“แบงก์ชาติลาว” แจงปมปิด 4 ธนาคารไทย ยันไร้ความเสี่ยง

ธนาคารแห่ง สปป.ลาว แจงปิดธนาคารของไทย 4 แห่งที่เปิดทำการสาขาหลายปีแล้ว ได้แก่ ธนาคารทหารไทย (ชื่อเดิม ก่อนควบรวมธนาคารธนชาต) เวียงจันทน์ , สะหวันนะเขต , ปากเซ ได้ทำการยื่นขอปิดกิจการต่อสำนักงานคุ้มครองเงินฝากของสปป.ลาว


ผู้สื่อข่าวรายงาน (27 ส.ค.66) จากกรณีกระแสข่าวว่าธนาคารของไทย 4 แห่งที่เปิดทำการสาขาใน สปป.ลาว ประกอบด้วย ธนาคารทหารไทย (ชื่อเดิม ก่อนควบรวมธนาคารธนชาต) สาขานครหลวงเวียงจันทน์ , ธนาคารกรุงศรีอยุธยา สาขาสะหวันนะเขต , ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย สาขาเวียงจันทน์ และธนาคารกรุงเทพ สาขาปากเซ ได้ทำการยื่นขอปิดกิจการต่อสำนักงานคุ้มครองเงินฝากของสปป.ลาว ทำให้เกิดความตื่นตระหนกว่าเกิดความเสี่ยงอะไรเกิดขึ้นต่อระบบการเงินหรือไม่นั้น

โดยล่าสุด “แหล่งข่าวจากธนาคารกรุงเทพ” ยืนยันว่าเป็นหนังสือแจ้งการทยอยปิดสาขาธนาคารไทยในสปป.ลาวในหลายปีที่ผ่านมา แต่สำนักงานปกป้องเงินฝากของสปป.ลาว ออกหนังสือแจ้งการพ้นจากสมาชิกของธนาคารไทยทั้ง 4 แห่งรวมกันเป็นฉบับเดียว ทำให้เกิดการเข้าใจผิดต่อประชาชนทั้งไทยและลาว

จนกระทั่งวันที่ 27 ส.ค.66 ทางธนาคารแห่ง สปป.ลาว(แบงก์ชาติลาว) ได้ออกแถลงการณ์ด่วนเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนแล้ว และยอมรับผิดเป็นการแจ้งข่าวสารที่ไม่ได้ระวังถึงผลกระทบที่มีความละเอียดอ่อนที่จะตามมาด้วย

ทั้งนี้ ธนาคารทหารไทย(ชื่อเดิม) ได้ปิดทำการสาขามาหลายปีแล้ว แต่สำนักงานปกป้องเพิ่งนำมาแจ้งทางการเป็นฉบับเดียวก็เลยเกิดกระแสหนักมากช่วงนี้ ส่วนธนาคารกรุงเทพ สาขาที่ปากเซปิดไปนานแล้ว แต่ที่เวียงจันทร์ยังเปิดปกติ ไม่มีแผนจะปิดด้วย

Back to top button