EGCO ดีเดย์เปิด “ท่อนํ้ามันอีสาน” กำลังขนส่งปีละ 5.4 พันล้านลิตร

EGCO เปิดบริการโครงการขยายระบบการขนส่งนํ้ามันทางท่อไปยังภาคตะวันออกเฉียงเหนืออย่างเต็มรูปแบบในวันที่ 4 ต.ค.66 มีระยะทางรวม 342 กิโลเมตร และมีกำลังการขนส่งสูงสุดต่อปีอยู่ที่ 5,443 ล้านลิตร มุ่งสู่แนวทางทางการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net zero) ภายในปี 93


บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ EGCO  แจ้งผ่านตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า โครงการขยายระบบการขนส่งนํ้ามันทางท่อไปยังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (โครงการ) ภายใต้การดำเนินงานของ บริษัท ไทย ไปป์ไลน์ เน็ตเวิร์ค จำกัด “TPN” ซึ่งเป็นบริษัทที่ EGCO ถือหุ้นร้อยละ 44.6 ได้เปิดให้บริการอย่างเต็มรูปแบบแล้วในวันที่ 4 ตุลาคม 2566

ทั้งนี้ TPN ให้บริการขนส่งนํ้ามันทางท่อไปยังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และให้บริการคลังนํ้ามัน โดยระบบขนส่งนํ้ามันทางท่อไปยังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีระยะทางรวม 342 กิโลเมตร และมีกำลังการขนส่งสูงสุดต่อปีอยู่ที่ 5,443 ล้านลิตร ซึ่งจะเชื่อมต่อคลังนํ้ามันของ บริษัท ท่อส่งปิโตรเลียมไทย จำกัด (Thappline) ในจังหวัดสระบุรีไปยังคลังนํ้ามันขนาด 157 ล้านลิตร ของ TPN ที่อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น โดยมีรถนํ้ามันของกลุ่มลูกค้าบริษัทค้าปลีกนํ้ามันชั้นนำของประเทศใช้บริการและมารับนํ้ามันออกแล้วตั้งแต่เดือนกันยายน 2566

ทั้งนี้ โครงการขยายระบบการขนส่งนํ้ามันทางท่อไปยังภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะช่วยสนับสนุน กลยุทธ์องค์กร เรื่องการขยายการลงทุนในธุรกิจใหม่ที่เกี่ยวเนื่องกับพลังงาน และการลดการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึง 80,000 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าต่อปี โดยคาร์บอนเครดิตจะเป็นของผู้มาใช้บริการระบบขนส่งนํ้ามันทางท่อและคลังนํ้ามันของ TPN

นอกจากนี้ โครงการมีส่วนช่วยสนับสนุนเป้าหมายของเอ็กโกที่มุ่งสู่แนวทางทางการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net zero) ภายในปี 2593 อีกทั้ง โครงการนี้ถือเป็นโครงการขนาดใหญ่ที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจของประเทศและสอดคล้องกับนโยบายการส่งเสริมของภาครัฐ เพื่อรองรับความต้องการใช้นํ้ามันที่เพิ่มขึ้นของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ช่วยลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งนํ้ามันมายังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และลดปัญหาการจราจรและอุบัติเหตุบนท้องถนน

Back to top button