“กรุงศรี พัฒนสิน” แนะเก็บ 18 หุ้นรับนโยบายรัฐ

“บล.กรุงศรี พัฒนสิน” แนะเก็บหุ้นรับนโยบายรัฐเด่นเร่งด่วนกระเป๋าเงินดิจิตอล, ค่าโดยสาร, ภาคเกษตรกร และการท่องเที่ยว


บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) ระบุว่า จากการแถลงนโยบายต่อสภาของรัฐบาลใหม่วานนี้ แนวทางนโยบายเร่งด่วนกระเป๋าเงินดิจิตอล (Digital Wallet) มองบวก ได้แก่ CPAXT, DOHOME, GLOBAL, ADVANC, BE8, JMT, MTC ขณะที่นโยบายมีการลดภาระค่าพลังงานให้ตั้งรับ GULF, พักหนี้เกษตรกร มองเป็นบวกต่อ MTC และ JMT, เร่งภาคท่องเที่ยวบวก AOT, ERW, CENTEL ที่ตลาดรอติดตาม ซึ่งคาดจะมีมากขึ้นในการประชุม ครม. วันที่ 13 ก.ย. 66

ส่วนเรื่องใหม่ที่ดูเหมือนจะเป็นนโยบายเร่งด่วนเพิ่มเติม คือ 1) รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย จะเริ่มทำทันที โดยจะรวบรวมสัมปทานเส้นทางเดินรถไฟฟ้าของเอกชนทุกสายมาเจรจา คาดใช้เวลา 6 เดือน ขณะที่เส้นทางที่เก็บค่าโดยสารโดยรัฐบาล (จ้างเอกชนเดินรถ) อาทิ สีแดง (ตลิ่งชัน – รังสิต) สีม่วง (บางซื่อ – คลองบางใหญ่) จะดำเนินการได้ก่อน มองบวกต่อกลุ่มรถไฟฟ้า ได้แก่ BTSGIF, BTS, BEM ที่ผู้โดยสารเส้นหลัก (เก็บค่าโดยสารเอง) จะเพิ่มขึ้นจากการผู้ใช้บริการสายสีแดง สีม่วงเพิ่ม

2) รายละเอียดพักหนี้ กระทรวงการคลังได้เริ่มทำงานหาแนวทางหนี้เกษตรจะดำเนินการผ่าน ธ.ก.ส. เป็นเวลา 3 ปี ส่วนถัดมาที่คาดดำเนินการต่อ คือ การช่วยเหลือกลุ่มลูกหนี้ SME และเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจาก COVID และกลุ่มลูกหนี้ที่กู้สินเชื่อรถยนต์ ขณะที่นโยบายระยะกลาง-ยาว 1) เปิดประตูการค้า FTA 2) พัฒนา S Curve ใหม่ อาทิ อุตสาหกรรมสีเขียว เทคโนโลยีขั้นสูง Start-Up และลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ได้แก่ CK, STEC, WHA, AMATA  3) สร้างรายได้เกษตรกรรม เน้นความต้องการตลาดนำ ได้แก่ CPAXT, DOHOME, GLOBAL และ 4) E-Government ได้แก่  CPAXT, DOHOME, GLOBAL

Back to top button