XO จับมือ “โอ้กะจู๋” มอบเงิน 3.5 แสนบาท หนุน “ระบบน้ำหยด” ภาคเหนือ

XO ร่วมกับ “โอ้กะจู๋” ช่วยเกษตรกรปลูกพริกปลอดสาร มอบเงิน 3.5 แสนบาท สนับสนุนโครงการระบบน้ำหยดในพื้นที่ภาคเหนือกว่า 90 ไร่ ปักเป้าเพิ่มผลผลิตพริก 5.5 พันกิโลกรัม/ไร่ พร้อมมอบ 60 ทุนการศึกษา แก่ลูกหลานเกษตรกร


บริษัท เอ็กโซติค ฟู้ด จำกัด (มหาชน) หรือ XO ผู้ส่งออกรายใหญ่ในผลิตภัณฑ์ซอสพริก เดินหน้าขับเคลื่อนกิจกรรมเพื่อสังคม นำแบรนด์ ห่านบิน (Flying Goose) ซอสระดับพรีเมียมที่ผลิตจากวัตถุดิบสดใหม่มีคุณภาพสูง ร่วมกับร้านอาหารชื่อดัง “โอ้กะจู๋” ส่งมอบเงินสนับสนุนจากแคมเปญพิเศษ “ห่านบินบินกลับไทย Summer landing ห่านบินชวนกินผัก ทำความดี กับ โอ้กะจู๋” โดยมี พญ. ศิริวรรณ ตั้งเจริญชัยชนะ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ XO และ นายชลากร เอกชัยพัฒนกุล เจ้าของร้าน โอ้กะจู๋ ร่วมลงพื้นที่ และนำเงินที่ได้จากโครงการพร้อมกับเงินสนับสนุนจาก XO รวมเป็นจำนวนเงิน 3.5 แสนบาท มอบให้กับเกษตรกรผู้ปลูกพริกปลอดสาร จังหวัดเชียงราย

โดยการลงพื้นที่ครั้งนี้ สะท้อนแหล่งที่มาของวัตถุดิบ ซึ่งพริกสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มได้ในการส่งออก และยังเป็นขวัญกำลังใจให้กับผู้ปลูกพริกที่เป็นต้นน้ำ และการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบริษัทฯ กับชุมชน สร้างความพร้อมในการรับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ แบบยั่งยืน

พญ. ศิริวรรณ กล่าวเสริมว่า ความท้าทายของ XO คือการที่บริษัทฯ ไม่ได้มองแค่การเป็นผู้นำในการผลิตและส่งออกซอสพริกของคนไทยภายใต้แบรนด์ของตนเอง ซึ่งวางขายไปแล้วกว่า 80 ประเทศทั่วโลก แต่กำลังขยายธุรกิจและยังทำได้ดีย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงที่ผ่านมา บริษัทฯ สามารถเจาะตลาดอเมริกาเหนือได้สำเร็จ แต่ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อม จึงมีความท้าทายมากกว่าแค่เติบโตทาง “ธุรกิจ” เพียงอย่างเดียว แต่ยังต้องเป็นผู้นำสำคัญในการขับเคลื่อนเพื่อสิ่งแวดล้อม และรากฐานของเศรษฐกิจที่ยั่งยืนให้กับเกษตรกรผู้ปลูกพริกของเราเช่นกัน

สำหรับโครงการระบบน้ำหยดใช้ในการปลูกพริกปลอดสาร นับเป็นหนึ่งในโครงการรับผิดชอบต่อสังคม (Corporate Social Responsibility) ประจำปี 66 ของบริษัทฯ เพื่อเพิ่มผลผลิตต่อไร่จาก 3.5 พันกิโลกรัมต่อไร่ เป็น 4-5.5 พันกิโลกรัมต่อไร่ เพราะพริกเป็นวัตถุดิบหลักสำคัญในการผลิตสินค้าของบริษัทฯ ซึ่งในปัจจุบันยังไม่เพียงพอต่อความต้องการ

ขณะที่หนึ่งในปัญหาที่สำคัญคือ ปริมาณน้ำที่ไม่พอใช้จึงต้องหาแหล่งผลิตที่มีประสิทธิภาพที่จังหวัดเชียงราย อำเภอแม่สาย, อำเภอแม่จัน และอำเภอเชียงแสน (พื้นที่ 90 ไร่) เป็นพื้นที่ตอบโจทย์ เพราะอยู่ใกล้กับแม่น้ำโขง แต่เพราะด้วยต้นทุนที่สูงราว 3.8 พันบาทต่อไร่ ส่งผลให้เกษตรกรยังคงไม่สามารถนำระบบน้ำหยดมาใช้ได้ ดังนั้นเงินที่สนับสนุนครั้งนี้จึงถือเป็นโครงการนำร่องที่บริษัทฯ ได้จัดทำ และจะเดินหน้าสานต่อกิจกรรมดีๆ เพื่อเกษตรกรอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ XO ยังได้ร่วมเลี้ยงอาหารกลางวันและมอบทุนการศึกษาให้กับลูกหลานของเกษตรกรในโครงการระบบน้ำหยดอีกด้วย จำนวน 60 ทุน เพื่อให้ลูกหลานเกษตรกรมีโอกาสศึกษาต่อในระดับที่สูงต่อไป

Back to top button