IIG ส่งซิกลงทุน “เวียดนาม” เพิ่ม มั่นใจดันธุรกิจโตแกร่ง

IIG แย้มแผนลงทุนเวียดนามเพิ่ม มั่นใจจะเป็น Springboard ที่ทำให้บริษัทเติบโตอย่างมาก อีกทั้งยังมีแผนลงทุนในประเทศเพิ่ม เสริมแกร่งการให้บริการ Digital Transformation แบบครบวงจรแก่ลูกค้าองค์กรในไทย


นายสมชาย เมฆะสุวรรณโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไอแอนด์ไอ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ IIG กล่าวถึงแผนการลงทุน M&A ว่า นอกเหนือจากการร่วมทุนตั้งบริษัท Joint Venture กับยักษ์ใหญ่วงการเทคโนโลยีในเวียดนาม VMO Holdings ภายในสิ้นปี 66 แล้ว บริษัทยังมีแผนลงทุนในเวียดนามอีกเช่นกัน ซึ่งอยู่ในระหว่างการเตรียมการ โดยมั่นใจว่าลงทุนในเวียดนามครั้งนี้ จะเป็น Springboard ที่ทำให้ iiG เติบโตอย่างมาก

นอกจากนั้น บริษัทยังมีแผนการลงทุนในประเทศที่จะเป็นจิกซอว์สำคัญ เพื่อเสริมการให้บริการด้าน Digital Transformation แบบครบวงจรแก่ลูกค้าองค์กรธุรกิจในประเทศไทย

สำหรับผลประกอบการครึ่งปีแรก บริษัทฯ มีรายได้รวม 465 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 7.57 ล้านบาท หรือคิดเป็น 1.7% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยหลักเป็นผลจากรายได้จากการอนุญาตให้เช่าใช้ระบบซอฟต์แวร์ปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยรายได้จากการอนุญาตให้เช่าใช้ระบบซอฟต์แวร์ CRM Salesforce (Subscription) เติบโต 22.7% และระบบซอฟต์แวร์ Cloud ERP Oracle เพิ่มขึ้น 31.9% จากการขยายฐานลูกค้าที่เพิ่มขึ้นในปีที่ผ่านมา เป็นผลมาจากการปรับตัวขององค์กรธุรกิจในประเทศไทย ที่ให้ความสำคัญกับการลงทุนด้านซอฟต์แวร์องค์กร (Enterprise Software) มากขึ้น เพื่อเร่งสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันในยุคดิจิทัล

อย่างไรก็ตาม รายได้การให้บริการออกแบบ ติดตั้ง พัฒนาระบบ การให้บริการสนับสนุน และดูแลระบบบริหารจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้า (CRM) และระบบวางแผนทรัพยากรองค์กร (ERP) ลดลง จากความท้าทายในการดำเนินงานในโครงการขนาดใหญ่ 2 โครงการ อย่างไรก็ตาม บริษัทได้ส่งมอบงานเรียบร้อยแล้ว 1 โครงการ และอีก 1 โครงการคาดว่าจะสามารถส่งมอบงานได้ภายในสิ้นปี 566

ขณะที่การควบรวมกิจการของบริษัท แลนซิ่ง บิสสิเนส ซิสเต็มส์ จำกัด (Lansing) เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ส่งผลให้บริษัทมีรายได้จากธุรกิจให้บริการจัดหาบุคลากรในส่วนงานสารสนเทศ ส่งผลรายได้ที่เกิดประจำเติบโตแข็งแกร่งขึ้น โดยครึ่งปีแรกมีรายได้ประจำ 339.20 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 159.58 ล้านบาท คิดเป็น 88.8% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้ประจำ 179.62 ล้านบาท

นายสมชาย กล่าวว่า แนวโน้มการเติบโตในธุรกิจ InsurTech นั้น มีแนวโน้มที่สดใส หลังจากการเปิดตัวบริษัท ไอแอนด์ไอ เวนเจอร์ จำกัด (iiV) บริษัทย่อยในเครือ พร้อมผลิตภัณฑ์ Moverse ดิจิทัลโซลูชันสำหรับธุรกิจประกันภัยรถยนต์ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ได้รับความสนใจทดลองใช้ผลิตภัณฑ์จากธุรกิจประกันและโบรกเกอร์ต่างๆ เพิ่มมากขึ้น และมีแผนเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพิ่มขึ้นในปีนี้ ตาม Roadmap การพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้านดิจิทัลอินชัวรันส์แบบครบวงจรที่ได้วางไว้

ในไตรมาส 2 ที่ผ่านมา บริษัทได้รับงานโครงการใหม่เพิ่มขึ้น คาดว่าจะสามารถรับรู้รายได้ในไตรมาส 3 และสำหรับในปีนี้บริษัทคาดการณ์ว่ายังคงเติบโตต่อเนื่อง รายได้ทั้งปีจะโตกว่า 25% หรือประมาณ 1,200 ล้านบาท จากการเติบโตของธุรกิจเดิมของบริษัท (Organic Growth) ในกลุ่ม CRM และ ERP อีกทั้งรายได้เสริมจากธุรกิจ MarTech ที่มีแนวโน้มการเติบโตที่ดี รวมถึงรายได้ที่หนุนเพิ่มจาก Lansing และในปี 67 บริษัทตั้งเป้ารายได้ที่ 2,000 ล้านบาท จากรายได้ที่หนุนเพิ่มจากธุรกิจ InsurTech, HealthTech และธุรกิจใหม่ๆ ในอนาคตทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งจะเสริมสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนให้แก่บริษัทฯ และสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้น” นายสมชาย กล่าว

Back to top button