บอร์ด “กสทช.” นัดถกแผนควบรวม “AIS-3BB” 25 ต.ค.นี้

“นพ. สรณ” เดินหน้าเปิดประชุมบอร์ดกสทช.สาธารณะ 25 ต.ค. 66 เร่ง 2 วาระสำคัญ ควบรวม AIS-3BB ต้องไม่ผูกขาด-กระทบผู้บริโภค พร้อมเคาะร่างประกาศเกณฑ์และวิธีอนุญาตผู้มีสิทธิใช้ 2 วงจรดาวเทียม ย้ำไม่มีวาระปรับโครงสร้าง และตั้งเลขาธิการกสทช.คนใหม่


ศาสตราจารย์คลินิก นพ. สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. เปิดเผยว่า เตรียมประชุมคณะกรรมการกสทช.ในวันที่ 25 ตุลาคม 2566 โดยยังคงเป็นการประชุมแบบเปิดกว้างผ่านการกระจายเสียงสาธารณะตามระเบียบว่าด้วยข้อบังคับการประชุมคณะกรรมการกสทช.พ.ศ. 2555 ยกเว้นบางวาระที่ข้อมูลเกิดผลได้ผลเสียของบุคคลที่สาม จึงจำกัดจำนวนผู้ฟังที่เกี่ยวข้อง โดยคำนึงถึงประโยชน์ของผู้บริโภคและประเทศชาติเป็นสำคัญ

โดยวาระสำคัญคือการควบรวมกิจการ ระหว่าง บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด หรือ AWN บริษัทลูกของ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC (AIS) กับ บริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ 3BB

ทั้งนี้ ประธานกสทช.อนุญาตให้บรรจุเอกสารเพิ่มเติม ว่าการธุรกรรมนี้เข้าข่ายตามมาตรา 27 (11) ของ พ.ร.บ.จัดสรรคลื่นความถี่ พ.ศ. 2553 หรือไม่ หากกรรมการพิจารณาแล้วเห็นว่าค่า HHI (Herfindahl-Hirschman Index) เกินมาตรฐาน 2500 ที่สะท้อนสัดส่วนการตลาดที่กระจุกตัว ต้องกำหนดมาตรการเพื่อกำกับดูแลให้เกิดความเป็นธรรมต่อไป

สำหรับการประชุมครั้งนี้ ยังพิจารณา (ร่าง) ประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้สิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียม ณ ตำแหน่งวงโควร 50.5 51 และ 142 องศาตะวันออก ในลักษณะจัดชุด (Package) ซึ่งเป็นการหาผู้ใช้ 2 วงจรดาวเทียมที่เหลือ และรักษาสิทธิของวงโคจรกับสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ITU) ต่อไป

ส่วนกระแสข่าวว่า บอร์ดจะมีการพิจารณา (ร่าง) ประกาศการกำกับดูแลแพลตฟอร์มดิจิตัลแบบ OTT นั้น ขณะนี้ยังไม่มีการบรรจุวาระเนื่องจากร่างประกาศดังกล่าว ยังอยู่ระหว่างพิจารณาแก้ไขและยังไม่ได้หารือในอนุกรรมการด้านกฎหมายและระเบียบ โดยกสทช.ได้ประสานไปยังสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (ETDA) และ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (DES) ว่าการพิจารณาอย่างรอบคอบไม่มีผลกระทบการบังคับใช้ พ.ร.ฎ.การประกอบธุรกิจบริการแพลตฟอร์มดิจิทัลที่ต้องแจ้งให้ทราบ พ.ศ. 2565 และไม่ควรขัดต่อนโยบายรัฐบาล หรือเกินกว่าอำนาจหน้าที่กสทช. จนส่งผลกระทบตลาด

“การประชุมบอร์ดกสทช.แบบเปิดเผยต่อสาธารณะได้รับเสียงตอบรับที่ดีมาก จากพนักงานกสทช.และประชาชน สะท้อนถึงการทำงานอย่างเที่ยงตรง คำนึงประโยชน์ส่วนรวม และไม่ใช้อคติส่วนตัวในการพิจารณา ช่วยสร้างบรรทัดฐานที่ดีให้กับองค์กรแห่งนี้เป็นที่พึ่งของผู้บริโภคและภาคธุรกิจต่อไป ศาสตราจารย์คลินิก นพ. สรณ กล่าว

โดยการประชุมบอร์ดในวันที่ 25 ตุลาคม 2566 ยังคงไม่มีวาระการปรับโครงสร้างองค์กร วาระการเลือกเลขาธิการกสทช.คนใหม่ เพราะเคยการนำเสนอต่อคณะกรรมการกสทช.มาแล้ว แต่ยังไม่ได้ข้อยุติ ขณะนี้จึงไม่ใช่เรื่องเร่งด่วนหรือสำคัญต่อสาธารณะหรือผู้ประกอบการ แต่หวังว่าจะมีโอกาสหารือเมื่อการประชุมคณะกรรมการกสทช. สามารถเดินหน้าไปได้ตามปกติ

ทั้งนี้ กรณีที่มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ประเมินว่า การควบรวมกิจการ TRUE และ DTAC ส่งผลให้ค่าบริการสูงขึ้นและคุณภาพบริการลดลงนั้น ศาสตราจารย์คลินิก นพ. สรณ ระบุว่า กสทช.ตระหนักถึงผู้บริโภคเป็นอันดับแรก และหวังจะมีดัชนีราคาโทรคมนาคมของประเทศเป็นเครื่องมือชี้วัดมาตรฐานโดยเร็ว อีกทั้งปัจจุบันประชาชนมีอัตราการโทรลดลง ใช้บริการ Data มากขึ้น จึงต้องพิจารณาประกอบกัน อย่างไรก็ดี ขณะนี้ได้ประสานงานไปยังมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคเพื่อหารือร่วมกันถึงข้อมูลดังกล่าวต่อไป

Back to top button