GULF ลงนาม “ไพรเวท พีพีเอ” ขายไฟ ADVANC สิบปี 16.5 MW ผ่านโซลาร์ฟาร์ม-รูฟท็อป

GULF ลงนามสัญญา “ไพรเวท พีพีเอ” ขายไฟให้กับ ADVANC อายุสัญญาระหว่าง 10-15 ปี รวมกำลังการผลิตติดตั้งประมาณ 16.5 เมกะวัตต์ มูลค่าโครงการรวมประมาณ 532 ล้านบาท ผ่านโซลาร์ฟาร์มและรูฟท็อป


บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF ขอแจ้งให้ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยทราบว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ บริษัท กัลฟ์1 จำกัด (GULF1) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทฯ ถือหุ้นอยู่ในสัดส่วน 100% ได้มีมติอนุมัติให้ GULF1 เข้าลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าระยะยาว (Private Power Purchase Agreement : PPA) และสัญญาออกแบบ จัดหา และก่อสร้าง (Engineering, Procurement and Construction Agreement: EPC) กับ บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (AWN) และบริษัท แฟกซ์ไลท์ จำกัด (FXL) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC เพื่อดำเนินโครงการผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ที่ติดตั้งบนพื้นดินและบนหลังคาให้กับกลุ่มบริษัท ADVANC รวมกำลังการผลิตติดตั้งประมาณ 16.5 เมกะวัตต์ มูลค่าโครงการรวมประมาณ 532 ล้านบาท อายุสัญญาระหว่าง 10-15 ปี (“โครงการฯ”) โดย GULF1 มีแผนที่จะเข้าลงนามสัญญา PPA และ EPC กับ AWN และ FXL พร้อมทั้งจะเริ่มก่อสร้างในเดือนตุลาคม 2566 โดยใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 6เดือน

สำหรับโครงการฯ ประกอบด้วยการติดตั้งระบบพลังงานแสงอาทิตย์ที่สถานีฐานทั่วประเทศ 4,500แห่งอาคารสื่อสัญญาณหลัก 38 แห่ง ศูนย์ข้อมูลคอมพิวเตอร์ 2 แห่ง AIS Contact Center และชุมสาย 3 แห่ง ซึ่งการดำเนินโครงการดังกล่าวนับเป็นการเสริมศักยภาพทางธุรกิจให้กับทั้งสองกลุ่มบริษัท โดยความเชี่ยวชาญในธุรกิจพลังงานของ กลุ่ม GULF จะสามารถสนับสนุนการจัดการด้านพลังงานให้แก่กลุ่ม ADVANC ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยลดภาระค่าไฟฟ้า และเพิ่มเสถียรภาพของระบบไฟฟ้าพลังงานสะอาดในระยะยาว

ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้จัดตั้ง GULF1 ขึ้นเมื่อปี 2563 เพื่อดำเนินธุรกิจพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศไทยในรูปแบบของการติดตั้งบนหลังคา บนพื้นดิน และลอยน้ำ โดยเป็นผู้ดำเนินการติดตั้งระบบไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ทั้งในรูปแบบสัญญา PPA และ EPC ให้กับกลุ่มลูกค้าภาครัฐและเอกชน ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนค่าไฟฟ้าและสนองตอบนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมให้กับกลุ่มลูกค้าดังกล่าว

อีกทั้งยังเป็นการสนับสนุนนโยบายของบริษัทฯ ที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาธุรกิจอย่างยั่งยืน สอดคล้องกับนโยบายพลังงานของประเทศที่จะลดการปล่อยคาร์บอน (Decarbonization)และเพิ่มการใช้พลังงานสะอาดในช่วงเปลี่ยนผ่านพลังงาน (Energy Transition)

โดยปัจจุบัน GULF1 ได้เข้าลงนามสัญญาโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ ทั้งในรูปแบบ PPA และ EPC กับกลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรม กลุ่มลูกค้าพาณิชยกรรม และหน่วยงานภาครัฐ กว่า 220เมกะวัตต์ โดยมีโครงการที่เปิดดำเนินการจ่ายไฟฟ้าให้กับกลุ่มลูกค้าดังกล่าวแล้วรวม 120เมกะวัตต์ ทั้งนี้ ภายในสิ้นปี 2566 GULF1 คาดว่าจะสามารถเข้าลงนามสัญญาเพิ่มเติมอีกไม่ต่ำกว่า 30เมกะวัตต์ รวมเป็น 250 เมกะวัตต์ และดำเนินการจ่ายไฟฟ้าให้กับลูกค้าอีกไม่ต่ำกว่า 30เมกะวัตต์ รวมเป็น 150 เมกะวัตต์ โดย GULF1 มีเป้าหมายที่จะขยายธุรกิจพลังงานแสงอาทิตย์ให้ได้มากกว่า 1,000 เมกะวัตต์ภายใน 5-7 ปี

X
Back to top button