TAN เทรดสนั่น! ลุ้นวิ่งเหนือจอง 16.50 บาท ชูผู้นำค้าปลีกสินค้าไลฟ์สไตล์

TAN ลงสนามเทรดวันนี้ ลุ้นราคาวิ่งเหนือจอง 16.50 บาท ชูจุดเด่นผู้นำค้าปลีกสินค้าไลฟ์สไตล์และแฟชั่น ระดมทุนขยายระบบนิเวศทางธุรกิจ สร้างการเติบโตให้แบรนด์ภายใต้พอร์ตโฟลิโอและต่อยอดสู่กลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง รวมทั้งเพิ่มแบรนด์สินค้าใหม่ๆ เพื่อสร้างการเติบโตยั่งยืน โบรกมองราคาเหมาะสม 22.60-22.80 บาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (18 ตุลาคม 2566) บริษัท ธนจิรา รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TAN เตรียมจดทะเบียนและเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) เป็นวันแรกในกลุ่มอุตสาหกรรมบริการ หมวดพาณิชย์ โดยใช้ชื่อย่อในการซื้อขายหลักทรัพย์ว่า “TAN”

สำหรับ TAN ประกอบธุรกิจค้าปลีกสินค้าไลฟ์สไตล์และแฟชั่น มีแบรนด์สินค้าภายใต้การดำเนินงาน รวมทั้งสิ้น 5 แบรนด์ โดยบริษัทฯ ได้รับสิทธิ์นำเข้าและจำหน่ายสินค้าที่มีชื่อเสียงระดับโลกแต่เพียงผู้เดียว ได้แก่ แบรนด์แพนดอร่า (Pandora) เครื่องประดับเงินชั้นนำจากประเทศเดนมาร์ก แบรนด์มารีเมกโกะ (Marimekko) สินค้าไลฟ์สไตล์ที่โดดเด่นด้านลายพิมพ์และสีสันจากประเทศฟินแลนด์ และแบรนด์แคท คิดสตัน (Cath Kidston) สินค้าไลฟ์สไตล์แนวโมเดิร์นวินเทจจากประเทศอังกฤษ

โดยกลุ่มบริษัทฯ ยังเป็นเจ้าของแบรนด์ในกลุ่มหาญ (HARNN) และวุฒิ (Vuudh) ซึ่งให้บริการสินค้ากลุ่มบอดี้แคร์ สกินแคร์ สปา และอโรมาเทอราพี โดยผลิตภัณฑ์ของกลุ่มหาญถูกนำไปใช้เป็นผลิตภัณฑ์หลักในธุรกิจสปาของกลุ่มบริษัทฯ และผู้ได้รับแฟรนไชส์สปาด้วย นอกจากนี้ TAN ยังได้รับสิทธิ์ในการจัดจำหน่ายสินค้าในเวียดนาม ญี่ปุ่น และสิงคโปร์อีกด้วย โดยปัจจุบันมีสาขาตั้งอยู่ทั้งในประเทศและต่างประเทศรวมทั้งสิ้น 131 สาขา

TAN มีทุนจดทะเบียนชำระแล้วหลัง IPO 300 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1.00 บาท ประกอบด้วยหุ้นสามัญเดิมจำนวน 222.5 ล้านหุ้น และหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 77.5 ล้านหุ้น การเสนอขายหุ้นสามัญต่อประชาชนครั้งแรกนี้เป็นการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนทั้งหมด โดยเสนอขายต่อบุคคลตามดุลยพินิจของผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์ ผู้ลงทุนสถาบันหรือนิติบุคคลที่สามารถเข้าร่วมการสำรวจความต้องการซื้อ (Book Building) บุคคลที่มีความสัมพันธ์กับบริษัทฯ และพนักงานของบริษัทฯ และบริษัทย่อย ในระหว่างวันที่ 9-11 ตุลาคม 2566 ในราคาหุ้นละ 16.50 บาท คิดเป็นมูลค่าระดมทุน 1,278.75 ล้านบาท และมูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคา IPO 4,950 ล้านบาท โดยมี บมจ. หลักทรัพย์ กสิกรไทย เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจัดจำหน่าย

โดยเสนอขายหุ้นไอพีโอจำนวนรวมไม่เกิน 77.50 ล้านหุ้น คิดเป็นไม่เกิน 25.8% ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและเรียกชำระแล้วหลังไอพีโอ ด้วยราคาเสนอขาย 16.50 บาทต่อหุ้น คิดเป็นมูลค่าการระดมทุน 1.27 พันล้านบาท โดยมีบริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และเป็นผู้จัดการการจัดจำหน่าย

นายธนพงษ์ จิราพาณิชกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TAN เปิดเผยว่า การเข้าเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยนับเป็นอีกหนึ่งก้าวความสำเร็จและความภูมิใจของ TAN ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา TAN มีข้อได้เปรียบในการแข่งขันของแบรนด์ภายใต้พอร์ตโฟลิโอที่หลากหลายและมีอัตราการเติบโตสูง ครอบคลุมกลุ่มผลิตภัณฑ์ไลฟ์สไตล์แฟชั่น ธุรกิจสปา แฟรนไชส์สปาและธุรกิจไลฟ์สไตล์อาหารและเครื่องดื่ม มีความเชี่ยวชาญในการบริหารแบรนด์ และมีความเข้าใจในพฤติกรรมของผู้บริโภค และสามารถตอบสนองไลฟ์สไตล์ของกลุ่มลูกค้า ภายใต้แนวคิด Bring the best of the brand to the best of Thailand ได้เป็นอย่างดี มีช่องทางจัดจำหน่ายครอบคลุมทั้งออฟไลน์และออนไลน์ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ

รวมทั้งมีศักยภาพเติบโตในอนาคตสู่บริษัทชั้นนำในตลาดระดับภูมิภาค ซึ่งภายหลังเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ TAN มีแผนขยายระบบนิเวศทางธุรกิจอย่างต่อเนื่อง สร้างการเติบโตให้แก่แบรนด์ภายใต้พอร์ตโฟลิโอและต่อยอดสู่กลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง รวมทั้งการเพิ่มแบรนด์สินค้าใหม่ๆ เพื่อสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนในระยะยาว

TAN มีผู้ถือหุ้นใหญ่หลัง IPO คือ กลุ่มนายธนพงษ์ จิราพาณิชกุล ถือหุ้นทั้งทางตรงและทางอ้อมรวม ร้อยละ 74.17  โดยบริษัทมีนโยบายการจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้น ในอัตราไม่ต่ำกว่าร้อยละ 40 ของกำไรสุทธิจากงบการเงินรวมของบริษัทหลังหักภาษีเงินได้นิติบุคคล และภายหลังการจัดสรรทุนสำรองตามที่กำหนดไว้ตามกฎหมายและข้อบังคับของบริษัท ทั้งนี้ อาจพิจารณาจ่ายเงินปันผลแตกต่างไปจากนโยบายที่กำหนดไว้ได้ ขึ้นอยู่กับผลประกอบการ สภาพคล่องทางการเงิน และความจำเป็นในการใช้เงินทุนหมุนเวียนเพื่อบริหารกิจการ และแผนการขยายธุรกิจในอนาคต รวมถึงภาวะเศรษฐกิจ

ผู้ลงทุนและผู้สนใจ โปรดดูรายละเอียดจากหนังสือชี้ชวนของบริษัทที่เว็บไซต์ของสำนักงาน ก.ล.ต. ที่ www.sec.or.th และข้อมูลทั่วไปของบริษัทที่ www.tanachira.co.th  และที่ www.set.or.th

ด้าน บล.กสิกรไทย ระบุในบทวิเคราะห์ ให้ราคาเหมาะสมที่ 22.60-22.80 บาทต่อหุ้น มองแนวโน้มกำไรครึ่งหลังของปีนี้เติบโตรับไฮซีซั่นธุรกิจ จากการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัว รวมถึงการขยายสาขาเชิงรุก และต้นทุนคงที่ที่ลดลงในค่าใช้จ่ายก่อนการดำเนินงาน พร้อมกันนี้ คาดการณ์ว่าอัตราเติบโตเฉลี่ยต่อปีช่วง 3 ปีที่แข็งแกร่งที่ 37.2%

X
Back to top button