ก.ล.ต. เปิดเฮียริ่งหลักเกณฑ์รวบรวม-จำหน่าย-จัดสรรทรัพย์สิน REIT

ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นต่อร่างประกาศที่เกี่ยวข้องกับการรวบรวม จำหน่าย และจัดสรรทรัพย์สิน REIT เพื่อให้ผู้ประกอบธุรกิจมีแนวทางในการดำเนินการชัดเจนและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน


สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. ได้มีแนวคิดในการออกประกาศกำหนดหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการรวบรวม จำหน่าย และจัดสรรทรัพย์สินของ REIT เพื่อให้ REIT มีแนวทางในการรวบรวม จำหน่าย และจัดสรรทรัพย์สินที่ชัดเจนและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน รวมถึงให้มีความเหมาะสมในทางปฏิบัติและไม่เป็นอุปสรรคกับผู้ประกอบธุรกิจ โดยพิจารณาแนวทางจากประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ซึ่งได้บังคับใช้กับกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ และได้เปิดรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับหลักการในเรื่องดังกล่าวเมื่อวันที่ 21 ก.ย.-21 ต.ค. 65 แล้วนั้น

โดยล่าสุด ก.ล.ต. ได้นำเอาความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้ที่สนใจมาประกอบการพิจารณายกร่างประกาศและเปิดรับฟังความเห็นต่อร่างประกาศดังกล่าว ซึ่งในการรวบรวม จำหน่าย และจัดสรรทรัพย์สินของ REIT ผู้ชำระสะสางกองทรัสต์ จะมีหน้าที่หลักในการเก็บรวบรวม จำหน่ายทรัพย์สิน รวมถึงการชำระหนี้สิน แบ่งและจัดส่งเงินหรือทรัพย์สินให้ผู้ถือหน่วยทรัสต์ และการวางทรัพย์ เป็นต้น ซึ่งเปิดทางเลือกให้ผู้ชำระสะสางกองทรัสต์มอบหมายหน้าที่บางส่วนที่ไม่สามารถปฏิบัติเองได้ให้แก่ผู้ที่มีความชำนาญได้ เช่น การจัดหาหรือติดต่อผู้ซื้อทรัพย์สิน การจัดทำงบการเงิน และการดำเนินการฟ้องร้อง

ทั้งนี้ การรวบรวม จำหน่าย และจัดสรรทรัพย์สินของ REIT จะถือเป็นอันเสร็จสิ้นเมื่อได้มีการจัดส่งเงินหรือทรัพย์สินพร้อมสำเนาเอกสารที่แสดงถึงจำนวนเงินหรือทรัพย์สินต่อหน่วยที่จะจ่ายคืนให้ผู้ถือหน่วยทรัสต์ และจัดส่งสำเนางบการเงินให้แก่ผู้ถือหน่วยทรัสต์หรือเผยแพร่บนเว็บไซต์ของทรัสตี รวมทั้งมีการวางทรัพย์ ณ สำนักงานวางทรัพย์เรียบร้อยแล้ว

นอกจากนี้ยังได้มีการเผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวในเว็บไซต์ ก.ล.ต. เพื่อให้ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ จนถึงวันที่ 16 ธ.ค. 66

Back to top button