ADB หั่นคาดการณ์ GDP ไทยปี 66 โตเหลือ 2.5% เซ่นภาคส่งออก-ลงทุนเบาบาง

ADB ปรับลดคาดการณ์ GDP ไทยปี 66 ขยายตัว 2.5% หลังภาคส่งออกลด รวมถึงการลงทุนภาครัฐและเอกชนเบาบาง มองปี 67 เหลือแค่ขยายตัวที่ 3.3% เนื่องจากได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง


ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (ADB) รายงานการคาดการณ์เศรษฐกิจฉบับล่าสุดในวันพุธ (13 ธ.ค. 66) โดยได้ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจไทยในปีนี้สู่การขยายตัว 2.5% จากที่เคยคาดการณ์ไว้เมื่อเดือนก.ย.ที่ 3.5% โดยถูกกดดันจากการส่งออกที่ปรับตัวลง การใช้จ่ายภาครัฐลดต่ำลง รวมถึงการลงทุนของทั้งภาครัฐและภาคเอกชนเบาบาง

ขณะเดียวกัน ADB ยังได้ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจไทยในปี 67 เหลือแค่การขยายตัวที่ 3.3% จากที่เคยคาดการณ์ไว้ในเดือนก.ย.ที่ 3.7% เนื่องจากได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง

อย่างไรตาม ADB ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียและแปซิฟิกปี 66 ขึ้นสู่ระดับ 4.9% จากที่เคยคาดการณ์ไว้เมื่อเดือนก.ย.ที่ 4.7% เนื่องจากอุปสงค์ในประเทศอันแข็งแกร่งช่วยผลักดันการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนและอินเดียได้ดีเกินกว่าที่ประเมิณไว้ ส่วนแนวโน้มการคาดการณ์เศรษฐกิจของปี 67 นั้นยังคงอยู่ที่การขยายตัว 4.8%

โดย ADB คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนจะขยายตัว 5.2% ในปี 66 เทียบกับที่เคยคาดการณ์ไว้ในเดือนก.ย.ที่ 4.9% หลังจากการบริโภคภาคครัวเรือนและการลงทุนภาครัฐช่วยกระตุ้นการเติบโตในไตรมาสที่ 3/66 ขณะเดียวกันก็ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจอินเดียว่าอาจขยายตัว 6.7% จากที่เคยคาดการณ์ไว้ในเดือนก.ย.ที่ 6.3% ตามการขยายตัวที่รวดเร็วกว่าที่คาดไว้ในเดือนก.ค.-ก.ย. โดยได้รับแรงหนุนจากการเติบโตเป็นตัวเลขสองหลักในภาคอุตสาหกรรม

สำหรับการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนและอินเดีย จะช่วยชดเชยการประมาณการเศรษฐกิจที่ลดต่ำลงของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อันเกิดจากผลการดำเนินงานที่ซบเซาในภาคการผลิตได้เป็นอย่างดี

ขณะที่ ADB คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจอาเซียนจะขยายตัวลดลงในปี 66 โตเหลือ 4.3% จากที่เคยคาดการณ์ไว้ในเดือนก.ย.ที่ 4.6% และลดคาดการณ์สำหรับปี 67 เหลือขยายตัว 4.7% จากที่เคยคาดการณ์ไว้ในเดือนก.ย.ที่ 4.8%

ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาเป็นรายประเทศ ADB คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจมาเลเซียปีนี้จะขยายตัว 4.2% จากที่เคยคาดการณ์ไว้ในเดือนก.ย.ที่ 4.5% และปี 67 จะขยายตัว 4.6% จากที่เคยคาดการณ์ไว้ในเดือนก.ย.ที่ 4.9% ขณะที่เศรษฐกิจของเวียดนามในปี 66 จะขยายตัว 5.2% จากที่เคยคาดการณ์ไว้ในเดือนก.ย.ที่ 5.8% และปี 67 จะขยายตัว 6% ซึ่งเท่ากับที่เคยคาดการณ์ไว้ในเดือนก.ย.

Back to top button