แนวโน้ม SET ไซด์เวย์อัพ ลุ้นเดลต้าบวกต่อ หลังไม่หลุด SET50-ราคาน้ำมันดิบพุ่ง

แนวโน้ม SET แกว่งไซด์เวย์ถึงไซด์เวย์อัพ จากอานิสงส์ราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวขึ้น 2% หนุนราคากลุ่ม “พลังงาน” วิ่ง รวมถึงลุ้นเดลต้าบวกต่อ หลังไม่หลุด SET50 ฟากนักลงทุนจับตาการประชุม BOJ-ครม. พร้อมให้กรอบแนวรับ 1,385 จุด แนวต้าน 1,400 จุด


นายชาญชัย พันทาธนากิจ ผู้อำนวยการสายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ตลาดหุ้นไทยวันนี้ (19 ธ.ค. 66) คาดการณ์ว่าดัชนีจะแกว่งไซด์เวย์ถึงไซด์เวย์อัพ โดยสาเหตุมาจากปัจจัยสนับสนุนราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวขึ้นเกือบ 2% ภายหลังบริษัท บีพี (BP) ผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่สัญชาติอังกฤษ ประกาศระงับการขนส่งน้ำมันผ่านทะเลแดง ซึ่งมีความเสี่ยงจากการโจมตีของกลุ่มกบฏฮูตี ส่งผลบวกให้กับกลุ่ม “พลังงานต้นน้ำ” อาทิ บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP , บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) หรือ TOP และ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BCP ได้

ขณะที่ปัจจัยภายในประเทศ เมื่อวานนี้มีการประกาศผลการคัดเลือกหลักทรัพย์ที่ใช้สำหรับคำนวณดัชนี SET50 และ SET100 โดย บริษัทเดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ DELTA , บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ INTOUCH และ บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) หรือ TLI ซึ่งเป็นหุ้นที่ก่อนหน้านี้ถูกคาดการณ์ว่ามีความเสี่ยงหลุดจากการคำนวณ ส่งผลต่อราคาหุ้น ดังนั้นเมื่อมีความชัดเจนว่าไม่ได้หลุดจากการคำนวณ ทำให้ราคาหุ้นกลุ่มดังกล่าวมีโอกาสดีดขึ้นมาได้ โดยเฉพาะ DELTA ที่หากฟื้นขึ้นมาทุกๆ 1% หนุนดัชนีตลาดหุ้นไทยประมาณ 0.9 จุดได้ ก็จะเป็นภาพที่ช่วยประคองตลาดได้

นอกจากนี้นักลงทุนรอติดตามการประกาศผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) และการประชุมคณะรัฐมนตรี ซึ่งติดตามความคืบหน้าประเด็นค่าไฟ ค่าแรงขั้นต่ำ โดยให้กรอบดัชนีแนวรับ 1,385 จุด และแนวต้าน 1,400 จุด

Back to top button