้รวมจากการขายและบริการ 964.5 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 18.6% ส่วนใหญ่มาจากรายได้ธุรกิจเอนเตอร์เทนเมนต์ที่มีการจัดคอนเสิร์ตใหญ่ กิจกรรมอีเวนต์สปอนเซอร์ชิป และการฟื้นตัวของสื่อ จากการพัฒนาคอนเทนต์รายการข่าว และการขายสื่อโฆษณาเป็นแบบรวมศูนย์

ขณะที่งวด 6 เดือนแรกของปี 2566 บริษัทมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 184.54 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 171.27% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 68.03 ล้านบาท

X
Back to top button