ก.ล.ต. จับมือ “TIA” ยกระดับคุ้มครอง “ผู้ถือหุ้น-ผู้ลงทุน”

ก.ล.ต. ร่วมมือ “สมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย” ประชุมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นถึงแนวทางการยกระดับคุ้มครองสิทธิผู้ถือหุ้นและผู้ลงทุน เพื่อเสริมสร้างความน่าเชื่อถือตลาดทุนไทย


นางพรอนงค์ บุษราตระกูล เลขาธิการ ก.ล.ต. พร้อมด้วยคณะผู้บริหารประชุมร่วมกับ นายยิ่งยง นิลเสนา นายกสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย รวมทั้งคณะกรรมการและที่ปรึกษาของสมาคมฯ ตลอดจนกรรมการของชมรมอาสาพิทักษ์สิทธิผู้ถือหุ้นหารือถึงความร่วมมือในการพัฒนาและยกระดับการคุ้มครองสิทธิของผู้ถือหุ้นและผู้ลงทุนเพื่อให้สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงของระบบนิเวศในตลาดทุน ซึ่งรวมถึงการดำเนินคดีแบบกลุ่ม (Class Action) เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2566

โดย ก.ล.ต. เปิดเผยว่าสมาคมฯเป็นหนึ่งในผู้ร่วมตลาดที่มีบทบาทอย่างต่อเนื่องในการสนับสนุนการพัฒนาและยกระดับการคุ้มครองสิทธิของผู้ถือหุ้นและผู้ลงทุนสำหรับการดำเนินคดีแบบกลุ่มนั้น ถือเป็นประโยชน์ในการสนับสนุนให้ผู้ถือหุ้นสามารถรวมตัวกันฟ้องคดีได้ อันจะช่วยเสริมสร้างให้เกิดความเป็นธรรมแก่ผู้ถือหุ้นที่ชัดเจนและเป็นรูปธรรม

ทั้งนี้ สมาคมฯซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นของบริษัทจดทะเบียนทุกบริษัทมีความมุ่งมั่นที่จะดำเนินการในเรื่องนี้ ก.ล.ต. จึงยินดีให้คำปรึกษาในกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแล รวมทั้งสนับสนุนด้านข้อมูลที่สามารถเปิดเผยได้เพื่อให้กระบวนการใช้สิทธิตามกฎหมายของผู้ลงทุนเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้ที่ผ่านมา ก.ล.ต. ได้ให้การสนับสนุนสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทยอย่างต่อเนื่องในการดำเนิน อาทิ

1.โครงการประเมินคุณภาพการจัดประชุมสามัญ และวิสามัญผู้ถือหุ้นบริษัทจดทะเบียน

2.โครงการประเมินคุณภาพการจัดประชุมสามัญ และวิสามัญ ทั้งนี้แบ่งออกเป็น

2.1ผู้ถือหน่วยลงทุนของกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ และกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน

2.2 ผู้ถือหน่วยทรัสต์ของทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ และโครงสร้างพื้นฐาน

Back to top button