โบรกเคาะซื้อ SPRC เป้า 12.60 บาท หลังค่าการกลั่นพุ่ง 7 เท่า

"บล.เกียรตินาคินภัทร" แนะนำ "ซื้อ" SPRC ราคาเป้าหมาย 12.60 บาท หลังค่าการกลั่นปรับตัวขึ้นแรง 7 เท่า หนุนกำไรจากสต็อกน้ำมันพุ่ง


บริษัทหลักทรัพย์ เกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) แนะนำ “ซื้อ” บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SPRC ตั้งเป้าไว้ที่ราคา 12.60 บาท จากการฟื้นตัวจากค่ากำไรการกลั่นสุทธิที่เพิ่มขึ้นในสิงคโปร์ อันเป็นผลมาจากความต้องการน้ำมันโลกที่เพิ่มขึ้นในไตรมาส 2 ของปีนี้ ประกอบกับกำลังการกลั่นและสต็อกน้ำมันที่ลดลงทั่วโลก โดยค่ากำไรการกลั่นสุทธิของสิงคโปร์เพิ่มขึ้นจาก 4.1 ดอลล่าร์สหรัฐฯ ต่อบาเรล เป็น 6.6 และ 12.7 ในเดือนกรกฎาคมและสิงหาคมตามลำดับ แม้ว่าจะใกล้เข้าสู่ฤดูใบไม้ร่วงที่มักจะเป็นฤดูปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นก็ตาม

นอกจากนี้ คาดการณ์ว่าปัจจัยดังกล่าวจะช่วยพยุงส่วนต่างจากการกลั่นที่ลดลงของน้ำมันดีเซลจะลดลงอย่างรวดเร็วจาก 32 ดอลล่าร์สหรัฐฯ ต่อบาเรล ในช่วงเดือนพฤศจิกายน และจะช่วยพยุงส่วนต่างจากการกลั่นที่ลดลงของน้ำมันรถยนต์ในเดือนกันยายนและตุลาคม หลังหมดฤดูขับรถของอเมริกาอีกเช่นกัน

ขณะเดียวกันคาดว่ากำไรสุทธิจากการกลั่นจะยังคงอยู่ในระดับสูง (เฉลี่ย 10 ดอลล่าร์สหรัฐฯ ต่อบาเรล หลังไตรมาส 3) แม้ว่า SPRC จะมีกำลังการกลั่นอยู่ที่ 89% ในไตรมาส 3 เนื่องจากกำลังปรับปรุงโรงกลั่นตามมาตรฐาน ยูโร 5 ก็ตาม โดย SPRC จะมีต้นทุนเงินสดดำเนินงานอยู่ที่ 2 ดอลล่าร์สหรัฐฯ ต่อบาเรล และจะสามารถพลิกจากขาดทุน (Core loss) จำนวน 878 ล้านบาท มาเป็นกำไร (Core profit) จำนวน 2.7 พันล้านบาทได้ด้วยค่าการกลั่นที่เพิ่มขึ้นจาก 1.3 เท่า ไปเป็น 10.1 ดอลล่าร์สหรัฐฯ ต่อบาเรล ในไตรมาส 2 และไตรมาส 3 ตามลำดับ ซึ่งคิดเป็นการเพิ่มขึ้นกว่า 7.7 เท่า

ทั้งนี้ หากเป็นไปตามคาด SPRC จะมีกำไรจากสต็อกน้ำมันราว 2.1 พันล้านบาท จากน้ำมันดิบดูไบที่เพิ่มขึ้นจาก 75 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรลในเดือนพ.ค. และมิ.ย. ไปเป็น 86.4 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อบาเรล ในสิงหาคมตามลำดับ และคาดว่าจะคงระดับสูงต่อไปในเดือนกันยายน และสต็อกที่เพิ่มขึ้นดังกล่าวจะช่วยเพิ่มกำไรหลังหักภาษีเป็น 4.3 พันล้านบาทในไตรมาสที่สาม เทียบกับผลขาดทุน 2.1 พันล้านบาทในไตรมาสที่สองของปี

Back to top button