“ศาลแพ่ง” รับฟ้องคดี “บอร์ด NUSA” ไฟเขียวขายทรัพย์สิน 1.1 หมื่นล้าน

“ศาลแพ่ง” รับฟ้องคดีที่ผู้ถือหุ้นใหญ่ NUSA และบอร์ดเสียงข้างน้อย ยื่นฟ้องบริษัทและบอร์ดข้างมากที่สนับสนุนให้ขายทรัพย์สินบริษัทล็อตใหญ่ 6 รายการ มูลค่ากว่า 1.1 หมื่นล้านบาท เหตุไม่มีแผนรองรับที่ชัดเจน ทั้งที่เป็นทรัพย์สินกว่า 70% ของบริษัท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้ (20 ธ.ค. 66) ศาลแพ่งรับคำฟ้องคดีที่กลุ่มกรรมการบริษัท ณุศาศิริ จำกัด (มหาชน)  หรือ NUSA ได้แก่ นายประเดช กิตติอิสรานนท์ หนึ่งในผู้ถือหุ้นใหญ่ และพวก ได้แก่ นายณัฐพศิน เชฎฐ์อุดมลาภ , นายไพโรจน์ ศิริรัตน์ , นายมานพ ถนอมกิตติ , นายนพพล มิลินทางกูร และ นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ยื่นฟ้อง NUSA และกรรมการที่เหลือ 7 คน คือ นายวิษณุ เทพเจริญ , นายสมพิจิตร ชัยชนะจารักษ์ , นางศิริญา เทพเจริญ , นายสมคิด ศริ , นางสิรินงคร์นาถ เพรียวพานิช , นายพิบูลย์ วรวรรณปรีชา และ นายธีรธัช โปษยานนท์ ที่ได้มอบอำนาจให้กรรมการบริหารจำหน่ายทรัพย์สินของบริษัทรวม 6 รายการ คิดเป็นมูลค่าสูงกว่า 1.1 หมื่นล้านบาท

โดยในคำฟ้องระบุว่า การสนับสนุนให้ขายทรัพย์สินดังกล่าว เป็นการลงมติในการประชุมคณะกรรมการ NUSA ครั้งที่ 12/2556 เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.66 ซึ่งถือเป็นการกระทำละเมิด พ.ร.บ. หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535 (ฉบับแก้ไข) เรื่องการได้มาหรือจำหน่ายสินทรัพย์ที่มีนัยสำคัญของบริษัท เพราะสินทรัพย์ดังกล่าวมูลค่ารวมมากกว่า 1.1 หมื่นล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนสูงเกือบ 70% ของทรัพย์สินทั้งหมดของ NUSA ที่มีมูลค่า 1.6 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ ยังไม่มีแผนรองรับที่ชัดเจนย่อมกระทบต่อธุรกิจและประเภทธุรกิจที่ NUSA ดำเนินการอยู่อย่างแน่นอน หากจะดำเนินการขายได้ตามกฎหมาย ต้องได้รับมติเห็นชอบจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นเท่านั้น เช่นเดียวกับตอนที่บริษัทซื้อทรัพย์สินที่มีนัยสำคัญเข้ามา ก็ต้องได้รับอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นเช่นกัน

โดยท้ายคำฟ้อง ยังขอให้ศาลสั่งเพิกถอนมติคณะกรรมการดังกล่าว และสั่งห้ามไม่ให้กรรมการอนุมัติให้ขายทรัพย์สินทั้ง 6 รายการต่อไปอีก จนกว่าจะได้รับการพิจารณาอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นเสียก่อน เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น ปกป้องผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้นรายย่อยที่มีเกือบ 1 หมื่นราย และดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

Back to top button