ZIGA ปล่อยกู้ “เฮียฮ้อ” 104 ล้านบาท ดอกเบี้ย 15% วาง GIFT หลักประกัน

ZIGA ไฟเขียวปล่อยกู้ “เฮียฮ้อ” วงเงิน 104 ล้าน ดอกเบี้ย 15% วาง GIFT หลักประกัน 16 ล้านหุ้น ครบกำหนดชำระคืนเงินและดอกเบี้ย 2 มีนาคม 2567


บริษัท ซิก้า อินโนเวชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ZIGA เปิดเผยว่า มติที่ประชุมคณะกรรมการบริหารครั้งที่ 5/2566 เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2566 บริษัทได้มีมติอนุมัติให้บริษัทฯ สามารถให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่บุคคลที่ไม่เกี่ยวโยงกันจำนวน 104 ล้านบาท แก่นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์

สำหรับการทำรายการดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 3 พ.ค.2566 โดยมีรายละเอียดรายการดังนี้ วงเงินกู้ 104 ล้านบาท มีอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 15 ต่อปี และให้รับชำระคืนเงินและดอกเบี้ยในวันที่ 2 มีนาคม 2567 โดยมีหลักประกันการทำสัญญากู้ยืมเงินผู้กู้หรือบุคคลที่ผู้กู้ตกลงโอนหรือขายหุ้นของบริษัท แกรททิทูด อินฟินิท จำกัด (มหาชน) หรือ GIFT รวม 16 ล้านหุ้น เป็นจำนวนเงิน 104 ล้านบาท และจะต้องโอนให้แล้วเสร็จในวันที่ทำสัญญาฉบับนี้ โดยวันที่ผู้ให้กู้ได้รับหลักประกันครบจำนวน 16 ล้านหุ้น จะถือว่าเป็นวันที่ได้รับเงินกู้ยืมครบถ้วน โดยให้ตัวแทนของผู้กู้ คือ บริษัท หลักทรัพย์ ธนชาติ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการโอนหุ้นในข้อนี้ตามค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจริง

ทั้งนี้ผู้ให้กู้ตกลงเก็บรักษาหุ้นทั้งหมดไว้ในบัญชีของตนเองเท่านั้น และผู้ให้กู้ตกลงชาระหนี้เงินกู้ตามสัญญาข้างต้น เป็นเช็คธนาคารกรุงเทพ จากัด (มหาชน) เลขที่เป็นเช็คธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เลขที่ 06792914 จำนวน 117 ล้านบาท ลงวันที่ 2 มีนาคม 2567 และเช็คชำระใช้จ่ายและค่าดำเนินการโอนหุ้นคืนเป็นธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เลขที่ 06792915 จำนวนเงิน 2.6 ล้านบาท ลงวันที่ 2 มีนาคม 2567 ได้ส่งมอบให้แก่บริษัทแล้ว

สำหรับขั้นตอนการพิจารณาให้ความช่วยเหลือทางการเงินดังกล่าว ถือเป็นนโยบายส่วนหนึ่งของการประกอบธุรกิจของบริษัท ตามที่ได้รับอนุมัติตามแผนงบประมาณประจำปี โดยเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของบริษัทที่ได้จดแจ้งไว้กับกระทรวงพาณิชย์การให้กู้ยืมเงินมีจุดประสงค์เพื่อให้บริษัทได้รับผลตอบแทนที่ดีกว่าอัตราเงินฝากทั่วไปกับสถาบันการเงิน ทั้งนี้หลักเกณฑ์ที่สำคัญคือผลประโยชน์ที่จะได้รับสูงกว่าต้นทุนทางการเงินของบริษัท

อีกทั้งผู้มีอำนาจอนุมัติและวงเงินของการให้กู้ยืมเมื่อวันที่ 28 เมษายน 2566 ในการประชุมคณะกรรมการบริหาร ครั้งที่ 5/2566 ได้มีมติให้เข้าทำสัญญากู้ยืมเงินกับนายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ (ประธานกรรมการบริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด(มหาชน) การให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่บุคคลดังกล่าวไม่เกี่ยวโยงกัน

ส่วนปัจจัยพิจารณาความสามารถในการชำระคืนเงินกู้ของผู้รับความช่วยเหลือทางการเงิน บริษัทฯได้กำหนดให้มีการคืนเงินกู้ดังกล่าว 10 เดือนนับจากวันที่กู้ยืม โดยสั่งจ่ายเช็คเงินสดสั่งจ่าย ZIGA และ หุ้น GIFT จำนวน 16 ล้านหุ้น ไว้เป็นหลักประกัน

ส่วนแหล่งเงินทุนที่บริษัทใช้ในการช่วยเหลือทางการเงินเนื่องจากบริษัทฯ มีความสามารถในการให้กู้ยืมเงินและให้ความช่วยเหลือทางการเงินนี้ไม่กระทบสภาพคล่องทางการเงินของบริษัทฯ และแผนธุรกิจที่วางไว้

สำหรับการบริหารความเสี่ยงจากการให้กู้ยืมเงินคณะกรรมการบริหารพิจารณาแล้ว เห็นว่า ผู้กู้ตกลงชำระดอกเบี้ย-ค่าตอบแทนที่สูง และไม่มีผู้ใดเสนอให้ค่าตอบแทนที่สูงกว่า ประกอบกับ นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์เป็นบุคคลที่มีชื่อเสียง มีทรัพย์สิน และศักยภาพที่จะชำระหนี้ ประกอบกับบริษัทจะได้รับหลักประกันหนี้มูลค่าเต็มจำนวนวงเงินเงินกู้ และเป็นไปตามงบประมาณประจำปีของบริษัท จึงมีความเห็นว่าให้เข้าทำสัญญากูยืมเงินกับนายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ตามเงื่อนไขข้างต้นได้

อีกทั้งผลประโยชน์ที่บริษัทจะได้รับคือดอกเบี้ยที่มีอัตราสูงกว่าการฝากเงินกับสถาบันการเงิน และถือเป็นทางเลือกของการบริหารจัดการสภาพคล่องส่วนเกิน

Back to top button