QTC ไตรมาส 3 พลิกกำไร 36 ลบ. ลุ้นท้ายปีกวาดงานใหม่ 490 ล้าน

QTC คืนฟอร์มไตรมาส 3/66 รายได้ 365 ล้านบาท ดันพลิกกำไร 35.76 ล้านบาท รับยอดขายหม้อแปลงไฟฟ้าและโซลาร์เซลล์พุ่ง ด้าน “พูลพิพัฒน์ ตันธนสิน” ส่งสัญญาณโค้งสุดท้ายธุรกิจฟื้น ลุยเพิ่มทีมงานรองรับงานขาย หนุนเป้าแบ็กล็อกแตะ 490 ล้านบาท ส่วน EV Charger ปลายปีนี้จ่อเปิดเพิ่มอีก 1 สถานี


นายพูลพิพัฒน์ ตันธนสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คิวทีซี เอนเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ QTC ผู้ผลิตและจำหน่ายหม้อแปลงไฟฟ้าตามคำสั่งซื้อของลูกค้า (Made to Order) เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานของบริษัทในไตรมาส 3/2566 มีรายได้รวม 365 ล้านบาท และพลิกมีกำไรสุทธิ 35.76 ล้านบาท จากช่วงเดียวของปีก่อนขาดทุนสุทธิ 5.11 ล้านบาท

โดยแบ่งเป็นการรับรู้รายได้จากธุรกิจหม้อแปลงไฟฟ้า 248.21 ล้านบาท และรายได้จากธุรกิจเทรดดิ้งภายใต้การเป็นตัวแทนจำหน่ายโซลาร์เซลล์ ให้กับ LONGI Solar และการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ Huawei Solar Inverter และ EV Charger จำนวน 88.80 ล้านบาท

ขณะที่งวด 9 เดือนแรกของปี 66 มีรายได้รวม 840 ล้านบาท ส่งผลให้มีกำไรสุทธิ 6.30 ล้านบาท ซึ่งแบ่งเป็นสัดส่วนรายได้ธุรกิจหม้อแปลงไฟฟ้า 496.80 ล้านบาท และเป็นสัดส่วนรายได้จากธุรกิจเทรดดิ้ง 258.63 ล้านบาท ทำให้คาดว่าผลการดำเนินงานปี 66 มีแนวโน้มแตะระดับ 1,400 ล้านบาท และมีกำไรเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้อย่างแน่นอน เนื่องจากภาพรวมเศรษฐกิจมีการฟื้นตัว อีกทั้งยังได้ประโยชน์จากนโยบายของภาครัฐที่ได้มีการส่งเสริมด้านสิทธิประโยชน์ทางภาษีให้กับผู้ประกอบที่ติดตั้งระบบโซลาร์รูฟบนหลังคา จึงทำให้มีการใช้พลังงานแสงอาทิตย์เพิ่มขึ้นจากปัจจัยดังกล่าวส่งผลให้ดีมานด์การใช้หม้อแปลงไฟฟ้าเพิ่มขึ้น ยอดขายจากธุรกิจโซลาร์เซลล์และอุปกรณ์ที่เกี่ยวเนื่องมีการเติบโตที่ชัดเจน ส่งผลให้ธุรกิจของบริษัทเติบโตอย่างต่อเนื่อง

นายพูลพิพัฒน์ เปิดเผยอีกว่า ภาพรวมของธุรกิจในช่วงโค้งสุดท้ายของปีนี้บริษัทยังคงเดินหน้าปรับกลยุทธ์การดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการผลิตและจำหน่ายหม้อแปลงไฟฟ้าตามคำสั่งซื้อของลูกค้าที่ทยอยเพิ่มขึ้น ทั้งจากหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และการจำหน่ายไปยังต่างประเทศ โดยในช่วงไตรมาส 3 และ 4 ของปีนี้ มีกลุ่มลูกค้าต่างประเทศเข้ามาเยี่ยมชมกิจการของบริษัทอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้บริษัทมี Backlog งานธุรกิจหม้อแปลงไฟฟ้าที่จะได้เข้ามาในช่วงโค้งสุดท้ายของปีนี้ประมาน 430 ล้านบาท จากธุรกิจเทรดดิ้งประมาน 60 ล้านบาท มูลค่ารวมกว่า 490 ล้านบาท

นอกจากนี้ ช่วงที่ผ่านมาบริษัทได้มีการเซ็นสัญญากับการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) เพื่อผลิตหม้อแปลงไฟฟ้าชนิดคอนเวนชันนัล (Conventional Type) ขนาด 750/24kVA และ 500 12/24 kVA รวมจำนวน 135 เครื่อง คิดเป็นมูลค่ารวม 191 ล้านบาท ที่จะเริ่มทยอยส่งมอบหม้อแปลงไฟฟ้าภายในไตรมาสที่ 4/66  พร้อมทั้งบริษัทได้มีการเพิ่มทีมฝ่ายขายเพื่อรองรับการขยายงานในส่วนของธุรกิจการเป็นตัวแทนจำหน่ายและขับเคลื่อนกลยุทธ์การขายแบบเชิงรุกทั้งในการจำหน่ายโซลาร์เซลล์ให้กับ LONGI Solar และ Huawei Solar Inverter ซึ่งล่าสุดบริษัทเป็นตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์สายไฟ Solar cable ให้กับ JJ-LAPP (T) โดยตั้งเป้าการจำหน่ายสายไฟ Solar cable แตะ 100 ล้านบาท ในปี 67

ทั้งนี้สำหรับการเปิดให้บริการสถานีอัดประจุไฟฟ้า (EV Charging Station) แห่งที่ 3 ในจังหวัดจันทบุรี คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการลูกค้าได้ในช่วงปลายปีนี้ และพร้อมเดินหน้าขยายสถานีชาร์จอย่างต่อเนื่อง เพื่อสอดรับกับนโยบายการส่งเสริมให้มีการใช้รถยนต์ EV ของภาครัฐ และส่งเสริมการพัฒนาโครงข่ายสถานีอัดประจุไฟฟ้าให้เพียงพอต่อจำนวนรถยนต์ EV ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในอนาคต

Back to top button