ก.ล.ต. เปิดเฮียริ่ง “ปรับเกณฑ์คำแนะนำ” ลงทุนสกุลเงินตราต่างประเทศ

ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นต่อหลักการและร่างประกาศเกี่ยวกับการปรับปรุงหลักเกณฑ์การให้คำแนะนำการลงทุนในผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนที่เป็นสกุลเงินตราต่างประเทศแก่ผู้ลงทุนในประเทศไทย


สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดรับฟังความเห็นต่อหลักการและร่างประกาศเกี่ยวกับการปรับปรุงหลักเกณฑ์การให้คำแนะนำการลงทุนในผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนที่เป็นสกุลเงินตราต่างประเทศแก่ผู้ลงทุนในประเทศไทย เพื่อให้ได้รับคำแนะนำอย่างมีประสิทธิภาพ ในเวลาที่เหมาะสม รวมทั้งเพิ่มความยืดหยุ่นในการให้บริการมากยิ่งขึ้น

สำหรับปัจจุบัน ก.ล.ต. เปิดให้ผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ผู้ประกอบธุรกิจฯ) สามารถให้บริการลงทุนในต่างประเทศแก่ลูกค้าได้ โดยอาจใช้บริการผ่านผู้ประกอบธุรกิจในต่างประเทศอีกทอดหนึ่งและใช้บุคลากรของผู้ประกอบธุรกิจต่างประเทศให้คำแนะนำการลงทุนแก่ผู้ลงทุนไทยได้ภายใต้หลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนด โดยผู้ประกอบธุรกิจในต่างประเทศที่มีลักษณะตามที่กำหนดจะได้รับยกเว้นการขอใบอนุญาตประเภทการเป็นที่ปรึกษาการลงทุนหรือที่ปรึกษาสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (Investment Advisory Services : IA) จาก ก.ล.ต.

ทั้งนี้ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ในการประชุมครั้งที่ 9/2566 เมื่อวันที่ 11 พ.ค.2566 และคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ในการประชุมครั้งที่ 6/2566 เมื่อวันที่ 20 มิ.ย.2566 เห็นควรให้ปรับปรุงหลักเกณฑ์ดังกล่าว เพื่อให้ผู้ลงทุนไทยได้รับคำแนะนำอย่างมีประสิทธิภาพ ในเวลาที่เหมาะสมเพื่อประโยชน์ในการตัดสินใจลงทุน รวมทั้งเพิ่มความยืดหยุ่นให้ผู้ประกอบธุรกิจฯ มากขึ้น ขณะเดียวกันยังทำให้ ก.ล.ต. สามารถกำกับดูแลการให้บริการของผู้ประกอบธุรกิจฯ ได้เหมาะสมมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

ก.ล.ต. จึงเปิดรับฟังความคิดเห็นต่อหลักการและร่างประกาศเกี่ยวกับการปรับปรุงหลักเกณฑ์การให้คำแนะนำการลงทุนในผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนที่เป็นสกุลเงินตราต่างประเทศแก่ผู้ลงทุนในประเทศไทย โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้

1.ปรับปรุงเงื่อนไขการยกเว้นการประกอบธุรกิจ IA ให้กับผู้ประกอบธุรกิจต่างประเทศ โดยให้ผู้ประกอบธุรกิจไทยแจ้งชื่อผู้ประกอบธุรกิจต่างประเทศที่จะให้บริการแก่ผู้ลงทุนไทยต่อ ก.ล.ต. จากปัจจุบันที่ให้แจ้งชื่อบุคลากรของผู้ประกอบธุรกิจต่างประเทศ

2.ปรับปรุงหลักการแจ้งชื่อบุคลากรต่างประเทศของผู้ประกอบธุรกิจต่างประเทศ โดยให้ผู้ประกอบธุรกิจไทยแจ้งชื่อบุคลากรต่างประเทศที่ให้ข้อมูลหรือคำแนะนำแก่ผู้ลงทุนไทยภายใน 7 วันทำการนับแต่วันที่ให้ข้อมูลหรือคำแนะนำ ไม่ว่าการให้ข้อมูลหรือคำแนะนำในรูปแบบหรือช่องทางใด จากปัจจุบันที่ให้แจ้งล่วงหน้า 1 วันทำการก่อนการให้ข้อมูลหรือคำแนะนำ

  1. ปรับปรุงคุณสมบัติและระยะเวลาการปฏิบัติงานของบุคลากรต่างประเทศที่ให้ข้อมูลหรือคำแนะนำ รวมทั้งกำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจไทยต้องดูแลให้มั่นใจว่าบุคลากรต่างประเทศที่ให้ข้อมูลหรือคำแนะนำเป็นการให้บริการแบบชั่วคราวและตามความจำเป็นเท่านั้น จากปัจจุบันที่กำหนดให้บุคลากรต่างประเทศเข้ามาปฏิบัติงานในไทยได้ไม่เกิน 90 วันในรอบปีปฏิทินต่อคน

อย่างไรก็ตาม ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์สำนักงาน ก.ล.ต. ผู้เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือทาง e-mail: [email protected] หรือ [email protected] จนถึงวันที่ 28 ก.ย.2566

Back to top button