เช็ก 7 พื้นที่ กทม. ค่า PM2.5 เกินมาตรฐานเช้านี้

เช็กเลย! 7 พื้นที่ กรุงเทพมหานคร ค่า PM2.5 มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเกินมาตรฐานอยู่ในระดับสีส้มและส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ฝั่งธน-หนองแขมหนักสุด แนะงดทำกิจกรรมกลางแจ้งช่วง 20-25 พ.ย.66


ศูนย์ข้อมูลคุณภาพอากาศกรุงเทพมหานคร รายงานสรุปผลการตรวจวัด PM2.5 ระหว่างเวลา 05:00-07:00 น. ของวันนี้ เปิดเผยข้อมูลการตรวจวัดค่าปริมาณได้ที่ 20.2 – 42.1 มคก./ลบ.ม. ค่าเฉลี่ยของกรุงเทพอยู่ที่ 30.5 มคก./ลบ.ม.

ทั้งนี้ค่า PM2.5 มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเกินมาตรฐานอยู่ในระดับสีส้มและส่งผลกระทบต่อสุขภาพ จำนวน 7 พื้นที่ โดยค่าวัด ณ เวลา 07:00 น. ตรวจวัดค่าฝุ่นละออง PM2.5 ได้ในช่วง 21-42.1 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับเมื่อวานของช่วงเวลาเดียวกัน และพบว่าเกินมาตรฐานอยู่ในระดับสีส้มซึ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพ (มาตรฐานไม่เกิน 37.5 มคก./ลบ.ม.) จำนวน 7 พื้นที่ อาทิ

1.เขตหนองแขม สามแยกข้างป้อมตำรวจ ถนนมาเจริญ เพชรเกษม 81 โดยมีค่าการวัดอยู่ที่ 42.1 มคก./ลบ.ม.

2.เขตภาษีเจริญ หน้ามหาวิทยาลัยสยาม(ประมาณซอยเพชรเกษม 36) ทางเข้ามหาวิทยาลัย ค่าการวัดอยู่ที่ 41.2 มคก./ลบ.ม.

3.เขตบางบอน ใกล้ตลาดบางบอน ค่าการวัดอยู่ที่ 40.6 มคก./ลบ.ม.

4.เขตหนองจอก บริเวณหน้าสำนักงานเขตหนองจอก ค่าการวัดอยู่ที่ 40.4 มคก./ลบ.ม.

5.สวนทวีวนารมย์ เขตทวีวัฒนา เขตทวีวัฒนา ค่าการวัดอยู่ที่ 39.7 มคก./ลบ.ม.

6.เขตตลิ่งชัน ถนนพุทธมณฑลสาย 1 ตัดกับถนนบรมราชชนนี ค่าการวัดอยู่ที่ 39.0 มคก./ลบ.ม.

7.เขตลาดกระบัง ด้านหน้าโรงพยาบาลลาดกระบังข้างป้อมตำรวจ ค่าการวัดอยู่ที่ 38.1 มคก./ลบ.ม.

อย่างไรก็ตาม ระดับสีส้มเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพโดยบุคคลทั่วไปแนะนำควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้งหรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น สำหรับผู้ที่ต้องดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้งอีกทั้งควรใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น ถ้ามีอาการทางสุขภาพ อาทิ หายใจลำบาก ตาอักเสบ แน่นหน้าอก ไอ ปวดศีรษะ หัวใจเต้นไม่เป็นปกติ คลื่นไส้ อ่อนเพลียควรปรึกษาแพทย์โดยด่วน ซึ่งปัจจัยที่เกี่ยวข้อง (คาดการณ์แนวโน้มสภาพอากาศที่ส่งผลกระทบต่อฝุ่นPM2.5 โดยสภาพทางอุตุนิยมวิทยา)

นอกจากนี้ในช่วงวันที่ 20-25 พ.ย. 66 การระบายอากาศไม่ดีถึงอ่อนประกอบกับอากาศมีเสถียรภาพคาดว่าจะทำให้ความเข้มข้นของฝุ่นละออง PM2.5 เพิ่มขึ้น อีกทั้งคาดการณ์วันนี้มีอากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้าอุณหภูมิภายนอกจะสูงขึ้นเล็กน้อยจากการตรวจสอบข้อมูลจุดความร้อน (hotspot) ผ่านดาวเทียม จากหน่วยงาน NASA ยังไม่พบจุดความร้อนที่ดาวเทียมตรวจพบค่าความร้อนสูงผิดปกติจากค่าความร้อนบนผิวโลกบริเวณพื้นที่กรุงเทพมหานคร

X
Back to top button