AIS FIBRE ผนึก 3BB ชูจุดแข็งผู้นำเน็ตบ้าน ดันลูกค้าปี 67 แตะ 13 ล้านพอร์ท ครอบคลุมทั่วไทย

AIS FIBRE ผนึก 3BB ชูจุดแข็งผู้นำเน็ตบ้าน ดันลูกค้าบรอดแบนด์ ปี 67 แตะ 13 ล้านพอร์ท ยกระดับอุตสาหกรรมเน็ตบ้านในไทยครอบคลุม 77 จังหวัด ด้วยโครงข่ายไฟเบอร์ที่มากกว่าบนความเร็วแรงและมาตรฐานให้บริการที่รู้ใจภายใต้ “AIS-3BB FIBRE 3”  


นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC (AIS) เปิดเผยว่า ภายหลังคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) อนุญาตให้ บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (AWN) เข้าซื้อหุ้นบริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ TTTBB (หรือ 3BB) พร้อมกำหนดเงื่อนไขและมาตรการเฉพาะเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค ส่งเสริมการแข่งขันและการพัฒนากิจการโทรคมนาคมเมื่อวันที่ 10 พ.ย.2566 ที่ผ่านมา

ล่าสุดวันนี้(22 พ.ย.66) AIS ได้ประกาศความร่วมมือครั้งใหญ่ระหว่าง AIS FIBRE และ 3BB เพื่อร่วมเดินทางสู่อนาคตครั้งใหม่สำหรับทุกคน โดยดึงจุดแข็งและยกระดับอุตสาหกรรมเน็ตบ้านของประเทศ ด้วยแนวคิด “รวมกันเพื่อชีวิตที่ดีมากกว่า BOOST YOUR BRIGHTER FUTURE” เพื่อเชื่อมต่อทุกการใช้งานด้วยโครงข่ายไฟเบอร์กับสุดยอดนวัตกรรมที่มากกว่าบนความเร็วแรงและมาตรฐานการให้บริการที่รู้ใจภายใต้ชื่อ “AIS-3BB FIBRE 3”

อีกทั้งเพื่อภารกิจสำคัญในการดูแลลูกค้าทั้ง AIS FIBRE จำนวน 2.38 ล้านราย และ 3BB 2.3 ล้านราย รวมถึงภาคธุรกิจ ร้านค้า ผู้ประกอบการ องค์กรภาครัฐและเอกชนจากทุกภาคส่วน ให้ได้รับประโยชน์ที่มากกว่า พร้อมเป็นแรงขับเคลื่อนสนับสนุนอุตสาหกรรมและระบบเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศในทุกรูปแบบให้เติบโตอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน

ทั้งนี้การผนึกจุดแข็งร่วมกันภายใต้ AIS-3BB FIBRE 3 ที่จะเดินหน้าขับเคลื่อนภารกิจสำคัญเพื่อพัฒนา FIBRE Broadband Infrastructure หรือ โครงสร้างพื้นฐานด้านบรอดแบนด์ไฟเบอร์ของประเทศให้มีความแข็งแกร่งและครอบคลุมการใช้งานให้เข้าถึงคนไทยอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม

โดยปัจจุบันอุตสาหกรรมเน็ตบ้านมีตัวเลขการเข้าถึงบ้านของคนไทยเพียง 50% หรือประมาณ 10.37 ล้านครัวเรือน เมื่อเทียบในกลุ่มเอเชียแปซิฟิก อาทิ เกาหลีใต้, สิงคโปร์, ฮ่องกง, ออสเตรเลีย, นิวซีแลนด์, จีน, ญี่ปุ่น, เวียดนาม, และไต้หวัน เฉลี่ยอยู่ที่ 70-100% นั่นหมายความว่าไทยยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก

ทั้งนี้ไม่ใช่แค่ลูกค้าในระดับครัวเรือนที่จะได้สัมผัสกับประสบการณ์ดิจิทัลที่มากกว่าเดิมเท่านั้นภาคธุรกิจอย่างผู้ประกอบการตั้งแต่ร้านค้ารายย่อยไปจนถึง SME ทุกธุรกิจก็จะได้รับประโยชน์จากนวัตกรรมและเครื่องมือใหม่ๆ ที่จะเข้ามาช่วยสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน เสริมศักยภาพการทำงานสู่อนาคต ซึ่งจะเป็นแรงกระเพื่อมสำคัญต่อการแข่งขันอุตสาหกรรมเน็ตบ้านและนำไปสู่สร้างการเติบโตให้กับเศรษฐกิจแบบร่วมกัน หรือ ECOSYSTEM ECONOMY”

ด้านนายธีร์ สีอัมพรโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายธุรกิจบรอดแบนด์ AIS เปิดเผยว่า “AIS-3BB FIBRE 3 คือการหลอมรวมพลังความแข็งแกร่งของทั้ง AIS FIBRE และ 3BB เพื่อชีวิตที่ดีมากกว่า ภายใต้แนวคิด BOOST YOUR BRIGHTER FUTURE ที่นอกเหนือจากจะทำให้เราขึ้นเป็นผู้นำในธุรกิจเน็ตบ้านอย่างสมบูรณ์แล้ว ยังเป็นการยกระดับอุตสาหกรรมและสร้างประโยชน์ให้กับลูกค้า คนไทย และประเทศ ที่มากกว่าเดิมใน 3 ด้าน ได้แก่

1.ความครอบคลุมและเข้าถึงได้มากกว่า MORE CONNECTIVITY การรวมกันครั้งนี้ทำให้โครงสร้างพื้นฐานด้านบรอดแบนด์ไฟเบอร์และอินเทอร์เน็ต มีความเร็ว แรง และเสถียรมากที่สุด อีกทั้งยังเข้าถึงทุกพื้นที่ครอบคลุมกว่า 131,000 ตารางกิโลเมตร เข้าถึง 77 จังหวัด 923 อำเภอ 5,849 ตำบล และความสามารถในการรองรับการให้บริการมากกว่า 9.5 ล้านพอร์ททั่วประเทศ พร้อมวางเป้าความสามารถในการรองรับการให้บริการในปี 2567 แตะระดับ 13 ล้านพอร์ท  รวมถึงสุดยอดเทคโนโลยี FibreLAN พร้อมเชื่อมต่อ สร้างโครงข่ายอินเทอร์เน็ตให้ลูกค้าสัมผัสความเร็ว 1Gbps ทุกห้องในบ้าน และมาตรฐานการให้บริการที่ลูกค้าจะได้รับตลอด 24 ชั่วโมง

2.สร้างโอกาสที่มากกว่า MORE OPPORTUNITY ผ่านนวัตกรรมเน็ตบ้านและโซลูชันที่จะตอบโจทย์ทุกความต้องการของทุกบ้าน ทุกร้าน ทุกธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นบริการ Cloud PC ที่พร้อมใช้งานสำหรับทุกคนในบ้าน หรือแม้แต่แพ็กเกจที่ออกแบบสำหรับ SME โดยเฉพาะด้วยความปลอดภัยของโครงข่าย (Secure Net) และบริการแบบ Fast Lanes Customer Service ที่ตอบโจทย์ทุกธุรกิจให้เติบโตได้แบบก้าวกระโดด

3.การมอบประสบการณ์ความสุขให้ทุกคน MORE HAPPINESS เซอร์ไพรส์สุขได้มากกว่า เริ่มจากสุดยอดคอนเทนต์ความบันเทิงที่มีความหลากหลาย ตอบโจทย์ทุกดิจิทัลไลฟ์สไตล์ ไม่ว่าจะเป็น หนัง ซีรีส์ กีฬา คอนเสิร์ต วาไรตี้ สารคดี เกมโชว์ และอีกมากมาย ผ่านการทำงานร่วมกับพาร์ทเนอร์ผู้ผลิตสื่อและความบันเทิงยักษ์ใหญ่ระดับโลก หรือแม้แต่ประสบการณ์

สำหรับเกมเมอร์ด้วย GAMING PLATFORMS ที่มาพร้อมกับแพ็กเกจและเราท์เตอร์อัจฉริยะ SMART AI GAMER ที่ช่วยเพิ่มความเร็วของสัญญาณ ลดค่าความหน่วง เพิ่มความเสถียร เพื่อให้ทุกการเล่นเกมมีประสิทธิภาพที่เหนือกว่า และสิทธิพิเศษที่จะมอบทั้งความสุขและความสะดวกให้ลูกค้าของทั้ง AIS FIBRE และ 3BB ผ่าน  Point Platform ที่สามารถแลกรับความพิเศษผ่านพาร์ทเนอร์ได้ทั้งร้านค้าถุงเงิน 1.8 ล้านร้านค้า และห้างสรรพสินค้าชั้นนำ รวมถึงร้านค้าพาร์ทเนอร์ทั่วประเทศกว่า 30,000 แห่ง 

ด้านนายสมชัย กล่าวเพิ่มเติม กรณีเงื่อนไขหลังควบรวมที่กสทช.ระบุว่าต้องมีการลงทุน 10,000 ล้านบาท ภายใน 5 ปี ในพื้นที่ห่างไกลนั้น สำหรับ AIS ไม่ได้มีปัญหาเรื่องเงินลงทุนเพราะบริษัทตั้งงบลงทุนไว้ปีละประมาณ 2-3 หมื่นล้านบาท แต่ประเด็นคือการลงทุนในพื้นที่ห่างไกลควรเป็นหน้าที่ของกสทช.ในการใช้งบลงทุน เพราะถ้ามองในแง่ผู้ลงทุนในพื้นที่ไกลๆมองว่าอาจไม่คุ้มและสร้างมูลค่าทางเศรฐกิจมากนัก

ขณะที่นายธีร์ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า แนวโน้มธุรกิจบรอดแบนด์กลุ่ม AIS ในไตรมาส 4/66 คาดจำนวนลูกค้าจะเพิ่มขึ้นพร้อมวางเป้าทั้งปีนี้รายได้แตะ 2.7 หมื่นล้านบาท และภายหลัง AIS FIBRE ควบรวม 3BB จะส่งผลทำให้ AIS มีลูกค้าบรอดแบนด์อยู่ที่ 4.69 ครัวเรือนจากปัจจุบันที่มีความสามารถในการรองรับการให้บริการมากกว่า 9.5 ล้านพอร์ต

โดยตั้งเป้าปี 2567 จะขยายพอร์ตในการให้บริการแตะ 13 ล้านพอร์ต  และคาดว่าจะทำให้ธุรกิจบรอดแบนด์เติบโต 5-10% ตามภาพรวมของตลาด ส่วนประเด็นการชำระค่าโครงข่าย 3BB นับตั้งแต่เข้าซื้อกิจการจากนี้ไปธุรกิจสามารถชำระโครงข่ายได้ตามกำหนดและมั่นใจว่าธุรกิจ 3BB จะกลับมาเทิร์นอะราวด์อีกครั้ง เนื่องจากต้นทุนรายจ่ายที่ลดลง ทำให้สามารถทำโปรโมชั่นในราคาที่เหมาะสมที่ AIS สามารถให้บริการอยู่ในขณะนี้

นอกจากนี้ การจับมือกันของ AIS และ3BB น่าจะเป็นโอกาสขยายฐานลูกค้าในธุรกิจโมบายของ AIS ผ่านโปรโมชั่นส่งเสริมการขายที่จะมาพร้อมอินเตอร์เน็ตมือถือ เพื่อเป็นทางเลือกให้กลุ่มลูกค้า 3BB ซึ่งเชื่อว่าบริการที่ AIS จะสร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับลูกค้าได้มากขึ้น

Back to top button