“แบงก์ชาติฟิลิปปินส์” ขึ้นดอกเบี้ย 0.25% สกัดเงินเฟ้อ

ธนาคารแห่งชาติของฟิลิปปินส์ กลับมาขึ้นดอกเบี้ยนอกรอบ 0.25% สู่ระดับ 6.50% มีผลพรุ่งนี้ เพื่อสกัดเงินเฟ้อเป็นการด่วน และป้องกันผลจากแรงผลักดันราคาขึ้นจากอุปทาน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (26 ต.ค. 66) ธนาคารแห่งชาติของฟิลิปปินส์ ประกาศขึ้นดอกเบี้ยนอกรอบ 0.25 % เพื่อสกัดเงินเฟ้ออีกครั้ง โดยทำการขึ้นดอกเบี้ยจาก 6.25% ไปเป็น 6.50% ซึ่งจะมีผลในวันศุกร์ (27 ต.ค.66) ซึ่งสร้างความตกใจให้ภาพรวมของตลาดเนื่องจากยังไม่ถึงรอบการประชุมนโยบายการเงิน

ด้านผู้ว่าการธนาคารฯ นายเอลิ เรโมโนลา กล่าวว่า บอร์ดนโยบายการเงินเห็นว่าจะต้องรีบสกัดเงินเฟ้อเป็นการด่วน เพื่อป้องกันผลจากแรงผลักดันราคาขึ้นจากอุปทาน หลังจากที่ธนาคารแห่งชาติได้ขึ้นดอกเบี้ยมาแล้วถึง 4.5% นับตั้งแต่เดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว ซึ่งนับว่าเป็นนโยบายตึงตัวที่เร็วที่สุดในรอบ 20 ปี

ตอนนี้ธนาคารแห่งชาติยังวิ่งตามหลังอัตราเงินเฟ้ออยู่เล็กน้อย ทำให้จะต้องพิจารณาขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกรอบสำหรับการประชุมในวันที่ 16 พ.ย. ที่จะถึงนี้ โดยจะต้องใช้นโยบายตึงตัวต่อไปจนกว่าแนวโน้มเงินเฟ้อคาดหวังจะกลับหัวลงอย่างเห็นได้ชัด” นายเอลิ กล่าว

ทั้งนี้ ธนาคารแห่งชาติได้ปรับคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อในปี 2567 ขึ้นเป็น 4.7% จาก 4.3% ซึ่งอยู่สูงกว่าเป้าหมายที่ 2% ถึง 4% โดยก่อนหน้านี้ผู้ว่ามองว่า เงินเฟ้อน่าจะเกิดจากปัจจัยราคาน้ำมัน และความไม่สงบในตะวันออกกลางที่จะทวีความรุนแรงขึ้นในอนาคต นอกจากนั้นยังเกิดจากปัญหา เอล นิลโญ่ อุปทานอาหารที่ขาดแคลน รวมถึงต้นทุนพลังงานและค่าขนส่งที่แพงขึ้น

Back to top button