“กรมอุตุ” ชี้เหนือ-อีสาน อากาศหนาวจัด “ภาคใต้” ฝนตกหนัก-คลื่นสูง

“กรมอุตุนิยมวิทยา” ชี้ภาคเหนือ-อีสาน อากาศหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 3-13 องศาเซลเซียส ส่วนภาคใต้จะมีฝนตกหนัก และคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรืออย่างระมัดระวัง ควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันดังกล่าว


กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศ เรื่อง อากาศหนาวเย็นบริเวณประเทศไทย ฝนตกหนักถึงหนักมากในภาคใต้ และคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทย (มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 24-25 ธันวาคม 2566) ฉบับที่ 12 (318/2566) โดยระบุว่า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังแรง ยังคงปกคลุมประเทศไทย และทะเลจีนใต้ ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทย มีอากาศเย็นถึงหนาวกับมีลมแรง

สำหรับบริเวณยอดดอยของภาคเหนือ มีอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 3-13 องศาเซลเซียส และมีน้ำค้างแข็งบางแห่ง ส่วนยอดภูของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 5-13 องศาเซลเซียส ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวดูแลรักษาสุขภาพ เนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นลง รวมถึงให้ระวังอันตรายจากอัคคีภัยที่อาจจะเกิดขึ้นเนื่องจากสภาพอากาศแห้งและลมแรง

สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ ที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังแรง ประกอบกับในช่วงวันที่ 24-25 ธ.ค. 66 หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณชายฝั่งประเทศมาเลเซีย มีแนวโน้มเคลื่อนผ่านภาคใต้ตอนล่างและประเทศมาเลเซียลงสู่ทะเลอันดามันตอนล่าง ทำให้ภาคใต้ตอนล่าง มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่

จังหวัดที่คาดว่าจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง มีดังนี้

วันที่ 24 ธันวาคม 2566 : จังหวัดสุราษฏร์ธานี, นครศรีธรรมราช, พัทลุง, สงขลา, ปัตตานี, ยะลา, นราธิวาส, ตรัง และสตูล

วันที่ 25 ธันวาคม 2566 : จังหวัดนครศรีธรรมราช, พัทลุง, สงขลา, ปัตตานี, ยะลา และนราธิวาส

ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าว ระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มไว้ด้วย

ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยจะมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2-4 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง คลื่นสูงมากกว่า 4 เมตร ทะเลอันดามัน มีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองและห่างฝั่ง คลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ประชาชนบริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออก ระวังอันตรายจากคลื่นที่ซัดเข้าหาฝั่ง ส่วนชาวเรือบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามัน ควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง สำหรับเรือเล็กบริเวณอ่าวไทย ควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันดังกล่าวไว้ด้วย

Back to top button