PTTEP พบน้ำมัน-ก๊าซธรรมชาติ 3 แหล่ง นอกชายฝั่งซาราวัก “มาเลเซีย”

PTTEP ค้นพบแหล่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติเพิ่มเติมอีก 3 แหล่ง บริเวณนอกชายฝั่งรัฐซาราวักประเทศมาเลเซีย เตรียมทำการศึกษาทางวิศวกรรมเบื้องต้น เพื่อดำเนินการพัฒนาต่อไป


นายมนตรี ลาวัลย์ชัยกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP (ปตท.สผ.) เปิดเผยว่า บริษัท PTTEP HK Offshore Limited หรือ PTTEPHKO และบริษัท PTTEP Sarawak Oil Limited หรือ PTTEP SKO ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ ปตท.สผ. ในประเทศมาเลเซีย ได้ดำเนินการเจาะหลุมสำรวจและหลุมประเมินผลสำหรับโครงการในประเทศมาเลเซียแล้วเสร็จ

โดยค้นพบแหล่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติเพิ่มเติมอีก 3 แหล่ง บริเวณนอกชายฝั่งรัฐซาราวักประเทศมาเลเซีย จากหลุมสำรวจเชนด้า-1(Chenda-1) ในแปลงสำรวจเอสเค 405บี และหลุมสำรวจบังสะวัน-1 (Bangsawan-1) หลุมสำรวจบาบาด้อน-1 (Babadon-1) ในแปลงสำรวจ เอสเค 438 โดยเฉพาะหลุม Babadon-1 สำรวจพบชั้นหินกักเก็บก๊าซธรรมชาติที่สำคัญโดยมีความหนาสุทธิกว่า 200 เมตร ซึ่งถือว่าเป็นแหล่งที่มีปริมาณก๊าซธรรมชาติมากอีกแหล่งหนึ่งที่ ปตท.สผ. ค้นพบในประเทศมาเลเซีย ถัดจากแหล่งลัง เลอบาห์ (Lang Lebah)

นอกจากนั้น ยังประสบความสำเร็จจากหลุมประเมินผลซีรุง-2(Sirung-2) หลังจากที่ได้สำรวจพบน้ำมันและก๊าซธรรมชาติจากหลุมสำรวจซีรุง-1 (Sirung-1) เมื่อปี 64 ในแปลงสำรวจเอสเค 405 บี โดยจะเตรียมทำการศึกษาทางวิศวกรรมเบื้องต้น (Pre-Front End Engineering Design) เพื่อดำเนินการพัฒนาต่อไป

โดยปัจจุบัน ปตท.สผ. มีโครงการที่กำลังดำเนินการอยู่ในประเทศมาเลเซียกว่า 10 โครงการ โดยโครงการที่อยู่ในระยะการผลิต ได้แก่ แปลงเค แปลงเอช แปลงเอสเค 309 และแปลงเอสเค 311 รวมถึงโครงการพื้นที่พัฒนาร่วมไทย-มาเลเซีย และมีโครงการที่อยู่ในระยะพัฒนาได้แก่ แหล่ง Lang Lebah และ แหล่ง Paprika ในแปลงเอสเค 410 บี รวมถึงโครงการที่อยู่ในระยะสำรวจ ได้แก่ แปลงเอสเค 405 บี แปลงเอสเค 438 แปลงเอสเค 314 เอ แปลงเอสเค 417 แปลงพีเอ็ม 407 แปลงเอสบี 412 และแปลงเอสเค 325

X
Back to top button