THCOM ผนึก “แอร์บัส” สร้างดาวเทียม “High Throughput” รุ่นใหม่ จ่อยิงดาวเทียมปี 70

THCOM ได้ทำสัญญากับแอร์บัส สร้างดาวเทียม "High Throughput" รุ่นใหม่ ที่วงโคจร 119.5 องศาตะวันออก คาดว่าจะส่งดาวเทียมได้ในปี 2570


บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) หรือ THCOM ผู้ให้บริการโซลูชั่นดาวเทียมแบบ end-to-end ของไทย ได้ทำสัญญากับแอร์บัสสำหรับดาวเทียมความเร็วสูงที่กำหนดโดยซอฟต์แวร์รุ่นใหม่ในสัญญานี้ ทางแอร์บัสจะจัดหาหนึ่งในดาวเทียมที่ได้รับการออกแบบใหม่ล่าสุด ซึ่งเป็น OneSat หนึ่งในดาวเทียมรุ่นใหม่ล่าสุดที่สามารถปรับและตั้งค่าใหม่ได้ตามต้องการที่กำหนดค่าใหม่ได้อย่างสมบูรณ์ สามารถทำการตั้งค่าใหม่อย่างเต็มรูปแบบได้ขณะที่ดาวเทียมประจำอยู่ที่วงโคจร สามารถปรับพื้นที่ที่ครอบคลุม พื้นที่ความจุและความถี่ได้ทันที

ทั้งนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ต่างๆ ของภารกิจที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ดาวเทียมดวงนี้สร้างต่อยอดมาจาก Eurostar ดาวเทียมโทรคมนาคมค้างฟ้าที่มีความน่าเชื่อถือแม่นยำสูงของแอร์บัส และความเชี่ยวชาญด้านดาวเทียมแบบกลุ่ม (Constellation Satellite) ของบริษัทกับ OneWeb โครงการพัฒนาดาวเทียม OneSat ได้รับการสนับสนุนจากองค์กรอวกาศของยุโรป (European Space Agency: ESA) รวมไปถึงจากองค์การศึกษาวิจัยอวกาศแห่งชาติฝรั่งเศส (Centre National d’Etudes Spatiales: CNES) และองค์การอวกาศแห่งสหราชอาณาจักร (UK Space Agency)

สำหรับดาวเทียมดวงใหม่นี้จะขยายการเชื่อมต่อในระบบ Ku-band ไปทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ซึ่งสามารถรองรับผู้ใช้หลายล้านคน ขณะที่ THCOM มีดาวเทียมค้างฟ้าอยู่ 8 ดวงในระบบ แต่นี่จะเป็นดาวเทียมดวงแรกที่มีความยืดหยุ่นในสัญญาฉบับสำคัญฉบับที่ 9 ที่ลงนามร่วมกับบริษัทไทยคมผู้นำธุรกิจดาวเทียม โดยบริษัทที่จะช่วยให้สามารถปรับตัวและความจุได้มากขึ้น

โดยจากข้อมูลในสัญญานี้ แอร์บัสจะออกแบบและผลิตดาวเทียม และยังรวมถึงส่วนประกอบส่วนควบคุมภาคพื้นดินด้วย ดาวเทียมใหม่นี้คาดว่าจะส่งได้ในปี 2570

อนึ่ง แอร์บัสประกอบธุรกิจโรงงานผลิตและประกอบเครื่องบินของแอร์บัสกรุ๊ป มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในเมืองตูลูส ประเทศฝรั่งเศส โรงงานนี้รับผิดชอบในสายงานผลิตเครื่องบินพลเรือน โดยชิ้นส่วนต่างๆ ที่นำมาประกอบเครื่องบินในโรงงานนี้

Back to top button