AOT-AAV เด่น! ลุ้นปี 67 ฟื้นแกร่ง รับนักท่องเที่ยวพุ่ง

AOT-AAV เด่น! โบรกมองปี 67 ฟื้นตัวแกร่ง รับจำนวนผู้โดยสารเดินทางต่างประเทศหนาแน่นขึ้นในอีก 2-3 ปีข้างหน้า รวมถึงมีความเป็นไปได้ที่ราคาเฉลี่ยตั๋วโดยสารสูงขึ้น โดยประเมิน AOT ราคาเป้าหมายที่ 79 บาท และประเมิน AAV มีราคาเป้าหมาย 3 บาท


บริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์ประเมินเกี่ยวกับจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยช่วง 10 เดือนปี 2566 แข็งแกร่งอยู่ที่ 22.2 ล้านคน เพิ่มขึ้น 212.6% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน โดยจำนวนนักท่องเที่ยวยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่องมาหลายเดือนด้วย

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวชาวอาเซียนมีสัดส่วนสูงที่สุดอยู่ที่ 35.4% จากทั้งหมด ขณะที่นักท่องเที่ยวชาวจีนคิดเป็นเพียง 12.5% ในช่วงเวลาดังกล่าว ซึ่งต่ำกว่าระดับปกติอย่างมีนัยสำคัญอยู่ที่ราว 30% ในช่วงก่อนโรคระบาดโควิด แม้ว่าแนวโน้มนักท่องเที่ยวชาวจีนจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปี 2566 แต่ไม่คาดหวังว่า จะเพิ่มกลับมาอยู่ในระดับปกติ จากสถิติพบว่า หลายประเทศ (เช่น อินเดีย, เกาหลี, ฮ่องกง ญี่ปุ่น) ยังมีการเติบโตเมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนอย่างแข็งแกร่งช่วง 10 เดือนปี 2566 ในปัจจุบัน โดยคาดการณ์จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติอยู่ที่ 27.5 ล้านคนในปี 2566 และในปี 2567 อยู่ที่ 32 ล้านคน ( เทียบกับประมาณการเดิมที่ 28.5 ล้านคนและ 35 ล้านคน)

อย่างไรก็ตาม แม้ว่ามองในด้านดีต่อจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในประเทศไทยฟื้นตัวต่อเนื่องในระยะยาว แต่แนวโน้มในระยะสั้นดูเป็นบวกน้อยลงจากนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางเข้ามาในไทยที่มีโอกาสอ่อนแอกว่าคาด เนื่องจากมีความกังวลด้านความปลอดภัย อย่างไรก็ตาม คาดการณ์แนวโน้มไตรมาส 4/2566 จะเป็นฤดูการท่องเที่ยวที่แข็งแกร่งสำหรับประเทศไทยในปีนี้ โดยมีปัจจัยหนุนจากการกลับมาเปิดเศรษฐกิจอีกครั้งหลังจากโควิด-19

โดยเมื่ออิงจากประมาณการกำไรสุทธิของเรา สำหรับผลการดำเนินงานของทั้ง บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AAV และบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT คาดการณ์เป็นไปในทิศทางเดียวกันตามโมเมนตัมบวกจากแนวโน้มการท่องเที่ยวดีขึ้นต่อเนื่องแม้ว่าจะช้ากว่าคาดการณ์ก่อนหน้านี้

สำหรับ AAV มองว่าประเด็นหนุนทางบวกในไตรมาส 4/2566 จะมาจากการฟื้นตัวแข็งแกร่งขึ้นของจำนวนผู้โดยสารเดินทางต่างประเทศหนาแน่นขึ้นช่วงฤดูการท่องเที่ยวในไตรมาส 4/2566 และไตรมาส 1/2567 และต้นทุนน้ำมันมีเสถียรภาพมากขึ้นและบริหารจัดการได้ดีขึ้น รวมถึงมีความเป็นไปได้ที่ราคาเฉลี่ยตั๋วโดยสารสูงขึ้นในช่วงฤดูการท่องเที่ยว

นอกจากนี้ คาดการณ์ AOT จะมีการเติบโตชะลอตัวลงในปี 2567 เดือนตุลาคม 2566 ไปจนถึงกันยายน 2567 จากนักท่องเที่ยวชาวจีนน้อยกว่าคาด โดยก่อนหน้านี้ ฝ่ายวิจัยของ KGI ปรับลดสมมติฐานจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนลงอยู่ที่ 3.4 ล้านคนในปี 2566 และในปี 2567 อยู่ที่ 4.0 ล้านคน

อีกทั้งคาดการณ์จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาในไทยอยู่ที่ 27.5 ล้านคนในปี 2566 และในปี 2567 อยู่ที่ 32 ล้านคน ทั้งนี้ คาดการณ์ AOT จะมีกำไรสุทธิแข็งแกร่งขึ้นต่อเนื่องในไตรมาส 1/2567 ช่วงเดือนตุลาคมไปจนถึงธันวาคม 2566 ได้อานิสงส์จากเป็นช่วงฤดูการท่องเที่ยวสูงสุด รอคอยแนวทางชัดเจนขึ้นจากประเด็นที่เกี่ยวเนื่องกับผู้ประกอบการระบบขนส่งมวลชน

โดยเชื่อว่าประเด็นต่างๆ ที่ยังไม่มีข้อสรุปให้กับบริษัทที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับภาครัฐ โดยเฉพาะผู้ประกอบการในกลุ่มการขนส่งทางบก (ประเด็นเกี่ยวกับการประมูลโครงการใหม่ รถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ความเป็นไปได้ในการลดค่าตั๋วเดินทางรถไฟฟ้า และโครงการที่ยังมีหนี้ค้างรับมาจากรัฐบาลชุดที่แล้ว) จะได้รับการแก้ไขชัดเจนขึ้นในปี 2567

ทั้งนี้ยังคงน้ำหนักลงทุนกลุ่มขนส่งเป็น Neutral โดยมีมุมมองทางบวกน้อยลงต่อการฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย อย่างไรก็ตามทางฝ่ายวิจัยคิดว่าทั้ง AOT และ AAV จะได้ประโยชน์เต็มที่จากแนวโน้มการฟื้นตัวต่อเนื่องในอีก 2-3 ปีข้างหน้า ดังนั้น ยังคงคำแนะนำซื้อ โดยประเมิน AOT มีราคาเป้าหมายที่ 79 บาท และประเมิน AAV มีราคาเป้าหมาย 3 บาท

Back to top button