PRINC ควัก 96 ล้าน ลงทุนสตาร์ทอัพ “HEALTH AT HOME” รุกธุรกิจดูแลผู้สูงอายุ

PRINC เผยทิศทางธุรกิจไตรมาส 4/66 โตต่อเนื่อง พร้อมควักเงินกว่า 96 ล้านบาท ร่วมมือกับสตาร์ทอัพ “HEATH AT HOME” รุกตลาดดูแลผู้สูงอายุ เพื่อผนึกความแข็งแกร่งและก้าวสู่การเป็นผู้นำธุรกิจเฮลท์แคร์


บริษัท พริ้นซิเพิล แคปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ PRINC โดยบริษัท พริ้นซิเพิล เน็กซ์ จำกัด (PRINC NEXT) ซึ่งเป็นบริษัทเพื่อการลงทุนในธุรกิจเฮลท์แคร์ของ PRINC ได้ประกาศการเข้าลงทุนใน บริษัท เฮลท์แอท โฮม จำกัด (HEATH AT HOME) ซึ่งเป็นสตาร์ทอัพด้านการดูแลผู้สูงอายุ มูลค่าเงินลงทุน 96 ล้านบาท ภายหลังการลงทุนดังกล่าวจะทำให้ PRINC NEXT มีสัดส่วนการถือหุ้น 39.5% ส่วนผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทจะมีสัดส่วนการถือหุ้น 42.4% โดยบริษัทมีแผนที่จะผสานการให้บริการธุรกิจการดูแลผู้สูงอายุทั้งในระดับการให้บริการดูแลรักษายังสถานพยาบาล เชื่อมโยงกับธุรกิจดูแลผู้สูงอายุเนอร์สซิ่งโฮม บ้านลลิสาและธุรกิจฟื้นฟูและดูแลผู้ป่วยและผู้สูงอายุ PNKG Recovery & Eldercare” ที่จะทำให้บริษัทผนึกความแข็งแกร่งและก้าวสู่การเป็นผู้นำในธุรกิจเฮลท์แคร์ด้านผู้สูงอายุ

นายแพทย์กฤตวิทย์ เลิศอุตสาหกูล กรรมการผู้จัดการPRINC เปิดเผยถึงทิศทางไตรมาส 4/66 มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง จากการให้บริการของศูนย์การแพทย์เฉพาะทางโรคยากซับซ้อนที่ขยายตามแผน ประกอบกับธุรกิจดูแลผู้สูงอายุที่มีในปัจจุบันมีหลายระดับ การเข้าลงทุนในสตาร์อัพด้านการดูแลผู้สูงอายุในครั้งนี้เพื่อเป็นการเชื่อมโยงประสบการณ์การให้บริการแบบไร้รอยต่อในการดูแลผู้ป่วยและผู้สูงอายุ ตั้งแต่ที่โรงพยาบาลไปจนถึงที่บ้านหรือเนอร์สซิ่งโฮม ทั้งยังมีสตาร์ทอัพที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านการดูแลผู้สูงอายุ มาเป็นตัวกลางในการเชื่อมบุคลากรการแพทย์และผู้รับบริการเป้าหมายก็คือผู้สูงอายุ

โดยประกอบกับแผนการขยายธุรกิจโรงพยาบาลเครือพริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ ที่มุ่งขยายยังเมืองรอง ซึ่งในปัจจุบันมีจำนวน 15 แห่ง เปิดดำเนินการแล้ว 14 แห่งใน 11 จังหวัด บริษัทจึงเล็งเห็นความสำคัญในการกระจายการลงทุนเฮลท์แคร์อื่นๆ เพื่อรองรับและตอบสนองต่อความต้องการของผู้รับบริการที่ต้องการฟื้นฟูและดูแลในศูนย์ดูแลและฟื้นฟูผู้ป่วย โดยเฉพาะในพื้นที่ที่โรงพยาบาลตั้งอยู่

“สำหรับทิศทางผลการดำเนินงานไตรมาส 4/66 คาดว่ายังมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง โดยเฉพาะโรคตามฤดูกาลที่เพิ่มสูงขึ้น ทั้งจากไข้หวัดใหญ่ ฯลฯ รวมทั้งผลสืบเนื่องจากการลงทุนการให้บริการโรคยากซับซ้อนจากการขยายศูนย์เฉพาะทางต่างๆในโรงพยาบาลในเครือ ทำให้คาดว่าทั้งผู้เข้ารับบริการโรงพยาบาลต่อวัน (Campus Visit per Day) และจำนวนผู้ป่วยครองเตียงเฉลี่ยต่อวัน (Average Daily Census หรือ ADC) เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาทำสถิติสูงสุดครั้งใหม่ ส่วนการเข้าลงทุนใน Health at Home ครั้งนี้ เป็นแผนเชิงรุกเข้าสู่ธุรกิจเฮลท์แคร์ด้านการดูแลผู้สูงอายุ มุ่งกระจายความเสี่ยง เชื่อมโยงเครือข่ายการให้บริการระหว่างสถานพยาบาล ซึ่งจะทำให้เติมเต็มช่องว่างระหว่างกันสร้างการเติบโตของธุรกิจในระยะยาว” นายแพทย์กฤตวิทย์ กล่าว

ด้านนายแพทย์คณพล ภูมิรัตนประพิณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง Health at Home เล็งเห็นว่าในอนาคตการดูแลสุขภาพและรักษาพยาบาลจะเกิดขึ้นที่นอกโรงพยาบาลมากขึ้นเรื่อย ๆ บริษัทจึงได้ดำเนินธรุกิจแบบ Out Of Hospital Care (OOH) ปัจจุบันได้ดำเนินการมาแล้ว 8 ปี ประกอบด้วยบริการหลักสามอย่าง ได้แก่ 1.บริการจัดส่งผู้ดูแลมืออาชีพ Carepro เพื่อดูแลผู้สูงอายุที่บ้าน ให้บริการมาแล้วกว่า 5000 ครอบครัว , 2.Care Center เนิร์สซิ่งโฮม ทันสมัยที่ปัจจุบันมีสองสาขา และ 3. Health at Work บริการ Telemedicine สำหรับพนักงานบริษัท สามารถปรึกษาแพทย์ออนไลน์และจัดส่งยาถึงบ้าน ซึ่งได้ให้บริการกว่า 20,000 เคสในสองปีที่เปิดมา มีการเติบโต 300% ต่อปี

“การร่วมมือกับเครือพริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ในครั้งนี้ จะช่วยเติมเต็มการดูแลให้กับผู้รับบริการได้อย่างครบวงจรตั้งแต่ที่โรงพยาบาลสู่บ้านหรือเนอร์สซิ่งโฮม พร้อมทั้งขยายพื้นที่ให้บริการได้ครอบคลุมทั่วประเทศ โดยเฉพาะในพื้นที่ตั้งของโรงพยาบาลในเครือพริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ รวมถึงการขยายสาขา Care Center ให้ครอบคลุมรวม 10 สาขา”, นายแพทย์คณพล กล่าวทิ้งท้าย

Back to top button