ก.ล.ต. หารือ “ชมรมวาณิชธนกิจ” ยกระดับบทบาท FA คัดกรองบริษัทเข้าระดมทุน

ก.ล.ต. ร่วมประชุมชมรมวาณิชธนกิจ ยกระดับเกณฑ์กำกับดูแลการระดมทุน และแนวทางหน้าที่ของที่ปรึกษาทางการเงิน คัดกรองบริษัทเสนอขายหลักทรัพย์ต่อประชาชนและเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ มุ่งพัฒนาตลาดทุนไทยให้มีความน่าเชื่อถือ


นางพรอนงค์ บุษราตระกูล เลขาธิการ พร้อมคณะผู้บริหาร สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. ประชุมร่วมกับชมรมวาณิชธนกิจ นำโดยนายสมภพ กีระสุนทรพงษ์ ประธานกรรมการชมรมวาณิชธนกิจ เพื่อหารือความร่วมมือระหว่างกันในการพัฒนาและยกระดับกฎเกณฑ์การกำกับดูแลการระดมทุน เพื่อช่วยกันทำหน้าที่ในการคัดกรองบริษัทที่เสนอขายหลักทรัพย์ต่อประชาชน และแนวทางในการยกระดับการทำหน้าที่ของที่ปรึกษาทางการเงิน

ทั้งนี้ เพื่อทำให้มั่นใจว่าบริษัทที่ระดมทุนจากประชาชนและเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์จะสามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืนและสามารถปฏิบัติตามหลักธรรมาภิบาลที่ดีได้ นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้หารือถึงการยกระดับการทำงานร่วมกันเชิงรุก เพื่อสานต่อความร่วมมือในด้านต่าง ๆ เช่น การให้ความเห็นต่อร่างข้อกำหนดสิทธิของใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ และแบบทดสอบความรู้ของผู้ลงทุน เป็นต้น

ขณะที่นางพรอนงค์ บุษราตระกูล เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า ก.ล.ต. ให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่งในการทำงานร่วมกับชมรมวาณิชธนกิจ ซึ่งทำหน้าที่ส่งเสริมและพัฒนามาตรฐานการปฏิบัติหน้าที่ของที่ปรึกษาทางการเงิน โดยถือเป็นบทบาทสำคัญที่จะช่วยในการคัดเลือกและกลั่นกรองคุณภาพของบริษัทที่จะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ พร้อมทั้งดูแลให้บริษัทจดทะเบียนสามารถปฏิบัติให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องครบถ้วน เพียงพอต่อการตัดสินใจลงทุน รวมถึงยังเป็นผู้ให้ความเห็นต่อผู้ถือหุ้นเมื่อบริษัทจดทะเบียนมีการเข้าทำรายการในขนาดที่มีนัยสำคัญ โดยที่ผ่านมา ก.ล.ต. และชมรมวาณิชธนกิจได้ทำงานร่วมกันมาอย่างต่อเนื่อง

ในโอกาสนี้ ขอขอบคุณสมาชิกของชมรมวาณิชธนกิจทุกท่านที่เข้าร่วมประชุม เพื่อสานต่อความร่วมมือและยกระดับการทำงานร่วมกัน พัฒนาตลาดทุนไทยให้มีความน่าเชื่อถือ ให้เป็นแหล่งระดมทุนที่จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถให้กับภาคธุรกิจและส่งเสริมการเติบโตให้กับเศรษฐกิจไทยโดยรวม นางพรอนงค์ กล่าวทิ้งท้าย

Back to top button