“สมศักดิ์” ปัดระเบียบราชทัณฑ์ 66 คุมขังนอกเรือนจำ ไม่เอื้อ “ทักษิณ”

“สมศักดิ์” ชี้แจงปมระเบียบราชทัณฑ์ว่าด้วยการดำเนินการสำหรับการคุมขังในสถานที่คุมขัง 2566 เกี่ยวกับสถานที่คุมขังอื่นที่ไม่ใช่เรือนจำ ไม่ได้เอื้อประโยชน์แก่ “ทักษิณ” เผยมีกฎหมายมาก่อน


นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อและอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถึงการออกระเบียบกรมราชทัณฑ์ว่าด้วยการดำเนินการสำหรับการคุมขังในสถานที่คุมขัง 2566 ที่ประกาศเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ว่า ขอถามนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรมว่า ปล่อยให้กรมราชทัณฑ์ลักไก่ออกระเบียบให้นักโทษไปติดคุกที่บ้านเพื่อรองรับนักโทษชั้นพิเศษได้อย่างไรและถ้าจะบอกว่าไม่ขอแทรกแซงกระทรวงยุติธรรมหรือกรมราชทัณฑ์ แล้วในกรณีขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ มีไตรภาคีที่เป็นองค์กรตามกฎหมายดูแล เขามีมติตามกฎหมายแล้วทำไมไปสั่งให้เขาทบทวน        

ด้านนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยถึงกรณีระเบียบกรมราชทัณฑ์ ว่าด้วยการดำเนินการสำหรับการคุมขังในสถานที่คุมขัง 2566 ที่มีสาระสำคัญเกี่ยวกับสถานที่คุมขังอื่นที่ไม่ใช่เรือนจำว่า เรื่องดังกล่าว เกิดจาก พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ 2560 แต่กฎหมายรอง หรืออนุบัญญัติต่างๆ ต้องมีออกมาให้ครบเหมือนบางกระทรวงที่มีกฎหมาย แต่ไม่สามารถออกอนุบัญญัติได้ ทำให้ใช้กฎหมายได้ไม่ครบถ้วน ส่วนรายละเอียดให้ไปตรวจสอบอีกครั้ง

ทั้งนี้ในกรณีของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะได้รับประโยชน์จากระเบียบดังกล่าวหรือไม่นั้น ไม่ทราบได้ต้องไปดูรายละเอียดก่อนเพราะไม่ได้ติดตาม และในขณะที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าเรื่องดังกล่าว มีการปูทางไว้ตั้งแต่สมัยที่ตนเป็น รมว.ยุติธรรม นั้นไม่เป็นความจริง เนื่องจากกฎหมายมีมาตั้งแต่ปี 2560 และต้องมีอนุบัญญัติในทุกมาตรา เพื่อประโยชน์การบริหาร

“ส่วนผู้ที่จะพิจารณาได้ว่าระเบียบดังกล่าว จะครอบคลุมไปถึงนายทักษิณได้หรือไม่ จะเป็นใครนั้น เป็นเรื่องของกระทรวงยุติธรรมและเจ้าหน้าที่ที่จะพิจารณา เพราะตนเองก็ไม่ได้ดูรายละเอียด” นายสมศักดิ์ กล่าวทิ้งท้าย

Back to top button