“ทริสเรทติ้ง” เคาะเครดิต BCP ระดับ A แนวโน้ม “คงที่” มองบวกหลังซื้อ ESSO

“ทริสเรทติ้ง” เคาะเครดิตหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิที่ระดับ A แนวโน้ม “คงที่” มีมุมมองบวกต่อการซื้อหุ้น “เอสโซ่” ตอกย้ำความยิ่งใหญ่ด้วย เครือข่ายคลังน้ำมัน-ปั๊มน้ำมัน กว่า 800 แห่ง ทั่วประเทศ


ทริส เรทติ้ง ประกาศยืนยันอันดับเครดิตองค์กรของบางจากฯ ที่ระดับ A และอันดับเครดิตตราสารหนี้ประเภทหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันที่ระดับ A พร้อมทั้งคงอันดับเครดิตหุ้นกู้ด้อยสิทธิลักษณะคล้ายทุนของบริษัทที่ระดับ BBB+ นอกจากนั้น ทริสเรทติ้ง ได้ยกเลิก “เครดิตพินิจ” แนวโน้ม “ลบ” สำหรับเครดิตองค์กรและตราสารหนี้ของบางจากฯ ที่ประกาศเมื่อวันที่ 19 ม.ค.66 จากความสำเร็จในการซื้อหุ้นในสัดส่วน 65.99% ของ บริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ ESSO ของบางจากฯ เมื่อวันที่ 31 ส.ค.66

นางสาวภัทร์ภูรี ชินกุลกิจนิวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มงานบัญชีและการเงิน BCP กล่าวว่า การที่ ทริสเรทติ้งประกาศยืนยันอันดับเครดิตของบางจากฯ สะท้อนมุมมองเชิงบวกต่อความสำเร็จในการเข้าซื้อหุ้นของ ESSO ซึ่งบางจากฯ จะสามารถรับรู้รายได้ในทันทีจากสินทรัพย์ที่เกี่ยวข้องจากธุรกรรม คือ โรงกลั่นน้ำมันกำลังการกลั่น 174,000 บาร์เรลต่อวัน เครือข่ายคลังน้ำมันและสถานีบริการน้ำมันทั่วประเทศกว่า 800 แห่ง

ทั้งนี้ ทริสเรทติ้งยังเชื่อมั่นในศักยภาพทางธุรกิจที่เพิ่มขึ้นของบางจากฯ ในธุรกิจโรงกลั่นน้ำมันและธุรกิจการตลาด และการผสานประโยชน์ สร้าง synergy ทางธุรกิจที่จะเกิดขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้บางจากมี EBITDA และกระแสเงินสดที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น”

Back to top button