โบรกคัด 9 บจ.ตัวท็อป! รับ “เกาหลีใต้” ลดภาษีนำเข้าสินค้า 76 รายการ

โบรกคัด 9 บจ.ตัวท็อป! รับอานิสงส์ “เกาหลีใต้” ลดภาษีนำเข้าสินค้า 76 รายการ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมและรักษาเสถียรภาพด้านราคา เริ่มมีผลตั้งแต่ 1 ม.ค.2567 ชู CPF-BTG-TFG-GFPT-KSL นำทีมเด่น


จากกรณีเกาหลีใต้จะปรับลดภาษีนำเข้าสินค้า 76 รายการในปี 2567 เพื่อต้องการคุมเงินเฟ้อ และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในประเทศ โดยจะเริ่มมีผลตั้งแต่ 1 ม.ค.2567 ดังนั้นทาง “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” จึงทำการสำรวจกลุ่มหุ้นที่คาดว่าจะได้ประโยชน์มานำเสนอเพื่อเป็นข้อมูลประกอบในการลงทุนโดยอ้างอิงข้อมูลจากบทวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) ซึ่งระบุไว้ดังนี้

บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์(23 พ.ย.66) ว่า เกาหลีใต้จะปรับลดภาษีนำเข้าสินค้า 76 รายการในปี 2567 เพื่อต้องการคุมเงินเฟ้อ และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในประเทศ จะเริ่มมีผลตั้งแต่ 1 ม.ค.2567 ประกอบด้วยกลุ่มสินค้า วัสดุสำหรับผลิต Semiconductor, แบตเตอรี่ทุติยภูมิ, ไฮโดรเจน, สินค้าที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมยานยนต์ เหล็ก เคมี, น้ำตาล, ถั่วเหลือง, ข้าวโพด, กาแฟ, ไก่, ก๊าซธรรมชาติ, น้ำมันดิบที่ใช้ผลิตก๊าซปิโตรเลียมเหลวและแนฟทา และจะเรียกเก็บภาษีนำเข้าเพิ่มสินค้าที่ต้องการปกป้องอุตสาหกรรมในประเทศเป็น อาหารสด 13 รายการ

สำหรับประเด็นดังกล่าวมองเป็นบวกต่อการส่งออกของไทยที่มีสัดส่วนส่งออกไปเกาหลีใต้ราว 2-3% ของการส่งออกรวม หุ้นที่จะได้ประโยชน์มีดังนี้ กลุ่มไก่ CPF,BTG,TFG, โดย GFPT ตรงสุดเพราะไก่ล้วน เกาหลีใต้ถือเป็นตลาดส่งออกอันดับ 4 ของไทย กลุ่มน้ำตาล KSL, BRR, KBS, KTIS, เกาหลีใต้ถือเป็นตลาดส่งออกอันดับ 4 ของไทย HANA เพราะมีโรงงานผลิต Semiconductor ในเกาหลีใต้

ทั้งนี้กระทรวงเศรษฐกิจและการเงินของเกาหลีใต้ได้เปิดเผยเมื่อวันนี้ 22 พ.ย. ว่า รัฐบาลจะปรับลดอัตราภาษีนำเข้าสำหรับผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมและอาหาร 76 รายการ เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.ปีหน้า ผ่านระบบโควตาภาษีของประเทศ ซึ่งรัฐบาลจะปรับเปลี่ยนอัตราภาษีขั้นพื้นฐานสำหรับสินค้านำเข้า เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมและรักษาเสถียรภาพด้านราคา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผลิตภัณฑ์ที่รัฐบาลเรียกเก็บภาษีนำเข้าลดลง ประกอบด้วย ผลิตภัณฑ์ 19 รายการในอุตสาหกรรมเกิดใหม่ เช่น วัสดุสำหรับการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ แบตเตอรี่ทุติยภูมิ และไฮโดรเจน รวมถึงสินค้า 18 รายการที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมยานยนต์ เหล็ก และเคมี

ส่วนสินค้าอีก 18 รายการ เช่น น้ำตาล, ถั่วเหลือง, ข้าวโพด, กาแฟ, ไก่, ก๊าซธรรมชาติ และน้ำมันดิบที่ใช้ผลิตก๊าซปิโตรเลียมเหลวและแนฟทา จะถูกรวมอยู่ในรายการที่จัดเก็บภาษีนำเข้าลดลงเพื่อช่วยบรรเทาอัตราเงินเฟ้อ

อย่างไรก็ตามกระทรวงฯ จะเรียกเก็บภาษีนำเข้าเพิ่มขึ้นสำหรับสินค้าอาหารสด 13 รายการ รวมถึงข้าวสวย, กุ้งเค็ม และเห็ดหอม เพื่อปกป้องอุตสาหกรรมในท้องถิ่น

Back to top button