ADB ลดคาดการณ์ “เศรษฐกิจลาว” ปี 66 เหลือโต 3.7%

ADB ปรับลดตัวเลขคาดการณ์เติบโตของเศรษฐกิจลาวในปี 66 อยู่ที่ร้อยละ 3.7 เซ่นผลกระทบจากอุทกภัย


สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (ADB) ปรับลดตัวเลขคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจลาวในปี 66 จากร้อยละ 4 ในเดือนเมษายน อยู่ที่ร้อยละ 3.7 เนื่องด้วยผลกระทบจากอุทกภัยในช่วงไม่นานนี้ แรงกดดันทางเศรษฐกิจมหภาคอันเกิดจากหนี้สาธารณะที่ไม่ยั่งยืน และสกุลเงินกีบลาวที่อ่อนค่า

โดยรายงานฉบับล่าสุดบนเว็บไซต์ธนาคารฯ เมื่อวันพุธ (20 ก.ย.) คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจลาวจะยังคงเติบโตร้อยละ 4 ในปี 67 โดยอัตราเงินเฟ้อยังคงระดับสูงจนถึงสิ้นปี ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยต่อปีเพิ่มขึ้นอยู่ที่ร้อยละ 28

ธนาคารฯ ชี้ว่าราคาอาหารที่สูงขึ้นส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อของครัวเรือนในลาว จึงจำเป็นต้องมีการจัดการเศรษฐกิจมหภาคที่ดี ซึ่งรวมถึงการประสานงานนโยบายการคลังและการเงินอย่างแข็งแกร่งยิ่งขึ้น เพื่อรับมือกับความท้าทายทางเศรษฐกิจและการเงินของประเทศ

ทั้งนี้ หนึ่งในความท้าทายหลักของลาวคือการควบคุมภาวะเงินเฟ้อ แม้อัตราเงินเฟ้อลดลงจากร้อยละ 28.64 ในเดือนมิถุนายน และร้อยละ 27.8 ในเดือนกรกฎาคม อยู่ที่ร้อยละ 25.88 ในเดือนสิงหาคม แต่ยังคงเป็นหนึ่งในอัตราเงินเฟ้อสูงสุดในภูมิภาค ด้านสำนักงานสถิติแห่งชาติลาวระบุว่าเงินกีบที่อ่อนค่าเป็นอีกหนึ่งปัจจัยหลักที่ผลักดันภาวะเงินเฟ้อ

รายงานระบุว่าภาวะเงินเฟ้อราคาผู้บริโภคของลาวยังคงเพิ่มขึ้น เคยแตะจุดสูงสุดในเดือนกุมภาพันธ์ที่ร้อยละ 41.3 เมื่อเทียบปีต่อปี ก่อนทยอยลดลงอยู่ที่ร้อยละ 25.9 ในเดือนสิงหาคม ส่วนภาวะเงินเฟ้อราคาอาหารสูงขึ้น เฉลี่ยอยู่ที่ร้อยละ 45.6 ในช่วงเดือนมกราคม-สิงหาคมปีนี้ เนื่องจากอาหารนำเข้าและต้นทุนการผลิตสูงขึ้นจากปัจจัยผลิตทางการเกษตรนำเข้า

อย่างไรก็ดี การเติบโตของเศรษฐกิจลาวเป็นไปในทางบวกในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ซึ่งได้แรงขับเคลื่อนจากอุปสงค์ภายในประเทศที่แข็งแกร่งและการกลับมาเปิดประเทศของจีนในยุคหลังการระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

ธนาคารฯ ระบุว่าการท่องเที่ยวที่กำลังฟื้นตัว ภาคการบริการที่มีความยืดหยุ่น การแลกเปลี่ยนการเงินในภูมิภาค และสภาพทางการเงินที่ดีขึ้น ล้วนช่วยสนับสนุนกิจกรรมทางเศรษฐกิจของลาว

ขอบคุณภาพข่าว : Xinhua Thai

Back to top button