“กระทรวงกลาโหม” ลดเกณฑ์ทหาร เปิดรับสมัครออนไลน์ เริ่ม 26 ธ.ค.นี้

“กระทรวงกลาโหม” เดินหน้าลดเกณฑ์ทหาร เปิดตัวโครงการ “ปีใหม่ ทหารใหม่ โอกาสใหม่” เดินหน้ารับสมัครผ่านระแบบออนไลน์ เริ่ม 26 ธ.ค. 66 พร้อมเตรียมสิทธิประโยชน์มากมาย


นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกกระทรวงกลาโหมฝ่ายการเมือง เปิดเผยว่ากระทรวงกลาโหม เปิดตัวโครงการ “ปีใหม่ ทหารใหม่ โอกาสใหม่” เพื่อรับสมัครทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการโดยวิธีร้องขอ (กรณีพิเศษ) ด้วยระบบออนไลน์ ประจำปี 2567 พร้อมกันในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ โดยทุกเหล่าทัพได้เตรียมสิทธิประโยชน์ ต่างๆ ในการสมัครใจเข้าเป็นทหาร ซึ่งจะเริ่มโครงการในวันที่ 26 ธันวาคม 2566 นี้

“โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้สั่งการให้นำสิทธิประโยชน์ และแจ้งต่อพี่น้องประชาชน ซึ่งต้องบอกให้ชัดเจนว่าสวัสดิการเป็นอย่างไร รวมไปถึงทหารยุคใหม่ได้อะไร ซึ่งจะต้องลบภาพทหารเกณฑ์ในยุคอดีตให้ได้เพราะเมื่อปีใหม่แล้ว ในโอกาสใหม่ที่สมัครใจเข้ามา จะได้อะไรบ้าง อาทิ เงินเดือน, ความรู้, การฝึกฝน และการศึกษา

โดยเฉพาะเรื่องการทำข้อตกลงด้านการศึกษาระหว่างทหารประจำการที่กระทรวงกลาโหมได้ลงนามความร่วมมือกับกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงอุดมศึกษาฯ รวมถึงสถาบันคุณวุฒิฯ เมื่อวานนี้ เพื่อกำหนดสายการศึกษาให้ตรงต่อความต้องการ อาทิ สายช่าง สายสามัญหรือการเรียนผ่าน กศน. ในกองทัพเพื่อให้ทหารที่เข้ามาอยู่ตั้งแต่ 6 เดือนถึง 2 ปี ได้มีโอกาสรับคุณวุฒิหรือประกาศนียบัตรในการสมัครงานหรือประกอบอาชีพ หรือสมัครเข้ารับราชการกับกองทัพต่อไปอีกด้วย นายจิรายุ กล่าว

นอกจากนี้เรื่องการให้ประชาชนได้ใช้พื้นที่ของกองทัพจะเป็นอีก 1 ของขวัญปีใหม่ของรัฐบาล ซึ่งนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและนายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหมได้ร่วมเปิดโครงการมอบพื้นที่ทำกินให้กับประชาชนที่อำเภอหนองวัวซอ จังหวัดอุดรธานี ในวันที่ 12 มกราคม 2567 นี้

โดยกำลังสรุปผลการศึกษาความต้องการของประชาชนในแต่ละพื้นที่ซึ่งมีไม่เหมือนกัน ทั้งนี้บางพื้นที่อาจต้องการ ทำเพียงแค่ระยะสั้นแต่ปริมาณมาก บางพื้นที่อาจต้องการมากกว่า 3 ปี เพื่อสรุปเป็นหลักเกณฑ์ให้ประชาชนใช้พื้นที่ของกองทัพที่ประเทศได้ประโยชน์สูงสุด และเป็นนโยบายกองทัพยุคใหม่ของรัฐอย่างเป็นรูปธรรมจับต้องได้

Back to top button